Vùng cao Tông Cọ nỗ lực bảo vệ môi trường

Nguyễn Nga | 19/11/2022, 14:57

(TN&MT) - Những ngày này, đến với xã vùng cao Tông Cọ - thuộc huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, cảm nhận rõ nét nhất là sự đổi thay diện mạo nông thôn của một xã miền núi. Những con đường bê tông liên xã, liên bản nối dài khang trang, sạch đẹp. Hai bên đường, những khu đất trống, đồi trọc trước đây giờ phủ kín một màu xanh bạt ngàn của các loại cây ăn quả.

1(1).jpg

Người dân Tông Cọ hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

Tông Cọ trong tiếng Thái có nghĩa là vùng đất bằng phẳng, trù phú có nhiều đồng ruộng bị che khuất giữa những dãy núi cao. Nằm cách trung tâm huyện gần 20km, xã có 12 bản, 99% người dân là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, đời sống khó khăn, bà con chưa quan tâm nhiều tới công tác bảo vệ môi trường. Tình trạng vứt rác thải bừa bãi, nuôi gia súc dưới gầm sàn, gây mất vệ sinh môi trường…. khá phổ biến.

Thế nhưng, cảnh quan môi trường của Tông Cọ giờ đây đã khác. Những ngày cuối tuần, bà con Tông Cọ lại bảo nhau ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Mỗi người một việc, người thì chỉnh trang hàng rào, người khơi thông cống rãnh, xử lý rác thải, người chăm sóc cây, trồng hoa ven đường…

Điều gì làm nên sự thay đổi của Tông Cọ hôm nay? Phó Chủ tịch UBND xã Tông Cọ, Lò Văn Hảo cho biết: Năm 2012, Tông Cọ bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM. Từ những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, chính quyền xã đã thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trực tiếp xuống từng hộ gia đình để hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Đến tháng 10/2022, Tông Cọ đã thực hiện đạt 16/19 tiêu chí với 52/57 chỉ tiêu.

2.jpg

Tuổi trẻ Tông Cọ tích cực ra quân bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

Trong đó, để thực hiện tiêu chí môi trường thì điều quan trọng nhất là phải thay đổi ý thức của người dân, huy động nhân dân tích cực tham gia, là chủ thể thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và được thụ hưởng kết quả đó. Xã đã giao các đoàn thể triển khai các phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh; đào hố xử lý rác thải; hiến đất làm đường; chỉnh trang nhà cửa, vườn tược; đưa gia súc ra khỏi gầm sàn…

Và đặc biệt là chương trình Ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng NTM của Huyện ủy Thuận Châu. Nhờ đó, ý thức người dân trong tham gia bảo vệ môi trường đã nâng lên, người dân hiểu mục tiêu xây dựng NTM là để nâng cao chất lượng cuộc sống; hiểu được cách phải chung tay bảo vệ môi trường sống của chính mình.

3.jpg

Tông Cọ phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Bí thư chi bộ Bản Cọ, ông Lường Văn Thương, chia sẻ: Để nhân dân tin và làm theo, đảng viên đã gương mẫu đi đầu làm đường điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà cửa, đưa gia súc ra khỏi gầm sàn, di chuyển hàng rào, đào hố rác... Dần dần, người dân hiểu rõ lợi ích, đồng lòng hưởng ứng, tích cực tham gia góp công, góp sức. Nhờ đó, cảnh quan môi trường làng bản giờ đã đẹp, khang trang, sạch sẽ hơn. Ai ai cũng vui, phấn khởi.

Bà Lò Thị Tươi, bản Cọ, xã Tông Cọ vui mừng: Được cán bộ hướng dẫn cách chỉnh trang, giữ gìn vệ sinh môi trường trong sinh hoạt, gia đình đã có hố rác để vứt rác, không vứt bừa bãi ra đường, ra rãnh nữa. Nhà cửa lúc nào cũng gọn gàng, chuồng trại chăn nuôi thì di dời ra xa khỏi chỗ ở, không còn chịu mùi hôi thối, cảm giác không khí thoải mái, trong lành hơn trước rất nhiều.

Là lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ môi trường, Bí thư Đoàn xã Tông Cọ Lù Văn Lang cho biết: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để kêu gọi thi đua trong đoàn thể thanh thiếu niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Đã thường xuyên triển khai ra quân tổng vệ sinh, hưởng ứng các ngày lễ về môi trường để góp phần chung tay bảo vệ môi trường, với mục tiêu: Xanh biển, xanh rừng, xanh đất nước - Sạch làng, sạch bản, sạch đường phố…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Giữ lửa và truyền lửa' bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc
Chiều 19/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4)-những người giữ vai trò "giữ lửa và truyền lửa" bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
  • Đề xuất xây dựng đạo luật về lĩnh vực dân tộc
    (TN&MT) - Đây là nội dung đặt ra tại Hội thảo xác định nội hàm và việc áp dụng trong hệ thống chính sách, pháp luật một số thuật ngữ liên quan vấn đề dân tộc và phân định vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.
  • Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
    Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
  • Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
    (TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
  • Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
    Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
  • Bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
  • Hà Giang: Nâng cao nhận thức về môi trường vùng đồng bào dân tộc
    (TN&MT) - Hiện nay, tại một số vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn Hà Giang vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số vùng nông thôn miền núi mà nguyên nhân trước hết và chủ yếu là do ý thức, truyền thống và tập quán lạc hậu do chính người dân gây ra.
  • Cùng giữ “hồn cốt” văn hóa Thái
    Mỗi người một vẻ, một thế mạnh, những người dân tộc Thái ở làng Thái cổ Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đều đang lưu giữ, lan tỏa, phát triển “hồn cốt” của văn hóa đồng bào dân tộc Thái nơi bản làng vùng cao xứ Nghệ này.
  • Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023
    (TN&MT) - Tối 25/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP. Sóc Trăng đã diễn ra Chương trình Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 với chủ đề “Sóc Trăng - Khát vọng vươn xa”.
  • Sửa đổi điều kiện công nhận người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
    Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO