VWS: Mong sớm tìm ra được nguyên nhân gây mùi hôi ở quận 7

31/08/2016 00:00

(TN&MT) - Trước phản ánh cho rằng, mùi hôi phát tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM), thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải VN...

 

(TN&MT) - Trước phản ánh cho rằng, mùi hôi phát tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM), thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS), ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở quận 7, VWS đã kiến nghị được cùng phối hợp các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra, tìm ra nguyên nhân phát tán mùi hôi này để có biện pháp xử lý, khắc phục.

Kiểm soát chặt mùi hôi của rác

Ông David Dương – Tổng Giám đốc VWS cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận phản ảnh của người dân và thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Ban lãnh đạo VWS đã rất quan tâm chỉ đạo thực hiện các chương trình kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. VWS cũng đã thuê Công ty Bảo vệ Nhật Việt Yuki Sepre 24 đặt một số chốt kiểm soát tại những vị trí mà người dân gọi báo là có mùi hôi, đặc biệt là khu vực quận 7, huyện Nhà Bè.

Các chốt này hoạt động 24/24h để khi có cuộc gọi phản ánh thì nhân viên bảo vệ sẽ tiếp nhận và có thể sẽ tiếp cận trực tiếp với người gọi để ghi lại ngày giờ, nồng độ mùi hôi. Người trực này sẽ báo cho Quản lý đang trực tại Khu liên hợp để báo cáo tình hình và kiểm chứng với Trạm quan trắc thời tiết đặt tại Khu liên hợp để kiểm tra hướng gió, tốc độ gió, tình hình thời tiết và hoạt động trên công trường Đa Phước tại thời điểm đó. Những thông tin này sẽ giúp VWS kiểm soát quy trình vận hành, mùi hôi của những xe rác mới đổ được khống chế tốt cỡ nào và phát tán đi hướng nào, bao xa…

Cũng từ những phản ảnh của người dân tại quận 7 cho rằng, mùi hôi tanh, nồng nặc phát tán từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, Ban quản lý VWS đã tiến hành những thử nghiệm theo tính toán khoa học để xác minh xem mùi hôi rác từ khối lượng rác tiếp nhận mỗi đêm có bị phát tán vượt quá sự khống chế của công nghệ mà VWS đang áp dụng hay không. Kết quả cho thấy, việc phát tán mùi hôi của rác này được xác nhận chỉ ảnh hưởng đến khu vực xung quanh bán kính khoảng 300m trong phạm vi quy hoạch vành đai cây xanh cách ly Khu liên hợp.

Một góc Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước
Một góc Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

Chú trọng bảo vệ môi trường

Ông David Dương nhấn mạnh: Quan điểm nhất quán của VWS là luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường. VWS cũng xin được sẵn sàng phối hợp và chia sẽ những thông tin, cách thức mà Công ty đang áp dụng để kiểm tra sự phát tán mùi hôi của rác tại Khu liên hợp Đa Phước để mọi người tham khảo. VWS cũng mong muốn, các cơ quan chức năng của Thành phố kiểm tra, sớm tìm ra nguyên nhân phát tán mùi hôi tanh mà người dân ở quận 7 đang phải gánh chịu hàng đêm để có biện pháp xử lý, khắc phục và trả lại cho người dân bầu không khí trong lành. Đồng thời, khôi phục lại uy tín và niềm tin của người dân đối với Công ty VWS.

Từ khi bắt đầu tiếp nhận, xử lý rác cho Thành phố từ năm 2007 đến nay, quy trình vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước luôn hoạt động rất tốt và ổn định. Trước thời điểm 30/11/2014, để chuẩn bị tiếp nhận thêm khối lượng rác 2.000 tấn/ngày từ Khu liên hợp xử lý rác Phước Hiệp chuyển qua, VWS đã mua sắm thêm một số trang thiết bị máy móc chuyên dụng và tăng cường số lượng công nhân viên kiểm tra, kiểm soát và phun xịt thêm hóa chất thân thiện với môi trường để khống chế tối đa mùi hôi của rác và diệt côn trùng. Công việc này được thực hiện thường xuyên và liên tục 24/24h.

Ông David Dương cho hay: VWS đã và đang áp dụng công nghệ chôn lấp rác công nghệ cao tại Khu liên hợp Đa Phước theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường không khí, nước mặt và nước ngầm. Theo Quyết định của Thành phố đến năm 2020, toàn bộ khối lượng rác của Thành phố sẽ chuyển về Khu công nghệ Môi trường xanh (Long An) do VWS làm chủ đầu tư. Tại đây, VWS sẽ áp dụng công nghệ mới với quy trình khép kín nhằm đảm bảo xử lý, tái chế, tái sinh toàn bộ khối lượng rác sinh hoạt phát sinh với tỷ lệ chôn lấp chỉ còn dưới 10%.

 

Rà soát các nguồn ô nhiễm, có khả năng phát tán mùi hôi

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa ra văn bản số 8858/STNMT-CTR về việc kiểm soát và khống chế ô nhiễm mùi hôi trong hoạt động xử lý chất thải của nhà máy. Theo đó, thời gian vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều phản ánh từ người dân sống trên địa bàn các quận - huyện: 7, Nhà Bè, Bình Chánh về ô nhiễm mùi hôi phát sinh từ Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xem xét, rà soát các nguồn gây ô nhiễm có khả năng phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến người dân. Trong khi chờ kết quả kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh, Công ty TNHH Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình thực hiện những nội dung như sau:

Đối với VWS, hiện nay Công ty đang hoạt động 24/24. Đề nghị Công ty xem xét, nghiên cứu giảm thời gian hoạt động của nhà máy; bố trí thời gian, nhân sự, trang thiết bị, phương tiện tiếp nhận và xử lý chất thải hợp lý sao cho đảm bảo chất thải được xử lý nhanh nhất khi đến nhà máy. Hiện nay đang mùa mưa, Công ty cần cân nhắc, bố trí khu vực trung chuyển chất thải ở vị trí thấp nhằm hạn chế khả năng khuếch tán mùi hôi theo chiều gió.

Song song đó, cô lập diện tích mở bãi (để tiếp nhận chất thải) nhỏ lại để hạn chế phát tán mùi hôi. Chất thải sau khi chôn lấp, nếu đạt độ cao kỹ thuật cần nhanh chóng che phủ. Trường hợp chất thải chưa đạt đến độ cao quy định, Công ty phải nhanh chóng tiến hành phủ bạt nhựa che phủ tạm và khống chế mùi hôi phát sinh bằng biện pháp phun xịt chế phẩm khử mùi; tăng cường phun xịt chế phẩm khử mùi, phun xịt liên tục khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận chất thải.

Đối với Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh và Công ty TNHH Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình. Đề nghị bố trí thời gian tiếp nhận bùn thải hợp lý, không tiếp nhận bùn vào ban đêm; bố trí nhân sự, trang thiết bị và phương tiện để tiếp nhận bùn thải vào khu vực xử lý một cách nhanh chóng nhất; tăng cường phun xịt chế phẩm sinh học khử mùi khu vực tiếp nhận và xử lý bùn thải.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đề nghị các Đơn vị nêu trên khẩn trương thực hiện và có báo cảo về Tài nguyên và Môi trường trước ngày 06/09/2016. Trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các Đơn vị báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp giải quyết.

 

 

Tường Tú

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VWS: Mong sớm tìm ra được nguyên nhân gây mùi hôi ở quận 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO