Vui cho trọn vẹn

Ngô Bá Hòa| 05/05/2022 11:25

(TN&MT) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2022 kéo dài 4 ngày vừa qua, người dân thoải mái du lịch, tụ tập, vui chơi cho bõ những tháng ngày bị dồn nén do dịch bệnh, áp lực công việc. Những nơi cảnh đẹp, khí hậu trong lành được ưu tiên là điểm đến hàng đầu.

Năm nay, đoạn bãi sông Kỳ Cùng thuộc thôn Nà Hán, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn bỗng “nổi” lên khi có hàng ngàn người đến đây tổ chức cắm trại, ăn uống. Đây là một bãi sông rất đẹp với thảm cỏ xanh mướt, một bên là rừng cây, một bên là dòng sông chảy lững lờ. Sẽ không có gì đáng nói nếu những người tụ tập về đây vui chơi biết giữ ý thức. Sự thiếu ý thức của họ đã gây ra một số vấn đề cần chấn chỉnh ngay trong các kỳ lễ tiếp theo:

Thứ nhất, phá hoại mỹ quan tự nhiên: Điểm mạnh để thu hút người dân đến với bãi sông Nà Hán chính là bãi bồi rộng với thảm cỏ xanh mướt. Tuy nhiên, việc tụ tập quá nhiều người đã gây ảnh hưởng nặng nề đến tự nhiên. Hàng trăm lều, trại được dựng lên. Mỗi lều trại lại tự tổ chức ăn uống. Phần lớn là ăn đồ nướng bằng than hoa. Họ đào những cái hố cạnh trại để đốt than nướng thịt, cá… gây ra những “tổn thương” cho thảm cỏ, việc làm cháy sém bề mặt thảm cỏ phải rất lâu mới có khả năng phục hồi. Những kỳ lễ tiếp theo nên tập trung lại thành khu chế biến đồ ăn, ở nơi ít ảnh hưởng đến cảnh quan, sẽ bớt được những tổn hại đến môi trường tự nhiên.

cam-trai.jpg
Ảnh minh họa

Thứ hai, ô nhiễm tiếng ồn: Hàng trăm lều trại mọc lên đồng nghĩa với hàng trăm chiếc loa khủng cũng được mang đến. Người thì bật nhạc sàn, người hát karaoke. Ai cũng mở loa to hết công suất để không bị loa của trại kế bên lấn át. Những âm thanh chát chúa vang lên, nói như người dân bản địa: “Khiến trâu bò sợ hãi không dám gặm cỏ; cá dưới sông ngập ngừng không dám bơi và chim muông dáo dác lạc bầy đàn”.

Việc nghe nhạc, hát hò khi đi picnic rất hữu ích, nhưng thiết nghĩ các bạn nên sử dụng những thiết bị âm thanh vừa đủ cho nhóm của mình nghe thôi, ai cũng mang loa khủng để đọ tiếng thì sự cộng hưởng của chúng tạo nên những âm thanh đinh tai nhức óc. Mọi người đến đây để thư giãn, nhưng những tiếng ồn đó lại vô tình khiến não bộ chúng ta mệt mỏi hơn.

Thứ ba, xả rác bừa bãi: Đây là vấn nạn nhức nhối nhất của bất kỳ khu du lịch nào, nhất là những khu tự phát như bãi sông Nà Hán. Không biết đến bao giờ các bạn mới cải thiện được ý thức để giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Các bạn có tay xách đồ đến ăn uống mà không có tay xách rác đi bỏ đúng nơi quy định thì đó hẳn là các bạn không có ý thức rồi. Những bãi rác bị bỏ lại bên sông sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng đến cảnh quan, khí hậu và cả nguồn nước. Chỉ cần một cơn mưa là tất cả lại cuốn ra sông, lại trôi về cuối nguồn hoặc mắc lại trên những cành cây, khe đá…

Tôi khuyên các bạn, nếu không có ý thức gom rác thì đừng xả rác.

Các bạn vui chơi tẹt ga, cười đùa thỏa mãn, xả rác tùy tiện… nhưng thiên nhiên lại đang oằn mình gánh niềm vui thiếu ý thức của các bạn. Thêm một chút ý thức, thêm một chút nhân văn, bạn vui mà bạn bè du lịch cũng vui, đồng bào bản địa càng vui... Niềm vui ấy mới là vui trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vui cho trọn vẹn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO