Xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) “nói không” với túi ni lông

Nguyễn Quỳnh| 12/07/2022 11:16

(TN&MT) - UBND huyện Cần Giờ và Sở TN&MT TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn xã đảo Thạnh An và triển khai kế hoạch tiếp theo. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 sẽ không sử dụng túi ni lông trên địa bàn xã đảo Thạnh An.

Thay đổi thói quen của người dân

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Là xã đảo duy nhất của TP.HCM, Thạnh An có tiềm năng phát triển về nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, đồng thời cũng là xã dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Từ cuối năm 2017, Sở TN&MT đã phối hợp với UBND huyện Cần Giờ hỗ trợ Thạnh An triển khai mô hình quản lý môi trường dựa vào cộng đồng nhằm phát huy vai trò của mỗi người dân Thạnh An trong gìn giữ môi trường xã đảo. Đặc biệt, từ tháng 4/2019, huyện Cần Giờ đã triển khai Chương trình giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn xã Thạnh An.

a1-diem-kiem-soat-tui-ni-long.jpg

Một điểm kiểm soát túi ni lông trên địa bàn xã đảo Thạnh An

Theo ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, qua 3 năm triển khai, Chương trình đã tổ chức 7 lớp tập huấn (mỗi lớp có 100 người tham dự), trong đó có 1 lớp dành cho tiểu thương và 6 lớp cho hộ dân trên địa bàn xã; lắp đặt 12 pano tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy. UBND xã Thạnh An đã thành lập 10 Tổ vận động hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy với 40 thành viên, có trách nhiệm tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ kinh doanh sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, giám sát giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy.

Đồng thời, huyện đã trao tặng 25.000 túi thân thiện môi trường cho khách du lịch khi đến xã Thạnh An; thu hồi 600kg túi ni lông khó phân hủy quy đổi với Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp II thành 200kg túi thân thiện môi trường, chuyển giao cho UBND xã Thạnh An phát cho người dân sử dụng.

Theo ông Trương Tiến Triển, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đến nay, nhiều tiểu thương, người dân trên địa bàn xã đảo Thạnh An và khách du lịch đã hiểu được tác hại của túi ni lông, từ đó đã từng bước hạn chế sử dụng.

Đặc biệt, Chương trình giảm sử dụng túi ni lông tại xã đảo Thạnh An đã lan tỏa đến các địa bàn khác, các cơ quan, ban, ngành, trường học... Theo đó, tại các buổi hội họp đã giảm sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa. Các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn huyện thực hiện công tác tuyên truyền về giảm rác thải nhựa qua mô hình quyên góp xanh, tăng cường việc sử dụng túi thân thiện môi trường qua các đợt tổng vệ sinh. Ban Quản lý rừng phòng hộ đã hưởng ứng thực hiện mô hình điểm giảm sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần tại điểm du lịch Dần Xây để tuyên truyền quảng bá cho du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Vì một xã đảo xanh - sạch - đẹp

Dựa trên kết quả đạt được sau 3 năm triển khai, Sở TN&MT TP.HCM và UBND huyện Cần Giờ đã thống nhất triển khai Kế hoạch số 41 về thực hiện Chương trình giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn xã đảo Thạnh An. Mục tiêu của Kế hoạch là xây dựng mô hình thực tế về bảo vệ môi trường, góp phần phát triển xã đảo Thạnh An thành xã sạch, xanh và thân thiện môi trường qua các hoạt động thực tế. Tập trung sức mạnh tập thể của cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã Thạnh An và huyện Cần Giờ, huy động các nguồn lực xã hội, tổ chức phi chính phủ để thực hiện mô hình giảm sử dụng túi ni lông khó phân hủy trên địa bàn xã. Đồng thời, tổ chức hoạt động thực tế để quản lý và ngăn ngừa việc xả rác thải nhựa, túi ni lông khó phân hủy từ các nguồn thải trên đất liền và các hoạt động trên biển.

a2-pano-tuyen-truyen.jpg

Pano tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông trên địa bàn xã đảo Thạnh An

Về chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu ngay trong năm 2022 sẽ kiểm soát 85% chủ nguồn thải không sử dụng túi ni lông khó phân hủy khi đến xã Thạnh An; giảm 70% chủ nguồn thải trên địa bàn xã không sử dụng túi ni lông khó phân hủy. Chỉ tiêu này sẽ được nâng lên từng năm và phấn đấu đến năm 2025, kiểm soát 100% chủ nguồn thải không sử dụng túi ni lông khó phân hủy khi đến xã Thạnh An; phấn đấu 100% chủ nguồn thải trên địa bàn xã không sử dụng túi ni lông khó phân hủy.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trương Tiến Triển, huyện Cần Giờ sẽ phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt là đạt hiệu quả trong việc phát triển một mô hình thiết thực về bảo vệ môi trường cho xã đảo Thạnh An, gắn với du lịch sinh thái, thân thiện với môi trường trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở TN&MT mong muốn nhân dân xã đảo cùng đồng hành với chính quyền thực hiện “nói không với túi ni lông”. Đồng thời, mỗi người dân là một tuyên truyền viên, giám sát viên trong thực hiện giảm sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường xã đảo.

“Với quyết tâm của các cấp ủy đảng, các cấp chính quyền, sự tham gia của mặt trận và các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự đồng lòng của người dân, xã đảo Thạnh An sẽ sớm hoàn thiện được mô hình quản lý chất thải nhựa theo định hướng kinh tế tuần hoàn. Thạnh An sẽ trở thành xã kiểu mẫu xanh, sạch và thân thiện môi trường, phấn đấu là xã đầu tiên của TP.HCM “nói không với túi ni lông” - bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) “nói không” với túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO