Vụ xẻ vườn quốc gia làm thủy điện: Cơ quan chức năng đã đồng ý?

22/08/2013 00:00

Dự án thủy điện Ea K’tuor nằm trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, được Bộ Công Thương cho nghiên cứu đầu tư xây dựng.

   
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án thủy điện Ea K’tuor nằm trong quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ đã được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt, được Bộ Công Thương cho nghiên cứu đầu tư xây dựng
   
Ém nhẹm thông tin
   
  Một số tài liệu mà phóng viên có được cho thấy các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý cho Công ty TNHH Hoàng Nguyên khảo sát xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor trong VQG Chư Yang Sin. Cụ thể, ngày 1-8, Sở Công Thương có báo cáo gửi UBND tỉnh cho biết ngày 30-8, sở chủ trì cùng đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp xem xét điều chỉnh công suất của dự án thủy điện Ea K’tuor từ 7,5 MW xuống 5 MW. Dự án này nằm trong quy hoạch dự án thủy điện vừa và nhỏ đã được UBND tỉnh phê duyệt và được Bộ Công Thương cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng. Vì vậy, các sở - ngành đồng ý điều chỉnh công suất để chủ đầu tư tiến hành các thủ tục tiếp theo.
   
  Trước đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk chủ trì phối hợp với đại diện các sở, ngành khảo sát hiện trạng rừng khu vực xây dựng thủy điện. Ngày 25-6, sở này đã có báo cáo gửi UBND tỉnh cho rằng khu vực xây dựng thủy điện thuộc trạng thái rừng trung bình, là phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Chư Yang Sin. Dự án sẽ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia, hang đá Đắk Tur. Dù vậy, sở vẫn đề nghị UBND tỉnh xem xét cho Công ty TNHH Hoàng Nguyên tiếp tục triển khai dự án, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi mục đích 6 ha rừng VQG Chư Yang Sin để làm thủy điện.
   
  Tuy nhiên, trong những lần trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện các sở nói trên đều khẳng định chưa có thông tin gì về dự án. Khi được hỏi UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Công Thương tỉnh chủ trì cùng các sở, ngành khảo sát, đánh giá và đã báo cáo tỉnh chưa, ông Võ Thanh, Giám đốc Sở Công Thương, cũng nói là chưa.
   
Khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor có nhiều loài động - thực vật quý hiếm
   
Làm thủy điện để chặn lâm tặc (?)
   
  Ngày 21-8, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hoàng Đình Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nguyên, chủ đầu tư dự án thủy điện Ea K’tuor - khẳng định dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng UBND xã Cư Pui và VQG Chư Yang Sin không đồng ý nhưng chẳng ảnh hưởng gì đến dự án vì 2 nơi này không có quyền quyết định. Ông Tuấn nói: “UBND xã Cư Pui và VQG bảo kê cho lâm tặc khai thác gỗ, săn bắn thú rừng”, nếu công ty đặt nhà máy thì sẽ chặn ngay cửa rừng, coi như chặn đường làm ăn của họ nên họ không đồng ý (?!). Nếu không tin, anh thử vào đó hỏi mua thú rừng, gỗ pơmu giờ nào cũng có”. Trong khi đó, ông Tống Ngọc Chung, Giám đốc VQG Chư Yang Sin, phản bác: “Sao lại nói chúng tôi bảo kê cho lâm tặc trong khi chúng tôi luôn có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đó là một sự vu khống trắng trợn, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này”.
   
  Lý giải về việc vì sao xây dựng thủy điện trong VQG, ông Hoàng Đình Tuấn cho biết: “Dự án đã được tỉnh phê duyệt. Tỉnh Đắk Lắk mời chúng tôi tới chứ chúng tôi có vẽ ra đâu. Có 5 MW điện mà chỉ mất khoảng 5 ha rừng thì có gì đâu. Ngoài ra, thủy điện không ảnh hưởng gì tới khu di tích lịch sử hết. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là một trong những dự án thủy điện hiệu quả nhất nước (?!)”.
   
        
“Khu vực dự kiến xây dựng Nhà máy Thủy điện Ea K’tuor tập trung nhiều loài động thực vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Nếu chặn suối Ea K’tuor làm thủy điện, các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt diệt” - PGS-TS Bảo Huy, Khoa Lâm nghiệp Trường ĐH Tây Nguyên, nhận định.
        
   
Theo Cao Nguyên (Báo Người Lao Động)
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xẻ vườn quốc gia làm thủy điện: Cơ quan chức năng đã đồng ý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO