Vụ trạm cân trái phép tại A Lưới: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc, trạm vẫn hoạt động

24/08/2019 09:38

(TN&MT) - Dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo cơ quan chức năng lập biên bản, cho dừng trạm cân điện tử tại xã Phú Vinh (huyện A Lưới); thế nhưng, đến nay trạm này vẫn ngang nhiên hoạt động...

Trạm cân điện tử trái phép tại xã Phú Vinh (huyện A Lưới)
Trạm cân điện tử trái phép tại xã Phú Vinh (huyện A Lưới)

Liên quan đến vụ việc “Trạm cân trái phép tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, trả lời PV, ông Nguyễn Đình Bách - Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo Tài nguyên & Môi trường, tỉnh đã ra công văn số 5466/UBND-CTTĐT ngày 5/8/2019 yêu cầu cơ quan chức năng huyện A Lưới vào cuộc làm rõ.

“Cụ thể, UBND huyện A Lưới đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm đại diện Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế &Hạ tầng, UBND xã Phú Vinh. Ngày 6/8 vừa rồi, Đoàn đã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản làm việc, yêu cầu chủ trạm cân là ông Nguyễn Lương Ba hoàn thiện các thủ tục trước khi vận hành trạm cân, không được hoạt động khi chưa có sự cho phép của các cấp có thẩm quyền. Trong trường hợp vi phạm, ông Nguyễn Lương Ba phải chịu trách nhiệm trước pháp luật...”- ông Bách nói.

Chỉ đạo của cơ quan chức năng là như vậy, thế nhưng, ghi nhận của PV những ngày qua và gần nhất là chiều 23/8, trạm cân điện tử tại xã Phú Vinh vẫn hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra. Một lượng lớn gỗ lớn được tập kết, các xe chở gỗ ra vào liên tục tại trạm... Liên lạc với người dân địa phương, họ khẳng định trạm cân y như cũ, không bị đình chỉ gì... Điều này liệu các cấp chính quyền vẫn tiếp tục “ngó lơ” hay không?.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện  A Lưới để nắm rõ tình hình. Ông Hùng cho hay dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã kiểm tra xử lý vấn đề trạm cân điện tử nêu trên. Tuy nhiên, việc trạm vẫn hoạt động những ngày qua thì chưa nắm được và sẽ lập tức kiểm tra lại ngay, không thể để chống chế, coi thường như vậy được...

Dù UBND tỉnh đã vào cuộc, thế nhưng trạm cân hiện vẫn còn hoạt động. Ảnh chụp chiều 23/8/2019
Dù UBND tỉnh đã vào cuộc, thế nhưng trạm cân hiện vẫn còn hoạt động. Ảnh chụp chiều 23/8/2019

Trước đó Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ra ngày 2/8 đã có bài viết: “A Lưới (Thừa Thiên Huế): Bất chấp lệnh cấm, trạm cân trái phép vẫn hoạt động”.

Trạm cân này là do ông Đoàn Văn Nhanh (SN 1977, trú phường Thanh Bình, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) làm chủ kinh doanh, chủ sử dụng đất là của ông Nguyễn Lương Ba. Vào tháng 11/2018, trạm đã bị UBND xã Phú Vinh lập biên bản hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Cụ thể trạm cân vi phạm quy hoạch chỉ giới giao thông, mở xưởng cưa chưa có giấy phép xây dựng. UBND xã yêu cầu phá dở công trình vi phạm và cho thời gian 24h sau nếu không sẽ đình chỉ. Tuy nhiên, cho đến nay đã khoảng 10 tháng, mọi việc vẫn “án binh bất động”.

Qua quan sát của PV, trạm cân điện tử rộng hàng nghìn m2, nằm sát đường Hồ Chí Minh đoạn qua trung tâm huyện A Lưới và cách UBND xã Phú Vinh vài trăm mét. Nơi đây, luôn có nhiều phương tiện qua lại. Xung quanh trạm tồn tại nhiều gỗ được tập kết và có cả nhà xưởng. Hằng ngày, có nhiều xe tải chở gỗ vào trạm cân, bụi bặm khá nhiều.

Việc trạm cân hoạt động đã gây nên bức xúc cho người dân khi nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, mất an toàn giao thông luôn tiềm ẩn. Cũng theo dân, việc để cho trạm cân hoạt động trái phép sẽ dẫn đến nguy cơ trạm cân cố tình điều chỉnh cân nhằm đo hụt khối lượng thực tế và nâng giá thu mua để đánh lừa nhằm hút người nhập hàng. Điều này dẫn đến những thiệt hại không nhỏ đối với người trồng rừng và gây bất ổn đối với thị trường gỗ nguyên liệu...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trạm cân trái phép tại A Lưới: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vào cuộc, trạm vẫn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO