Vùng cao Sơn La chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Nguyễn Nga| 27/12/2022 12:58

(TN&MT) - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài, nhất là các huyện Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ luôn có nhiệt độ trung bình thấp hơn các vùng khác. Để hạn chế thiệt hại, trước khi vào mùa đông, các địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Đầu năm 2022, đợt rét đậm, rét hại kéo dài kèm mưa trên diện rộng đã làm chết trên 500 con gia súc tại huyện Bắc Yên, ước thiệt hại hơn 6 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý chủ quan, lơ là của một số hộ dân, chưa chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, không kịp thời đưa gia súc về chăm sóc trong chuồng trại gần nhà, mà dồn gia súc vào lán nương (tại các khu vực chăn thả) với chuồng trại chưa đảm bảo, bị gió lùa, mưa dột.

1(3).jpg

Người dân Bắc Yên quây bạt che chắn chuồng trại cho gia súc.

Do đó, ngay từ tháng 10, Bắc Yên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã huy động mọi nguồn lực tại chỗ để hỗ trợ người dân triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, nhất là với cây giống, con giống.

Với mục tiêu không để đàn gia súc thiệt hại trong mùa đông, xã Tà Xùa đã cử cán bộ xuống các bản, đến từng hộ dân kiểm tra, giám sát tình hình phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, hướng dẫn bà con gia cố, che chắn chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không để gió lùa vào chuồng. Trồng thêm cỏ voi, thu gom, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, thân và lá ngô sau thu hoạch để làm thức ăn cho đàn gia súc.

Bà Dương Thị Lan Hương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bắc Yên, cho biết: Huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động trồng cỏ, thu gom phụ phẩm nông nghiệp, dự trữ rơm, rạ, làm nguồn thức ăn cho gia súc, tận dụng chăn, vải, bạt cũ ủ ấm cho vật nuôi trong những ngày đông giá rét. Tổ chức các cuộc tập huấn, thực hành kỹ thuật bảo quản, chế biến thức ăn dự trữ cho gia súc; kỹ thuật phòng chống rét bằng cách quây bạt, ủ ấm cho gia súc…

2(3).jpg

Người dân Sơn La chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho vật nuôi trong những ngày giá rét.

Cử cán bộ xuống các xã, thị trấn trực tiếp cùng cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn người dân cách làm chuồng trại, quây bạt chắn gió, phủ thân cho gia súc, không thả rông khi thời tiết xuống thấp và luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ để phòng, chống các bệnh trong mùa đông. Thành lập các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi, nhất là tại các xã vùng cao, vùng khó khăn.

Đồng thời, giao các xã, thị trấn chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của huyện đã giao để hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thực hiện gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn cỏ, phân bón, chế phẩm sinh học tăng sức chống chịu lạnh cho cây trồng.

Còn tại Mộc Châu, với trên 105.000 con gia súc các loại, từ đầu mùa đông, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại, tăng cường thời lượng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống truyền thanh cơ sở. Vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, từng bước cơ giới hóa, tự động hóa trong sản xuất... Thành lập các đoàn công tác kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc tại các xã, thị trấn.

3.jpg

Các địa phương đã lập các đoàn công tác đến từng tiểu khu, bản và hộ gia đình để giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống rét.

Là xã biên giới của huyện Mộc Châu, số lượng gia súc lớn, trước đây, người dân Chiềng Sơn thường có tập quán thả rông gia súc trong rừng, dẫn đến trâu, bò bị chết nhiều mỗi khi rét đậm, rét hại kéo dài.

Những năm gần đây, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 12 độ C, phải đưa vật nuôi về chăm sóc tại gia đình; hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh. Chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, tận dụng các loại phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức cũng như tập quán chăn nuôi của người dân.

Bên cạnh đó, trên địa bàn Mộc Châu còn có trên 10.000 ha cây ăn quả, trên 3.000ha rau các loại. Để chống sương muối và băng giá cho cây trồng, huyện đã tích cực hướng dẫn các hộ dân chủ động chăm sóc, bón đầy đủ các loại phân theo quy trình kỹ thuật để cây sinh trưởng phát triển tốt. Với các loại cây rau màu sản xuất ở ngoài trời, xây dựng hệ thống tưới tự động, tưới xoay để buổi sáng tưới rửa trôi sương muối, băng giá. Định hướng phát triển thêm diện tích nhà lưới, nhà kính để đảm bảo che sương muối và nâng cao chất lượng sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng cao Sơn La chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO