Vùng cao Tủa Chùa lo thiếu nước

Hà Thuận| 08/05/2019 17:10

(TN&MT) - Vấn đề nước sinh hoạt đối với huyện vùng cao Tủa Chùa mặc dù được nhiều quan tâm thông qua các chương trình, dự án đầu tư, các giải pháp cấp nước đã được triển khai tại các địa phương, tuy vậy, hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Người dân vùng cao Tủa Chùa vẫn đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt.

5a.jpg
Người dân vùng cao Tủa Chùa trước nỗi lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Trao đổi với chúng tôi, ông Vừ A Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng của các công trình là do các công trình đã được đầu tư từ lâu (phần lớn các công trình được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ những năm 2000), tuyến ống dài đi qua nhiều khe suối, núi đá và cách xa khu dân cư nên khó khăn cho công tác bảo quản, trông coi. Nguồn nước đầu nguồn bị cạn kiệt vào mùa khô, công tác duy tu, bảo dưỡng tự khắc phục những hư hỏng nhỏ còn hạn chế.

Cùng với đó, do hiện tượng thời tiết cực đoan, lũ ống, lũ quét xảy ra thường xuyên dẫn đến công trình hư hỏng. Công tác quản lý, bảo vệ, vận hành, khai thác công trình sau đầu tư xây dựng của một số xã và một bộ phận người dân trên địa bàn còn hạn chế dẫn đến hư hỏng chưa được sửa chữa, khắc phục kịp thời đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Sính Phình là một trong những xã khó khăn của huyện Tủa Chùa. Ngoài những khó khăn chung về cơ sở hạ tầng, giao thông..., người dân trong xã lại tiếp tục chống chọi với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất, khiến đời sống, kinh tế của người dân trở nên khó khăn. Trong đó, các bản khó khăn nhất về tình trạng thiếu nước sinh hoạt là: Thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 4 và thôn Đề Hái. Nguyên nhân chủ yếu là do các bản này nằm ở khu vực núi cao, không có nguồn nước.

Tổng số công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn các xã của huyện Tủa Chùa là 114 công trình, hiện đang cung cấp nước sinh hoạt cho 39.983 người dân, đạt 74,28% (bao gồm cả trường học và trạm Y tế, trụ sở xã) Trong đó: Có 92 công trình đang hoạt động; 22 công trình ngừng hoạt động. Thực tế cho thấy một số công trình nước sạch trên địa bàn huyện Tủa Chùa vẫn chưa phát huy được hiệu quả do bị hỏng hóc, thiếu nguồn nước, bị xuống cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng cao Tủa Chùa lo thiếu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO