Vươn khơi đón “lộc biển”

Bài và ảnh: XUÂN LAM| 24/12/2020 15:55

(TN&MT) - Biển cả luôn ồn ào và giận dữ, nhưng nó cũng rất hào phóng ban tặng cho con người nhiều nguồn lợi, nhưng con người phải biết gần gũi với biển nhiều hơn. Đời ngư phủ lắm bất trắc, hiểm nguy... song với họ, biển cả là Tổ quốc, là chủ quyền thiêng liêng. Sau “cơn mưa” trời lại sáng, niềm vui mới lại tràn về, ngoài kia biển như bừng sáng lên, ngư dân miền Trung đang kỳ vọng một mùa biển mới.

Chân mây ửng hồng

Lũ về, miền Trung trắng xóa. Những chái nhà cắt nóc liêu xiêu theo dòng nước bạc, những tấm lưng trần ngư phủ phơi gió sương, bốn bề lồng lộng liêu trai. Xa khơi, phù sa đổ đầy theo đàn cá lội. Biển đã vẫy gọi ngư dân miền Trung sau bao tháng ngày chống chọi với thiên tai. Và chính họ - những ngư dân lưng trần cháy nắng lại tiếp tục hành trình vươn khơi.

Ngư dân miền Trung vươn khơi và kỳ vọng một mùa biển mới

Những ngày Đông hối hả, cảng cá Thuận Phước và âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) luôn nhộn nhịp tàu cá ra vào. Trên bến cảng, đủ loại hải sản đang được những người “thợ” phân loại, chỗ này là cá cơm, chỗ kia là ghẹ, nơi khác là các loại mực... Những người “thợ” này (chủ yếu là phụ nữ), làm việc hầu như không ngơi tay bởi những bịch, cần xé đựng cá, mực, tôm, cua, ghẹ lớn nhỏ liên tục được móc lên từ trong những hầm chứa trên các khoang tàu rồi nhanh chóng chuyển xuống sân bến cảng.

Hàng chục tàu cá của ngư dân miền Trung vào neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang chờ bán hải sản. Những con tàu làm nghề lưới rê, lưới bùng nhùng, chụp mực, thậm chí là tàu giã cào nổ máy chờ đến lượt mình cân hải sản. Dưới các hầm cấp đông, các loại cá to đánh bắt từ biển Đông được xếp gọn gàng; một số loại nhỏ hơn thì được xếp vào các khay cá.

Hai tàu cá của “lão ngư” Lê Văn Xin (quận Sơn Trà) vào cảng từ sớm để cân cá cho các thương lái; một phần thì đem lên chợ hải sản để bán kiếm lời. Ông cho biết, hai tàu cá có công suất trên 500CV/tàu hành nghề chụp mực phía Tây Bắc ngư trường Hoàng Sa. Chuyến đi chừng 10 ngày nhưng mỗi lao động cũng kiếm trên 6 triệu đồng. “Ở Hoàng Sa mùa này hải sản cũng nhiều lắm…”, ông Xin chia sẻ. Sau khi trở về bán hải sản, ông Xin tổ chức “thết đãi” các lao động và cho nghỉ ngơi vài hôm để tiếp tục ra khơi...

Trước đó ít hôm, ngư dân Lê Văn Thìn (quận Thanh Khê) cho tàu trở về để nghỉ trăng. Là một “lão ngư” có nhiều kinh nghiệm đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, mỗi chuyến ra khơi ở ngư trường này tàu ông đều khai thác có hiệu quả. Trở về sau chuyến biển hơn một tuần, mỗi lao động cũng kiếm được bạc triệu. Chính vì khai thác có hiệu quả ở Hoàng Sa nên giữa tháng vừa rồi, tàu ông Lê Văn Thìn đã trở lại Hoàng Sa với mong muốn chuyến biển đầy thắng lợi.

Ngư dân chuẩn bị lưới sẵn sàng vươn khơi

Hàng chục tàu công suất lớn của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng ở âu thuyền Thọ Quang tấp nập vào bờ giao cá cho chủ hàng. Ngoài bến cảng, nhiều tàu đánh bắt “no” cá, mực vào giao hàng, cũng nhiều tàu công suất lớn đang chuẩn bị cho chuyến ra khơi. Với ngư dân, không gì vui bằng ra khơi tàu no cá, về cảng tiêu thụ nhanh.

Thách thức

Thường ngày, hoạt động nghề biển vốn dĩ gặp nhiều khó khăn với sóng gió, bão bùng. Nhưng ngư dân miền Trung vẫn hướng mũi tàu ra biển. Ở đó không chỉ là nguồn lợi kinh tế mà còn là vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy, sau những trận thiên tai khốc liệt vừa qua, dù đối mặt với nhiều khó khăn thách thức nhưng ngư dân miền Trung vẫn đều đặn ra khơi, tìm nguồn cá sạch, duy trì, phát triển nghề truyền thống.

Theo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, dù có những khoảng thời gian nhiều tàu cá của ngư dân “mắc cạn” bởi nhiều lý do, nhưng lượng hải sản hàng ngày về từ các vùng biển, trong đó đặc biệt là Hoàng Sa ước đạt khoảng hơn 100 tấn hải sản/ngày. Hiện tại, đa phần ngư dân đã trở lại biển khơi để tiếp tục hành nghề.

Trong khi đó, để ngư dân yên tâm bám biển, Hội Nghề cá TP. Đà Nẵng đã đề nghị các lực lượng chấp pháp của Việt Nam cần phải thường xuyên có mặt trên biển để hỗ trợ ngư dân khi cần thiết. Lực lượng Biên phòng và các lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng luôn sẵn sàng các phương án khi ngư dân có yêu cầu. Có như vậy, ngư dân mới yên tâm để trở thành “cột mốc sống” và là những con “mắt thần” kịp thời phát hiện các hành vi tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển của Việt Nam…

Ngư dân miền Trung đã và đang vượt qua vô vàn khó khăn, tiếp tục ra khơi bám biển

Ngư dân Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung, đã và đang vượt qua vô vàn khó khăn, tiếp tục ra khơi bám biển. Hi vọng một cuộc sống mới tươi sáng hơn sẽ đồng hành cùng với bà con ngư dân. Một lãnh đạo của Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng nói với tôi rằng: “Lúc khó khăn nhất cũng là lúc ngư dân cho thấy bản lĩnh của mình. Cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, để tích cực bám biển trong điều kiện khó khăn chồng chất, ngư dân miền Trung đã có nhiều phương cách, đồng lòng cùng nhau trong những chuyến biển xa bờ”.

Đời ngư phủ quanh năm lênh đênh ngoài biển khơi, tàu thuyền là nhà, biển cả là quê hương thứ hai. Hiểm nguy luôn rình rập mỗi khi giông bão ập đến. Song với họ, con thuyền luôn gắn liền với biển và cuộc sống của gia đình luôn ở phía trước, nơi chân mây ửng hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vươn khơi đón “lộc biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO