Wyndham Lynn Times Thanh Thủy: Dự án chưa giải phóng xong mặt bằng đã huy động vốn?

Thùy Linh| 14/11/2019 20:25

(TN&MT) - Dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Bảo Yên, Thanh Thủy, Phú Thọ) chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa giải phóng xong mặt bằng. Nhiều ngày nay, chủ đầu tư đã chào bán dự án để huy động vốn của khách hàng.

Wyndham Lynn Times Thanh Thủy có quy mô 9,3 ha. Dự án có quy mô 2.000 căn hộ condotel, dự kiến hoàn thành và đi vào sử dụng quý IV/2021 do Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji làm chủ đầu tư.

Theo ông Nguyễn Anh Tùng - Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Thanh Thủy, dự án này đã được UBND tỉnh Phú Thọ ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 6/2019.

Hiện, chủ đầu tư dự án đã được giao 0,8 ha đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, thời hạn 50 năm, trả tiền thuê một lần khoảng 11 tỷ đồng. Phần diện tích còn lại 8,3 ha đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đang phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Chủ đầu tư bán lúa non huy động vốn?

2 tháng nay, tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy được, các đơn vị phân phối quảng cáo rầm rộ tại Hà Nội là Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao đầu tiên tại phía Bắc.

Nếu đầu tư căn hộ tại dự án, khách hàng sẽ có thể thu được lợi nhuận khoảng 300 triệu/năm trong khi chi phí bỏ ra chỉ trên dưới 1 tỷ đồng. Đây được xem là mức lợi nhuận khủng trong bối cảnh thị trường bất động sản đang èo uột.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy, PV được hai nhân viên sàn giao dịch bất động sản Everest (tầng 14 tòa nhà Ngọc Khánh Plaza ) và sàn 7 homes (81 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) tư vấn mời mua căn hộ.

“Dự án bên em mới mở bán được 2 tháng nhưng lượng khách hàng đăng ký đặt mua rất đông. Mới đây, một doanh nghiệp Nhật đã đặt mua 500 căn. Nếu không đặt nhanh, chị sẽ khó chọn được các căn đẹp. ” – nhân viên tên Kiên mời chào.

Dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy chưa đủ điều kiện pháp lý để bán hàng. Ảnh TL

Theo lời nhân viên này, do dự án chưa xong thủ tục pháp lý nên khách hàng thiện chí mua sẽ đặt cọc 50 triệu đồng – 100 triệu đồng. Sau 7 ngày, hai bên sẽ ký hợp đồng ký quỹ và nộp 15% giá trị căn hộ để đảm bảo việc ký kết hợp đồng chuyển mua bán. Tiến độ thanh toán sẽ kéo dài 17 đợt, mỗi lần nộp tương ứng 5% giá trị căn hộ.

Trong khi các sàn giao dịch rầm rộ mở bán, thực địa tại khu nghỉ dưỡng khoáng nóng đầu tiên ở phía Bắc mang đẳng cấp quốc tế vẫn chỉ là bãi đất trống, bao xung quanh là kênh nước thải, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nặng. Công trường không có hoạt động triển khai thi công.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Bảo Yên (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cho biết, chủ đầu tư dự án này mới chỉ được giao đất trên thực địa. Do chưa đủ thủ tục pháp lý nên chủ đầu tư dự án chưa triển khai xây dựng; toàn bộ máy móc tập kết về vẫn để không. Công trường chỉ có 1-2 bảo vệ trông nom.

“Cách đây hơn 1 tháng, chủ đầu tư đưa máy móc vào thi công nhưng không cung cấp giấy phép xây dựng. Tôi đã hỏi thì người bên phía công ty cho biết họ đang khoan thăm dò, dự án chưa có giấy phép xây dựng. ” – cán bộ địa chính UBND xã Bảo Yên khẳng định.

Luật sư Nguyễn Duy Phương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biêt, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chung cư chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán, huy động tiền của khách hàng là sai luật. 

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng.

Câu hỏi được đặt ra, liệu những khuyến cáo của luật sư có trở thành sự thật khi chủ đầu tư thực hiện việc "bán nhà trên giấy"? Trong khi dự án chưa hề có bất kỳ thủ tục pháp lý nào, vẫn là bãi đất trống nhưng đã rao bán rầm rộ, việc huy động vốn trái phép một cách ngang nhiên như vậy cơ quan chức năng biết hay không?

Máy móc thi công dự án không hoạt động. Ảnh TL

Chủ đầu tư chưa được phép khai thác mỏ khoáng

Theo quảng cáo của các sàn phân phối của chủ đầu tư, điểm giá trị nhất của dự án Wyndham Lynn Times Thanh Thủy là được xây dựng trong khu vực lõi của mỏ khoáng nước nóng Thanh Thủy kéo dài hơn 1 km2. Nguồn suối khoáng sẽ được hút từ mỏ khoáng có độ sâu 100m lên từng căn hộ.

Trong thiết kế dự án, chủ đầu tư đã bố trí 2 bể bơi vô cực bao gồm có 1 bể khoáng nóng và 1 bể khoáng lạnh. Thậm chí, tại các căn hộ đều được bố trí bể tắm khoáng riêng. Khách hàng mua dự án sẽ hoàn toàn được miễn phí khi sử dụng các bể tắm khoáng.

Tuy nhiên, cán bộ địa chính xã Bảo Yên cho hay, trên địa bàn xã chỉ có duy nhất 2 đơn vị được cấp phép thăm dò mỏ nước khoáng nóng dưới lòng đất là Trung tâm chăm sóc người có công và Công ty cổ phần xây dựng dịch vụ Sơn Hải. Công ty Sơn Hải đang thỏa thuận bán gần 5ha đất cho Công ty Onsen Fuji. Dưới lòng đất chính là mỏ nước khoáng nóng. 

Xác nhận với PV Báo Tài nguyên và môi trường, Lãnh đạo Công ty Sơn Hải khẳng định, Công ty Sơn Hải và Công ty Onsen Fuji đã đàm phán chuyển nhượng khu đất 5ha tại xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy thông qua hình thức bán cổ phần công ty. Sau khi hai bên làm xong thủ tục chuyển nhượng, Công ty Onsen Fuji có quyền sở hữu khu đất và giấy phép thăm dò khoáng sản.

Theo giấy phép, Công ty Sơn Hải chỉ được tiến hành việc thăm dò khoáng sản, không được khai thác khoáng sản trong quá trình đang thăm dò. Thời hạn thăm dò 36 tháng.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wyndham Lynn Times Thanh Thủy: Dự án chưa giải phóng xong mặt bằng đã huy động vốn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO