Vứt khẩu trang bừa bãi, có thể bị phạt nặng!

Tống Minh - Ảnh: Hoàng Minh| 12/02/2020 22:21

(TN&MT) - Hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè…có thể bị xử phạt hành chính lên tới 5 đến 7 triệu đồng, theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Khẩu trang bị vứt trên vỉa hè

”Nhếch nhác” vì khẩu trang

Khi dịch bệnh do virus corona có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng thì theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc sử dụng khẩu trang, đặc biệt là các khẩu trang y tế có tác dụng phòng ngừa tích cực. Khẩu trang trở thành mặt hàng “nóng”, khan hiếm trong những ngày vừa qua do nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao đột biến.

Thế nhưng, sau khi tìm mua bằng được khẩu trang y tế với giá cao để phòng bệnh thì sau khi sử dụng. việc thu gom và xử lý khẩu trang cũng là vấn đề khiến nhiều người lo ngại.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang y tế đã qua sử dụng bị vất bừa bãi ở mặt đường, vỉa hè, miệng hố ga, công viên... Tình trạng này vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh tật cho con người.

Dễ dàng bắt gặp hình ảnh này trên đường phố của Thủ đô Hà Nội

Chứng kiến cảnh khẩu trang vương vãi trên nhiều tuyến phố, chị Vũ Hạnh - cán bộ Ngân hàng Vietcombank phản ánh: “Trên đường tôi đi làm từ nhà ở Hà Đông đến phòng Giao dịch Kinh Bắc, tôi nhìn thấy nhiều khẩu trang vứt ở các nơi như góc đường, bãi nước…Chính việc này sẽ gián tiếp gây phát tán virus, nếu mọi người dùng xong khẩu trang không bỏ vào thùng rác”.

Bức xúc với tình trạng này, bạn Vũ Thúy Quỳnh – sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Hà Nội cho biết: “Mọi người từng phải chen lấn để giành giật mua bằng được từng chiếc khẩu trang y tế để phòng dịch, nhưng cũng chính họ lại vất bừa bãi sau khi dùng mà không ý thức được rằng, đó cũng là nguồn lây lan dịch nếu chiếc khẩu trang đó có chứa virus. Dịch bệnh sẽ lây lan rất nhanh nếu mọi người không có ý thức bảo vệ chung”.

Còn ông Lê Trung Kiên – Giảng viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng, đây là hành vi cần sửa đổi ngay, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường. “Bệnh dịch ập đến không đáng sợ bằng việc mọi người không nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Trong giai đoạn bệnh dịch đang hoành hành, việc cung cấp khẩu trang còn hạn chế nên việc sử dụng cùng một lúc nhiều khẩu trang là lãng phí. Hơn thế, dùng xong lại thải bỏ không đúng nơi quy định, chính là mối nguy đối với môi trường và sức khỏe con người”, ông Kiên nói

Để giảm lượng rác khẩu trang y tế thải bỏ ra môi trường, ông Ngọ Văn Khuyến – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đề nghị, có thể thay thế việc dùng khẩu trang y tế bằng khẩu trang vải sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, các ngành chức năng, cơ quan truyền thông cần tích cực tuyên truyền việc vứt khẩu trang bừa bãi gây ảnh hưởng xấu tới môi trường; đồng thời, có thể áp dụng các chế tài xử lý để hạn chế hành vi này.

Có thể bị xử phạt

Hành vi vứt khẩu trang y tế bừa bãi ở nơi công cộng, không đúng nơi quy định có thể bị xử phat hành chính.

Cụ thể, tại Điều 20, Nghị định 155/2016/NĐ-CP có quy định về xử phạt đối với vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Theo dự báo của Bộ Y tế, với kịch bản dịch bùng phát và lan rộng ở cấp độ 4, nhu cầu khẩu trang cho 5-10% dân số là 2 chiếc/ngày/người, nhu cầu sẽ lên tới 9,7 - 19,4 triệu khẩu trang/ngày. Trước mắt, nhu cầu với 5% dân số sử dụng vào khoảng 9,7 triệu khẩu trang/ngày.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vứt khẩu trang bừa bãi, có thể bị phạt nặng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO