Vụ sụt lún bất thường ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Doanh nghiệp hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân

Phạm Tuân - Thành Vinh| 15/03/2023 13:06

Theo thông tin từ UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 447 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng đã được nhận tiền hỗ trợ từ Công ty Tân Hoàng Khang với tổng số tiền 10,428 tỷ đồng.

Trước hiện tượng sụt lún bất thường kéo dài ở xã Châu Hồng, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các Sở, ban ngành khẩn trương kiểm tra, rà soát, tìm nguyên nhân cũng như thống kê thiệt hại, có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. UBND huyện Quỳ Hợp sau đó đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND huyện làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo hỗ trợ để khắc phục, sửa chữa nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do sụt lún, nứt nẻ đất tại xã Châu Hồng; lập Ban vận động để tuyên truyền, vận động.

3-1-.jpg
Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún ở xã Châu Hồng.

Kết quả kiểm tra, có tổng số 449 hộ dân xã Châu Hồng bị ảnh hưởng bởi sụt lún. Tổ công tác đã tính toán, hỗ trợ được 447 hộ với tổng số tiền phải chi trả là 10,428 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đều do Công ty CP Tân Hoàng Khang chi trả.

Cụ thể, trong đợt 1 vào đầu tháng 5/2022, Công ty CP Tân Hoàng Khang đã hỗ trợ 64 hộ dân khắc phục, sửa chữa với số tiền là 3,48 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó phía công ty và người dân tự thỏa thuận mức hỗ trợ không thông qua chính quyền, vì thế 64 hộ này chưa được kiểm tra, đo đếm, tính toán, xác định mức hỗ trợ. Do vậy, hiện nay tổ công tác vẫn đang rà soát, tính toán lại mức hỗ trợ mà 64 hộ đã nhận.

4.jpg
Hiện tượng sụt lún bất thường xảy ra trong nhiều năm ở xã Châu Hồng khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng, bất an.

Trong đợt 2, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan cùng với UBND xã Châu Hồng và Công ty CP Tân Hoàng Khang tiến hành đến từng nhà dân để xác định mức độ ảnh hưởng, tính toán khối lượng, giá trị cần khắc phục và chi tiền hỗ trợ cho 383 hộ dân, với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 9/2022, khi Tổ công tác của huyện đang tiến hành tính toán, hỗ trợ cho các hộ dân thì có thêm 222 hộ khác tiếp tục có đơn đề nghị được hỗ trợ. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Châu Hồng rà soát, xác định chính xác, khách quan những hộ đủ điều kiện được hỗ trợ. Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ có 67/222 hộ trong khu vực bị ảnh hưởng. UBND huyện đang đề nghị Công ty CP Tân Hoàng Khang xem xét hỗ trợ cho 67 hộ này.

2.jpg
Mỏ quặng thiếc của Công ty Tân Hoàng Khang.

Theo ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng, trong số 447 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ thì hộ nhiều nhất được nhận 300 triệu đồng, hộ bị ảnh hưởng ít nhất được nhận 5 triệu đồng. “Đối với 2 hộ chưa nhất trí, thì một hộ được Tổ công tác tính toán thiệt hại chỉ 14 triệu đồng nhưng lại đòi hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Hộ còn lại được tính toán thiệt hại 80 triệu đồng nhưng cũng đòi hơn 200 triệu đồng”, ông Hóa nói.

2-3-(1).jpg
Liên Đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ khoan để đi tìm nguyên nhân sụt lún.

Về vấn đề đi tìm nguyên nhân cụ thể cho hiện tượng sụt lún và cạn kiệt nguồn nước ngầm ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp đã ký hợp đồng trị giá gần 1 tỷ đồng với Liên Đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ để khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định nguyên nhân sụt lún tại xã Châu Hồng. Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ đã hoàn thành và đã có báo cáo kết quả khảo sát, xác định nguyên nhân gây sụt lún tại xã Châu Hồng. Tuy nhiên, kết quả vẫn không xác định được nguyên nhân cụ thể, mà chỉ đưa ra nhận định chung chung đó là do cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Sau đó, trong công văn chỉ đạo vào ngày 25/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này chủ trì tiếp tục làm rõ, đầy đủ, chính xác hơn các nguyên nhân gây ra sụt lún tại xã Châu Hồng. Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đơn vị vẫn đang chủ trì, tham mưu chỉ đạo thực hiện. Hiện vẫn chưa có kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sụt lún bất thường ở Quỳ Hợp (Nghệ An): Doanh nghiệp hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO