Vương quốc đèn lồng rực sáng khắp Phố cổ Hội An

Bài và ảnh: Lê Khanh| 03/10/2020 07:08

(TN&MT) - Trên khắp các con phố, hẻm sâu, dòng sông, cầu, chùa “phủ kín” đèn trung thu khiến Phố cổ Hội An càng thêm lung linh lộng lẫy. Rảo bước trên bờ sông Thu Bồn, trên phố lớn hay tận hẻm sâu, tất cả chúng tôi có cảm giác bị lạc vào “vương quốc” đèn lồng có một không hai của dải đất miền Nam Trung Bộ này.

Người trẻ trên phố Hội An

Sau “giấc ngủ dài” vì Covid-19, phố cổ Hội An “bừng tỉnh” bởi hàng triệu triệu đèn lồng giăng khắp phố phường, hẻm nhỏ, dòng sông, đó cũng là lý do khiến chúng trôi trở lại thành phố đặc biệt này sau 4 tháng tạm chia xa.

Nam diễn viên múa Đức Tân dẫn chúng tôi đến nhà cụ bà Nguyễn Hải Trang sau khi “vượt” cung bậc của hàng ngàn chiếc đèn lồng treo khắp hẻm sâu.

Thuyền hoa trên sông Thu Bồn

Theo bà Trang, đèn lồng bản chất là một quả kinh khí cầu nhỏ được làm bằng chất liệu giấy, có đèn, hoặc nến dưới đáy đèn. Đèn lồng thường thả vào ban đêm, bay được nhờ ngọn đèn, hoặc nến đốt cháy, đẩy khí để thân đèn bay lên trời.

Đèn lồng xuất xứ đầu tiên có từ Trung quốc, được quân đội Trung Hoa đốt cho bay lên trời như một báo hiệu quân sự. Trải qua thời gian, nó phát triển trong dân gian như một nét văn hóa đặc biệt của người Hoa.

Đèn lồng đầu tiên có hình chóp thang, đó cũng là cách biết ơn Gia Cát Lượng - người có nhiều công trạng trong sự hình thành và phát triển lịch sử đất nước Trung Hoa xưa.

Cà phê nhà cổ trong một kiệt sâu

Người Hội An làm đèn lồng chủ yếu màu đỏ, hồng. Trong thuyết ngũ hành, màu đỏ tượng trưng cho may mắn. Ngoài ra, để đa dạng hóa màu sắc và hút khách du lịch thập phương, người Hội An đã tạo tác ra đèn lồng với nhiều màu sắc khác nhau. Chính việc làm sáng tạo này đã làm phong phú đa dạng thêm về đèn lồng phố hội. Điều này không chỉ mang lại giá trị kinh tế, mà còn là “thương hiệu” văn hóa đặc biệt không nơi nào có được.

Hai bên bờ sông Thu Bồn là đèn lồng giăng ngập lối

Dịp Trung thu, phố cổ Hội An nhiều khách “đổ” ra đường phố ngắm đèn lồng. Dẫu nhiều người còn “dè dặt” do hậu của Covid-19, song họ không “cưỡng” lại được vẻ đẹp của đèn lồng.

Đèn lồng đan kín phố Phan Bội Châu

Chị Mai Thị Nguyệt và anh Vũ Thế Thành đến từ thành phố Hồ Chí Minh cứ mê mẩn với những chiếc đèn lồng trên phố Phan Bội Châu.

Chị Nguyệt chia sẻ: “Tôi yêu thành phố này vì nó tạo cho tôi nét đẹp hoài niệm về ngày xưa. Giữa không gian tĩnh lặng, những ngôi nhà cổ trầm mặc theo dòng chảy thời gian, những đèn lồng lung linh, tôi cảm giác mình chị chúng “cảm hóa”. Thực lòng mà nói, đắm mình giữa phố đèn lồng, thực sự không muốn rời xa nó”.

Khoe sắc bên đèn lồng phố hội

Còn chúng tôi, cảm thấy chuyến “phượt” trở lại phố Hội lần này là sự lựa chọn đúng đắn. Bởi, chỉ có Hội An mới làm say đắm lòng tôi, mời gọi và níu chân tôi quay trở lại nơi này.

Một số hình ảnh phố Hội An:

Giăng mắc trên cầu cổ

Lung linh lúc đêm về

Hàng chục thuyền đèn lồng sẵn sàng đón du khách “phượt” sông Thu Bồn

"Cặp đôi” thuyền hoa trang trí đèn lồng cho “Tân lang, tân nương”

Nhộn nhịp một góc phố ngày hội đêm rằm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vương quốc đèn lồng rực sáng khắp Phố cổ Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO