Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 1: Mẹ Việt Nam Anh hùng kêu cứu

11/04/2017 00:00

(TN&MT) – Bản thân là mẹ Việt Nam Anh hùng, lại là vợ liệt sĩ, tuy nhiên gia đình bà Phạm Thị Liên (trú tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam...

(TN&MT) – Bản thân là "mẹ Việt Nam Anh hùng", lại là "vợ liệt sĩ", tuy nhiên bà Phạm Thị Liên (trú tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) nhiều năm nay phải đi gõ cửa các nơi phản ánh về việc chính quyền địa phương tìm đủ mọi cách không cấp GCNQSDĐ cho gia đình.
 
Bà Phạm Thị Liên (trú tại thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), mẹ Việt Nam Anh hùng, vợ của liệt sĩ có đơn thư gửi Báo TN&MT phản ánh về việc chính quyền địa phương “từ chối” cấp sổ đỏ cho 6.150m2 đất của gia đình nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. 
 
Theo đơn thư, năm 1960, gia đình bà Phạm Thị Liên và ông Phan Văn Khoa (chồng thứ 2) đã mua lại đất của người dân ở xã Giao Sơn (cũ) (hiện là Thị trấn Ngô Đồng) để canh tác, đây là đất của hộ cá thể.
 
Đơn mẹ Việt Nam Anh hùng gửi các cơ quan báo chí
Đơn mẹ Việt Nam Anh hùng gửi các cơ quan báo chí
 
Theo mô tả tại tờ bản đồ số 11, bản đồ năm 1995 thì thửa đất này là thửa đất số 206, có diện tích 6.150m2 (trong đó gồm 360m2 đất ở; 1105m2 đất vườn; 1375m2 đất ao và 3310m2 đất hai lúa). Gia đình bà Liên khẳng định “đã đóng góp đầy đủ thuế và chấp hành mọi chính sách của Đảng và nhà nước”.
 
Năm 1986, bà Liên giao đất cho con trai là Phan Văn Nhất toàn quyền sử dụng mảnh đất cho đến nay mà chưa hề có tranh chấp xảy ra trên mảnh đất này từ trước năm 1992 đến nay.
 
Theo đơn của bà Liên, năm 1999, chi nhánh điện huyện Giao Thủy đã thỏa thuận với ông Khoa (chồng bà Liên) khi ông đã 80 tuổi về việc nhượng đất của gia đình cho chi nhánh điện với diện tích là 757m2. Cùng với đó, UBND thị trấn Ngô Đồng đền bù hoa màu và hỗ trợ cho gia đình là 3 triệu đồng. Không chỉ vậy, chính quyền thị trấn Ngô Đồng đã lấy cả ngõ dài 50m đi lại của gia đình mà không đền bù hay cấp lại ngõ mới.
 
Mẹ Việt Nam Anh hùng
Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Liên điểm chỉ vào đơn phản ánh, kiến nghị
 
Đến năm 2008, gia đình bà đã làm đơn xin cấp GCNQSDĐ cho UBND thị trấn Ngô Đồng nhưng không nhận được câu trả lời từ chính quyền địa phương. Năm 2010, gia đình bà Liên tiếp tục làm đơn lần thứ 2 đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cũng bị “bỏ ngỏ”.
 
Về phía gia đình, năm 2010, ông Nhất (con trai bà Liên) đã xây tường rào bảo vệ cây trồng và vật nuôi trên thửa đất 6.150m2, mặc dù đã hoàn thành nhưng phía chính quyền địa phương lại bắt tháo dỡ với lý do vi phạm trật tự xây dựng.
 
Trao đổi với PV về việc này, bà Liên khẳng định: “Đất đai của gia đình sử dụng ổn định cả nửa thế kỷ không hề có tranh chấp, không bị xử phạt hành chính vậy mà xây tường rào trên mảnh đất của gia đình lại bị xử lý”.
 
Ngoài ra, thửa đất 6.150m2 của bà Liên sử dụng được nguyên cán bộ địa chính xã Hòa Bình – ông Nguyễn Văn Nhuệ và Nguyên chủ tịch UBND xã Hòa Bình (hiện là thị trấn Ngô Đồng) xác nhận và ký, đóng dấu là đúng.
 
Mẹ Việt Nam Anh hùng
Chủ tịch nước Trần Đại Quang mới tặng mẹ anh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng vào năm 2016
 
Qua nhiều lần vất vả gửi đơn, ngày 11/12/2014, gia đình nhận được công văn của thị trấn Ngô Đồng trả lời đơn thư, tuy nhiên, với lý do tờ bản đồ năm 1988 và tờ bản đồ 1995 có sự chênh lệnh (tăng thêm 3400m2) nên chính quyền “yêu cầu gia đình giải trình và cung cấp chứng từ pháp lý chứng minh diện tích tăng lên là hợp pháp”. Mặc dù căn cứ theo luật đất đai, đất sử dụng lâu dài và không có tranh chấp từ trước năm 1992 đến nay sẽ được cấp GCNQSDĐ.
 
Ngoài ra bà Liên khẳng định việc chính quyền địa phương thu hồi 757m2 đất/ tổng diện tích 6150m2 của gia đình từ năm 1998 để làm chi nhánh điện huyện Giao Thủy là không hợp lệ bởi chính quyền chỉ làm việc với ông Khoa (chồng bà Liên) lúc đó đã 80 tuổi, già yếu và không còn minh mẫn.
 
Thông qua Báo TN&MT, bà Phạm Thị Liên “khẩn thiết” đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để cấp GCNQSDĐ cho phần diện tích đất còn lại rộng 5315.8m2 (không bao gồm phần đất đã bị thu hồi làm chi nhánh điện 757m2) để gia đình được yên tâm sinh sống và làm ăn.
 
Trao đổi qua điện thoại với Phó chủ tịch UBND huyện Giao Thủy - Vũ Thanh Tình khẳng định phía huyện sẽ cấp giấy chứng nhận cho tất cả các hộ đủ điều kiện, còn những trường hợp không đủ điều kiện sẽ không cấp.
 
hg
Gia đình bà Liên nộp thuế đất nông nghiệp từ những năm 1986 của thế kỷ trước
 
Về phía địa phương, Chủ tịch UBND thị trấn Ngô Đồng (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) - ông Doãn Công Kỳ đã có cuộc gặp trả lời Báo TN&MT giải thích về việc này.
 
Ông Kỳ cho biết, phía thị trấn chỉ có thể cấp được cho gia đình 1993m2 đất theo bản đồ năm 1988 và sửa đổi năm 1991. Không thể cấp được vượt quá 3400m2 đất vì quá thẩm quyền, bởi gia đình bà Liên không chứng minh được đó là đất của gia đình.
 
Ông Kỳ cho rằng, phía chính quyền đã báo cáo lên UBND huyện về vấn đề này để nhận chỉ đạo xử lý việc cấp sổ đỏ cho gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng – Phạm Thị Liên.
 
Được biết, bà Phạm Thị Liên là mẹ Việt Nam Anh hùng có người con trai – liệt sĩ Nguyễn Tường Lân đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1972). Bà Liên còn là vợ của liệt sĩ Nguyễn Tường Loan, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1952) và cũng là vợ của thương bệnh binh Phan Văn Khoa (đã mất) tham gia kháng chiến chống Thực dân Pháp.
 
Mặc dù là gia đình có công với cách mạng, tuy nhiên gia đình không nhận được một m2 đất nào của Nhà nước mà phải mua lại đất của người khác. Tuy nhiên, thửa đất đã sử dụng từ năm 1960 đến nay, chưa hề có tranh chấp, nhưng chính quyền địa phương chỉ đồng ý cấp GCNQSDĐ cho một phần diện tích trên tổng diện tích 5315.8m2 đất của gia đình.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Mạnh Hưng - Đức Hà
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ từ chối cấp sổ đỏ tại Nam Định - Bài 1: Mẹ Việt Nam Anh hùng kêu cứu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO