Vườn Quốc gia Cát Tiên cứu hộ nhiều cá thể động vật nguy cấp

24/10/2013 00:00

Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp Cát Tiên đang chăm sóc 34 cá thể gấu, 8 cá thể vượn đen má vàng, 2 cá thể vượn đen má trắng.

Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp Cát Tiên thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên đang chăm sóc 34 cá thể gấu, 8 cá thể vượn đen má vàng, 2 cá thể vượn đen má trắng.
   
  Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết: Hai loài gấu mà Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp Cát Tiên đang chăm sóc là những loài có tên trong sách đỏ Việt Nam. Đây là các loài thuộc nhóm 1B, nhóm các loài động vật hoang dã nguy cấp, cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Hầu hết những cá thể gấu được đưa vào Trung tâm cứu hộ là những cá thể được lực lượng kiểm lâm và cảnh sát môi trường đấu tranh, bắt giữ hoặc tiếp nhập của các cơ sở nuôi nhốt tại các tỉnh Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ.
   
  Theo ông Thanh, những cá thể gấu khi vào trung tâm đều có bệnh, một số bị dị tật. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ thú y và cán bộ kiểm lâm sẽ sàng lọc, chăm sóc trong một thời gian dài, nhằm tạo điều kiện để gấu thích nghi với môi trường bán hoang dã và hoang dã. Khi gấu đã lành bệnh và có thể hòa nhập tốt với môi trường tự nhiên lúc đó sẽ được thả trở lại rừng. Đối với những cá thể bị dị tật hoặc không còn khả năng hòa nhập với môi trường tự nhiên thì Trung tâm sẽ chăm sóc tại những khu vực riêng. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã cứu hộ thành công hàng trăm loài động vật quý hiếm.
   
  Năm 2005, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp Cát Tiên (nằm trong khuôn viên Vườn Quốc gia Cát Tiên) với chức năng tiếp nhận các loài động vật hoang dã nguy cấp bị săn bắt hoặc nuôi nhốt trái phép.
   
  Sau thành lập, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Cát Tiên đã được Trung tâm Cứu hộ linh trưởng Monkey World (Vương Quốc Anh) và Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã nguy cấp Pingtung thuộc Trường Đại học Pingtung Đài Loan hỗ trợ kỹ thuật cứu hộ chăm sóc. Hai tổ chức trên cũng tài trợ kinh phí để 4 cán bộ của Vườn Quốc gia Cát Tiên ra nước ngoài học và nghiên cứu về kinh nghiệm cứu hộ động vật hoang dã.
   
  Ban Quản lý Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết, ngoài vấn đề cứu hộ động vật, thời gian tới Trung tâm cứ hộ động vật hoang dã nguy cấp Cát Tiên sẽ triển khai thêm chức năng nghiên cứu tập tính sinh học, sinh lý sinh sản, nuôi sinh sản trong điều kiện bán hoang dã các loài quý hiếm nhằm phục vụ công tác bảo tồn các loài nguy cấp, thực hiện hoạt động đào tạo, huấn luyện dịch vụ thú y cung cấp thông tin cho các cơ sở nuôi nhốt hợp pháp các loài động vật hoang dã.
   
Theo Sỹ Tuyên/TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Cát Tiên cứu hộ nhiều cá thể động vật nguy cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO