Vườn Quốc gia Tà Đùng tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác bảo vệ rừng

Phạm Hoài | 23/09/2022 11:11

(TN&MT) - Ngày 22/9, nhằm tăng cường công tác bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Tà Đùng đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với UBND các xã vùng đệm, Hạt Kiểm lâm các huyện và các đơn vị giáp ranh thuộc huyện Đắk G’Long (Đắk Nông) và một số xã thuộc huyện Di Linh, Đam Rông, Lâm Hà (Lâm Đồng).

1ok.jpg
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý VQG Tà Đùng ký cam kết với đại diện UBND các xã, Hạt kiểm lâm thuộc huyện Đắk G'Long (Đắk Nông) và các xã giáp ranh thuộc huyện Lâm Hà, Di Linh, Đam Rông (Lâm Đồng)

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Khương Thanh Long - Giám đốc Ban Quản lý VQG Tà Đùng cho biết, việc ký kết và triển khai Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý VQG Tà Đùng với UBND các xã vùng đệm và các đơn vị giáp ranh nhằm góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động trong công tác quản lý bảo vệ rừng, đấu tranh ngăn chặn các vụ việc vi phạm lâm luật cũng như các vụ việc vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ và PCCC rừng, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cũng theo ông Long, trong những năm qua, VQG Tà Đùng đã nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Để có được những thành quả đó phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các xã thuộc vùng đệm, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương. 

Tuy vậy, VQG Tà Đùng có đường ranh giới dài khoảng 140 km, diện tích đất của VQG Tà Đùng quản lý là gần 21.000 ha thuộc vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở nên việc đi lại phục vụ công tác tuần tra bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và công tác PCCC rừng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, VQG Tà Đùng có vị trí địa lý khá phức tạp nằm tiếp giáp với một số xã thuộc tỉnh Lâm Đồng. Hiện nay, khu vực này đang là mối lo khá lớn đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng do áp lực của nguy cơ có thể bị xâm canh rất cao.

3ok.png
VQG Tà Đùng  với quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ được ví như Vịnh Hạ Long trên Tây Nguyên 

Ngoài ra, VQG Tà Đùng là điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước, bình quân mỗi năm, lượng khách đến với VQG ước khoảng 20.000 lượt người. Vì vậy, công tác quản lý đối với khách tham quan, du lịch còn nhiều bất cập, đây là nguy cơ tiềm ẩn đối với tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, môi trường sống của nhiều loại động, thực vật. "Do đó, việc ký cam kết và triển khai Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý VQG Tà Đùng với UBND các xã vùng đệm và các đơn vị giáp ranh là hết sức cần thiết và là một trong những giải pháp mang tính then chốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị" - ông Long cho hay.

2ok.jpg
Các đơn vị tham gia ký kết nắm tay thể hiện quyết tâm cao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

VQG Tà Đùng được ví như “Vịnh Hạ Long trên cao nguyên”. Hiện tại, tỉnh Đắk Nông đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch để thu hút đầu tư, hướng đến phát triển du lịch sinh thái mang tính bền vững. VQG Tà Đùng có tổng diện tích gần 21.000ha và vùng đệm gần 25.000ha nằm trên địa bàn 7 xã giáp ranh thuộc 2 tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng. Điểm đặc biệt của VQG Tà Đùng nằm trong Công viên địa chất Đắk Nông được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào tháng 7/2020. Điểm nhấn của VQG là hồ Tà Đùng cách TP. Gia Nghĩa khoảng 45km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Tà Đùng tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO