Vùng Sừng châu Phi đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn hai thế hệ

Mai Đan| 25/12/2022 23:00

(TN&MT) - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, số trẻ em hứng chịu tình trạng hạn hán nghiêm trọng trên khắp vùng Sừng châu Phi (gồm Ethiopia, Kenya và Somalia) đã tăng gấp hơn 2 lần trong vòng 5 tháng.

image1170x530cropped(1).jpg
Cậu bé 10 tháng tuổi được điều trị suy dinh dưỡng nặng tại một bệnh viện ở Puntland, Somalia. Ảnh: UNICEF

Hàng chục triệu người hứng chịu nạn đói do hạn hán

Hiện, khoảng 20,2 triệu trẻ em đang bị đe dọa bởi nạn đói, khát và bệnh tật nghiêm trọng - so với 10 triệu vào tháng 7 vừa qua - khi biến đổi khí hậu, xung đột, lạm phát toàn cầu và tình trạng thiếu ngũ cốc tàn phá vùng Sừng châu Phi.

Phó Giám đốc Khu vực Đông và Nam Phi của UNICEF Lieke van de Wiel cho biết: “Mặc dù các nỗ lực tập thể đã giảm thiểu một số tác động tồi tệ nhất của những điều đáng lo ngại, nhưng trẻ em ở vùng Sừng châu Phi vẫn đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn hai thế hệ”.

Ước tính, gần 2 triệu trẻ em trên khắp Ethiopia, Kenya và Somalia cần được điều trị khẩn cấp vì suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, dạng đói nguy hiểm nhất. Trong khi đó, tình trạng mất an ninh nguồn nước đã tăng gấp hơn 2 lần với gần 24 triệu người hiện đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nước trầm trọng.

Đồng thời, hạn hán đã khiến hơn 2 triệu người phải di dời trong khu vực, khoảng 2,7 triệu trẻ em phải nghỉ học và 4 triệu trẻ khác có nguy cơ không được tiếp tục đến trường.

“Cần tiếp tục hỗ trợ nhân đạo để cứu sống và xây dựng khả năng phục hồi của trẻ em và những gia đình đang bị đẩy đến bờ vực - chết vì đói và bệnh tật, phải di dời để tìm kiếm thức ăn, nước uống và đồng cỏ cho gia súc của họ”, bà van de Wiel nhấn mạnh.

Khi căng thẳng gia tăng đang đẩy các gia đình đến bờ vực, thanh niên phải đối mặt với vấn đề bóc lột sức lao động trẻ em và tảo hôn. Trong khi đó, tình trạng mất an ninh lương thực và tình trạng mất chỗ ở trên diện rộng đang gây ra bạo lực tình dục, bóc lột, lạm dụng và các hình thức bạo lực trên cơ sở giới (GBV) khác.

Hỗ trợ các khoản đầu tư dài hạn cho trẻ em

Trước thực trạng trên, quan chức cấp cao của UNICEF cho biết: “Chúng ta cần nỗ lực toàn cầu để huy động các nguồn lực một cách khẩn cấp nhằm giảm bớt những thiệt hại nghiêm trọng hơn nữa và không thể đảo ngược đối với trẻ em ở vùng Sừng châu Phi”.

Nhờ sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và đối tác, UNICEF tiếp tục cung cấp các dịch vụ cứu sinh cho trẻ em và các gia đình trên khắp vùng Sừng châu Phi, đồng thời chuẩn bị cho những cú sốc tiếp theo, xây dựng khả năng phục hồi và củng cố các dịch vụ chính.

Năm nay, UNICEF và các đối tác đã tiếp cận gần hai triệu trẻ em và phụ nữ với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu; gần hai triệu trẻ trong độ tuổi từ 6 tháng đến 15 tuổi được tiêm phòng sởi; và cung cấp nước an toàn để uống, nấu ăn và vệ sinh cá nhân cho hơn 2,7 triệu người.

Lời kêu gọi khẩn cấp năm 2023 của UNICEF về 759 triệu USD để hỗ trợ trẻ em và gia đình của các em sẽ cần nguồn tài trợ kịp thời và linh hoạt, đặc biệt là về giáo dục, nước và vệ sinh cũng như bảo vệ trẻ em - tất cả đều bị thiếu hụt trầm trọng trong năm nay. Cần thêm 690 triệu USD để hỗ trợ các khoản đầu tư dài hạn cho trẻ em và gia đình các em nhằm phục hồi và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bà van de Wiel kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết ứng phó ngay bây giờ với những gì có thể xảy ra ở vùng Sừng châu Phi trong năm tới và những năm tiếp theo. “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để cứu sống trẻ em, giữ gìn phẩm giá và bảo vệ tương lai của trẻ”, bà nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng Sừng châu Phi đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn hai thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO