Vụ "Thương binh hạng nặng 4/4 nguy cơ mất đất khai hoang hơn 40 năm" tại Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Cần giải quyết đúng luật

Bài và ảnh: Thu Thủy – Đức Duy| 28/05/2020 11:32

(TN&MT) - Liên quan đến thửa đất rộng 13.100 m² được gia đình ông Trương Công Yêu, xã Cẩm Phú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) khai hoang từ năm 1974 đứng trước nguy cơ bị thu hồi, trong khi, UBND xã Cẩm Phú đã công nhận là đất khai hoang, nhưng không hiểu vì sao việc áp dụng các quy định của pháp luật đất đai để đảm bảo quyền lợi cho người dân lại không thực hiện?.

Xã công nhận đất khai hoang

Như đã đưa tin: Năm 1972, ông Trương Công Yêu xuất ngũ trở về địa phương với thương tật 21% (hạng 4/4), được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất và các Huân chương khác. Năm 1974, gia đình ông bắt đầu khai hoang và canh tác trên thửa đất đồi có diện tích 13.100 m² tại Eo Gió, thuộc thôn Hoàng Vĩnh, xã Cẩm Phú.

Khi chưa xác định rõ nguồn gốc đất, ngày 20/9/2014, UBND xã Cẩm Phú tiến hành làm hợp đồng cho thuê 17.000 m² đất công ích (bao gồm diện tích đất ông Yêu khai hoang) với anh Trương Công Tình (con trai ông Yêu), thời hạn hợp đồng từ ngày 22/9/2014 đến ngày 31/12/2019. Đồng thời, thời hạn thuê đất chưa hết, UBND xã Cẩm Phú đã có thông báo thu hồi đất để làm trang trại chăn nuôi lợn. Bức xúc vì điều này, ông Trương Công Yêu đã có đơn gửi UBND huyện Cẩm Thủy.

Anh Trương Công Tình (con trai ông Yêu) đang chỉ vào khu đất rộng 13.100 m² được gia đình khai hoang từ năm 1974 tại Eo Gió, thôn Vĩnh Long, xã Cẩm Phú

Ngày 1/4/2020, UBND xã Cẩm Phú có Văn bản số 89/UBND về việc trả lời nội dung đơn khiếu nại của ông Trương Công Yêu, cụ thể: Thửa đất số 01, Tờ bản đồ 01 (bản đồ giao đất Lâm nghiệp xã Cẩm Phú) được gia đình ông Trương Công Yêu, thôn Hoàng Vĩnh khai hoang từ năm 1974.

Đối với việc UBND xã Cẩm Phú có Thông báo số 265/TB-UBND yêu cầu dừng canh tác, sản xuất trên thửa đất mà gia đình ông Yêu đã khai hoang trước đó để giao cho doanh nghiệp làm trang trại chăn nuôi lợn, dự luận cho rằng liệu chính quyền địa phương có thực hiện đúng luật?.

Tại cuộc họp ngày 22/05/2020, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng Phòng TN&MT huyện Cẩm Thủy cho rằng: Thửa đất số 01 của gia đình ông Yêu không liên quan đến việc thu hồi để thực hiện dự án.

Chưa giải quyết đúng luật?

Từ những dẫn chứng trên, cho thấy việc gia đình ông Trương Công Yêu có thửa đất 13.100m² đã được UBND xã Cẩm Phú xác nhận là đất khai hoang từ năm 1974. Vậy căn cứ vào đâu mà UBND xã Cẩm Phú lại đưa vào diện tích do UBND xã quản lý để tiến hành làm hợp đồng thuê đất với hộ ông Trương Công Tình (con trai ông Yêu), sau đó “vội vàng” thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án trang trại chăn nuôi lợn. Trong khi đó, khu vực trên không thuộc vào diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án.

Cần giải quyết đúng quy định của pháp luật đất đai để đảm bảo quyền lợi cho thương binh hạng nặng 4/4

Tại Khoản 1, Điều 101, Luật Đất đai năm 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Ông Lê Công Cảnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cẩm Phú xác nhận: Đúng là hộ gia đình ông Trương Công Yêu khai hoang thửa đất tại Eo Gió trước năm 1980. Thời điểm trước năm 2010, UBND xã Cẩm Phú có yêu cầu các hộ có cả hộ ông Trương Công Yêu làm hồ sơ để trình UBND huyện xem xét cấp Giấy CNQSDĐ, nhưng vì một số lý do nên hộ ông Yêu không có đề xuất gì.

Như vậy, thửa đất số 01 của hộ gia đình ông Trương Công Yêu đã được chính quyền sở tại xác nhận khai hoang từ năm 1974 và nằm trong các hộ dân được yêu cầu để đưa vào diện xem xét cấp Giấy CNQSDĐ, nhưng không hiểu vì sao UBND xã Cẩm Phú vẫn đưa vào diện tích đất trồng cây hàng năm do xã quản lý?. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, UBND huyện Cẩm Thủy xem xét giải quyết dựa trên các điều khoản quy định trong Luật Đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Thương binh hạng nặng 4/4 nguy cơ mất đất khai hoang hơn 40 năm" tại Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Cần giải quyết đúng luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO