Vụ xét xử nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long: Các bị cáo đồng loạt kể "thành tích"

25/09/2013 00:00

(TN&MT) - Ngoài mức án tù từ 2-4 năm, đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa còn đề nghị cấm bị cáo Nguyễn Tố Tranh tham gia giữ các chức vụ 5...

   
(TN&MT) - Ngoài mức án tù từ 2-4 năm, đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa còn đề nghị tòa cấm tham gia giữ các chức vụ 5 năm. Đó là diễn biến mới nhất phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Tố Tranh chiều ngày 24/9.
   
   
   
   
  Cũng trong buổi chiều 24/9, vào đầu giờ, tòa dành thời gian cho các luật sư chất vấn. Do các bị cáo (ngoài bị cáo Phan Đăng Khôi) đều nhận tội, và đồng loại “nói cho Hội đồng xét xử nghe” về “thành tích” trong quá trình công tác; thân nhân tốt và chấp hành nghiêm túc các nội dung mà từ lúc vụ án xảy ra. Bị cáo Trí “thừa nhận” chính bị cáo là người có công trong chính công trình có tiêu cực. “Phải bị cáo là người quản lý công trình và đưa vào sử dụng không?”, câu hỏi  “đột phá táo bạo” của luật sư bào chữa khiến bị cáo Trí “bất ngờ”, rồi… lí nhí đáp: “Dạ đúng…”.  Vị luật sư đề nghị chất vấn chính “sếp” của Trí là bị cáo Nguyễn Tố Tranh. Đối diện với “nhân viên” cũ của mình, nhất là trong tình huống “có lợi” cho chính bị cáo Trí, nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long nhanh nhạy trả lời là “có”, nhưng nguyên Giám đốc Sở đã không “nghĩ ra ngay” được “công” của Trí nằm ở đâu nên… nói ngoài lề: “Thì Trí có công trình tôi… văn bản, giấy tờ của dự án…”. Cả hội trường râm ran tiếng cười khi nguyên Giám đốc Sở “xác nhận” công lao cho thuộc cấp của mình.
   
  Kết thúc phần chất vấn của các luật sư, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa tiến hành luận tội các bị cáo. Bản luận tội dài gần 50 trang đã được vị đại diện VKS đọc hơn 1 giờ đồng hồ với đề nghị mức án dành cho các bị cáo.
   
  Ngày 25/9, phiên tòa còn tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư, các bị cáo cũng sẽ được tự bào chữa tại tòa cũng như nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án và tuyên án.
   
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin phán quyết của tòa ngay khi phiên tòa kết thúc.
   
   
        
Mức hình phạt mà Viện Kiểm sát đề nghị:
        
1/ Bùi Hữu Trí mức án về các tội danh nhận hối lộ (18-19 năm tù), tham ô tài sản (8-10 năm tù) và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (6-8 năm tù), tổng hình phạt là 30 năm tù.
        
2/ Phạm Tiến Ngọ mức án 15-17 năm tù về tội đưa hối lộ.
        
3/ Phan Đăng Khôi mức án về các tội danh đưa hối lộ (13-15 năm tù), tham ô tài sản (7-8 năm tù) và lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (1-2 năm tù), tổng hợp hình phạt 21-22 năm tù.
        
4/Trần Lê Đông mức án từ 7-8 năm tù về tội tham ô tài sản.
        
5/ Nguyễn Văn Dự mức án 6-7 năm tù về tội đưa hối lộ; cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
        
6/ Trần Văn Tài mức án 5-6 năm tù.
        
7/ Nguyễn Hữu Tế mức án 5-6 năm tù.
        
8/ Nguyễn Tố Tranh 2-4 năm tù, cấm tham gia các chức vụ sau khi mãn hạn tù là 5 năm.
        
    
   
   
Tin & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xét xử nguyên Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Long: Các bị cáo đồng loạt kể "thành tích"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO