WHO: Mối đe dọa Covidd-19 trở thành đại dịch “là rất thật”

Mai Đan| 11/03/2020 11:29

(TN&MT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cảnh báo nguy cơ từ việc Covid-19 bùng phát trở thành đại dịch trên toàn cầu là "rất thật" vì virus này đã xuất hiện và lây lan ở rất nhiều quốc gia.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự cuộc họp báo về dịch Covid-19 tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 24/2/2020

Bộ trưởng Công nghiệp Ý, ông Stefano Patuanelli cho biết trong ngày 10/3 rằng chính phủ sẽ thông qua các biện pháp trị giá khoảng 10 tỷ euro (tương đương 11,35 tỷ USD) để chống lại tác động của dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ làm tăng thâm hụt ngân sách lên gần 3% sản lượng quốc gia trong năm nay.

Trước đó, ngày 9/3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte thông báo toàn bộ nước Ý sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa cho đến đầu tháng 4. Đây là một biện pháp chưa từng có để ngăn chặn Covid-19 lây lan ở nước này.

Cùng ngày, chính phủ Ý đã yêu cầu 60 triệu người dân trong nước ở nhà và tránh việc đi lại không cần thiết, một ngày sau khi nước này áp dụng lệnh tương tự ở miền Bắc đất nước. Các biện pháp sẽ được áp dụng cho đến ngày 3/4.

Từ ngày 9/3, việc đi lại bị hạn chế hoàn toàn trên cả nước và người dân chỉ được phép ra ngoài trong tình huống khẩn cấp, có thể kiểm chứng hoặc có lý do về sức khỏe. Tất cả các hình thức tụ họp ở những nơi công cộng hoặc các khu vực mở cửa cho cộng đồng cũng bị cấm.

Ý cũng đóng cửa các trường học và trường đại học và hủy bỏ các sự kiện thể thao, đồng thời cho phép các nhà hàng và quán bar mở cửa trong một số giờ giới hạn với điều kiện phải đảm bảo khách hàng cách nhau 1 mét.

Tính đến ngày 10/3, tại Ý, ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai sau Trung Quốc, tổng số ca nhiễm và tử vong đã tăng lên đến lần lượt là 10.149 và 631.

WHO cảnh báo cảnh báo Covid-19 phát triển thành đại dịch đã trở thành hiện thực do nhiều quốc gia đã xác nhận các ca nhiễm mới.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tốc độ và sự lan rộng của Covid-19 là một vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, ông cho rằng dịch bệnh vẫn có thể được kiểm soát.

Ông Tedros nhấn mạnh lợi thế lớn chính là các quyết định của chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng, gia đình và cá nhân có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo của dịch bệnh. Ông dẫn chứng rằng trong 80.000 người được xác nhận nhiễm bệnh ở Trung Quốc, đã có hơn 70% số đó hồi phục và được xuất viện.

Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp y tế của Tổ chức Y tế thế giới, ông Mike Ryan cho biết: "Dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc và Singapore có chuyển biến tích cực mang lại cho tôi rất nhiều hy vọng".

Vừa trở về sau chuyến đi 2 tuần tới Trung Quốc, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của chương trình khẩn cấp của WHO cho biết: "Chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối con đường hầm. Hoàn toàn có thể. Nhưng việc chúng ta đến đó nhanh như thế nào sẽ phụ thuộc vào những gì các quốc gia đang làm”.

“Đừng bao giờ bỏ cuộc. Thành công chỉ có thể đạt được bằng hành động quyết liệt càng sớm càng tốt. Các biện pháp “nửa vời” sẽ tạo cơ hội cho virus corona quay lại và tấn công” – ông Tedros nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã & Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Mối đe dọa Covidd-19 trở thành đại dịch “là rất thật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO