Vụ xã “làm ngơ” cho xưởng đá xẻ trái phép hoạt động gây ô nhiễm ở Hà Trung (Thanh Hóa): Kiểm điểm “quan” xã, huyện để cho có?

Thu Thủy - Đức Duy| 13/03/2020 13:45

(TN&MT) - Trước sai phạm về pháp luật đất đai, xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh vì tự ý xây dựng xưởng đá xẻ tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Mặc dù, tổ chức và cá nhân Phòng TN&MT huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân đã bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, nhưng việc xử lý dứt điểm sai phạm trên vẫn còn “nằm trên giấy”.

Ngày 10/3/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài: Hà Trung (Thanh Hóa): Xã “làm ngơ” cho xưởng đá xẻ trái phép hoạt động, gây ô nhiễm, phản ánh về việc, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất, cấp phép xây dựng, nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Tĩnh đã ngang nhiên xây dựng xưởng đá xẻ trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Điều đáng nói, chính quyền địa phương rất “thờ ơ” trong việc xử lý dứt điểm, để cho vi phạm càng “nối dài”, khiến dư luận bức xúc.

Đằng sau câu chuyện kiểm điểm rút kinh nghiệm là việc trì trệ, thiếu kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm từ phía chính quyền địa phương

Qua kiểm tra của các sở, ngành liên quan cho thấy: Khu đất có diện tích khoảng 6.411 m², trong đó có 2.570 m² đất khoáng sản của Công ty Giang Long đã được thu hồi giao UBND xã quản lý, khoảng 3.242 m², còn lại 599 m² là đất trồng lúa giao cho hộ gia đình cá nhân. Trên khu đất có 01 công trình mái tôn đang xây dở (diện tích khoảng 400 m²).

Xưởng đá xẻ trái phép của hộ gia đình ông Tĩnh xây dựng trên đất do UBND Hà Tân quản lý vẫn "bình an vô sự"

Ngày 17/5/2019, UBND huyện Hà Trung có Công văn số 970/UBND-TNMT về việc xử lý vi phạm đất đai tại xã Hà Tân, kết quả thực hiện như sau: Tập thể phòng TN&MT huyện Hà Trung đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đồng thời đã tham mưu chỉ đạo UBND xã Hà Tân, hộ ông Tĩnh thực hiện khắc phục những sai phạm.

Đối với tập thể UBND xã Hà Tân đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng chí Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân và công chức Địa chính – Xây dựng nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Cần xử lý nghiêm sai phạm

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Hà Tân thừa nhận: Thông tin anh chị (PV) phản ánh về xưởng đá xẻ của hộ ông Tĩnh xả thải ra khu đất do UBND xã quản lý, tôi đã cử đồng chí Huấn – Cán bộ địa chính đi kiểm tra. Trách nhiệm của xã là chưa xử lý dứt điểm khi để ông Tĩnh mở rộng xưởng sản xuất, cũng vì việc này mà tôi bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng ở đâu khi để xưởng đá xẻ trái phép vẫn “vững như bàn thạch”?

Khi PV đề nghị tiếp cận biên bản kiểm tra hiện trạng và các văn bản chỉ đạo của UBND xã về việc xử lý dứt điểm sai phạm. Ông Chung từ chối với lý do “các văn bản chỗ đồng chí Huấn đang nắm giữ, tôi sẽ chỉ đạo để cung cấp”.

Sau khi đặt lịch làm việc và nhiều lần quay lại công sở xã Hà Tân, nhưng PV chỉ nhận được câu trả lời chung chung từ phía vị Chủ tịch UBND xã rằng: Đồng chí Huấn nay lại bận làm việc trên cục thuế hay không có ở ủy ban”.

Hộ gia đình ông Tĩnh tự ý đào hố chứa nước thải cạnh mương tưới tiêu, vị trí không nằm trong khu đất đang xin thuê từ UBND tỉnh

Về phía huyện, ông Đặng Văn Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hà Trung cho biết: Tôi đã yêu cầu UBND xã Hà Tân kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí. Về việc chưa yêu cầu tháo dỡ công trình của hộ ông Tĩnh, anh em cũng thông cảm vì họ đã đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng xưởng, nếu mà tháo dỡ cũng khổ cho họ.

Đằng sau câu chuyện kiểm điểm rút kinh nghiệm là việc trì trệ, thiếu kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm từ phía chính quyền địa phương. Dư luận cho rằng, phải chăng đang có sự bao che, “bảo kê” và lợi ích cá nhân, nên xưởng đá xẻ của hộ gia đình ông Tĩnh vẫn “bình an vô sự” và ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường trong suốt thời gian dài?. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hoá, Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xã “làm ngơ” cho xưởng đá xẻ trái phép hoạt động gây ô nhiễm ở Hà Trung (Thanh Hóa): Kiểm điểm “quan” xã, huyện để cho có?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO