Vụ "Sập sàn phòng học Trường Đống Đa, 10 học sinh bị thương": Rà soát lại tất cả các trường trên 50 năm tuổi

27/08/2017 00:00

Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng đã tạm quyết định không sử dụng 2 phòng học có kết cấu sàn bằng gỗ tương tự phòng học số 18 dãy nhà A, Trường Đống Đa bị sập làm 10 học...

 

Sáng ngày 27/8, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Lâm Đồng sau khi có cuộc họp khẩn với Ban giám hiệu Trường THCS&THPT Đống Đa (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 7, TP Đà Lạt) đã trao đổi một số thông tin liên quan vụ việc với phóng viên các báo, đài. Theo đó, Sở GD-ĐT tạm quyết định không sử dụng 2 phòng học có kết cấu sàn bằng gỗ tương tự phòng học số 18 dãy nhà A, Trường Đống Đa bị sập làm 10 học sinh bị thương vào khoảng 17g ngày 26/8.

11 học sinh rớt xuống phòng tin học ở độ cao gần 4m, trong đó 10 em phải nhập viện do chấn thương phần mềm
11 học sinh rớt xuống phòng tin học ở độ cao gần 4m, trong đó 10 em phải nhập viện do chấn thương phần mềm

Tại cuộc họp với báo chí, bà Đàm Thị Kinh - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng nhìn nhận vụ tai nạn hi hữu sập phòng học xảy ra chiều 26/8 là sự cố bất ngờ, đáng tiếc, chưa từng xảy ra đối với ngành giáo dục Lâm Đồng trước nay. Tuy nhiên, điều may mắn nhất là tính mạng các học sinh vẫn được bảo đảm. Bà Kinh nhấn mạnh công việc cấp thiết, phải làm gấp là Sở GD-ĐT sẽ cùng Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư cùng các ban, ngành liên quan rà soát toàn bộ kết cấu, kiểm tra nhanh tất cả 35 phòng học của Trường Đống Đa để đảm bảo tuyệt đối cho các em học sinh an tâm học trong những ngày tới. Đồng thời, ngành giáo dục sẽ phối hợp kiểm tra, rà soát lại những ngôi trường được xây dựng trên 50 năm tuổi, có nguy cơ xuống cấp để khắc phục, gia cố,…nhằm tránh những sự cố sập phòng học tương tự có thể xảy ra.

Theo bà Kinh, vào tháng 10/2016, Sở GD-ĐT Lâm Đồng phối hợp với các đơn vị kiểm định Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và có văn bản gởi Trường Đống Đa yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đối với một số hạng mục đã xuống cấp nguy hiểm tại trường này. Sở đã chỉ đạo cụ thể nhà trường sắp xếp, bố trí lại vị trí các lớp học để di dời học sinh, tài sản ra khỏi khu vực bị sạt lở dãy B, sát với con suối Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trường Đống Đa cũng đã tạm đóng cửa 4 phòng học tại dãy B từ năm 2016 để tiến hành sửa chữa, nâng cấp. 

Ông Đoàn Khải, Hiệu trưởng Trường Đống Đa, cho biết hiện Trường Đống Đa có 1.450 học sinh với tổng số 35 lớp, trong đó cấp THCS có 20 lớp, cấp THPT có 15 lớp. Do được xây dựng từ năm 1956 nên nhiều vị trí tại trường đã có dấu hiệu xuống cấp ở cả hai dãy A và B. Nơi xảy ra sự cố sập phòng thuộc dãy nhà A gồm 9 phòng học, trong đó có 3 phòng kết cấu sàn bằng gỗ, phía trên lót gạch men, có một phòng vừa bị sập sàn vào chiều 26/8. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT cho biết 3 phòng học trên (trong đó có 1 phòng bị sập) trước đó chưa được đơn vị kiểm định Sở Xây dựng khuyến cáo nằm trong diện nguy hiểm, cần nâng cấp gấp.

Để đảm bảo cho các em học sinh có đủ phòng học khi 3 phòng tạm đóng cửa chờ sửa chữa, trước mắt Trường Đống Đa sẽ ngăn hội trường làm thành 3 phòng học, tận dụng phòng chức năng, phòng hiệu bộ làm phòng học tạm thời. “Sau khi cùng Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan kiểm tra toàn diện kết cấu xây dựng Trường Đống Đa vào chiều ngày 27/8, chúng tôi sẽ có thông tin chính xác để đưa ra các phương án khắc phục, cân nhắc nên sử dụng bao nhiêu phòng học tại dãy nhà A. Và dù phương án nào được áp dụng, ngành sẽ đảm bảo toàn bộ gần 1.500 học sinh của Trường Đống Đa không bị gián đoạn học tập trong những ngày tới” - bà Đàm Thị Kinh thông tin.

Hiện trong số 10 em học sinh nhập viện Đa khoa Lâm Đồng điều trị chấn thương phần mềm vào chiều ngày 26/8 có 5 học sinh đã được xuất viện, 5 học sinh còn lại vẫn đang được tiếp tục điều trị, theo dõi thêm.

Theo Báo Lâm Đồng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Sập sàn phòng học Trường Đống Đa, 10 học sinh bị thương": Rà soát lại tất cả các trường trên 50 năm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO