Vụ san phẳng mộ vợ vua Tự Đức: Đã tìm thấy được huyệt mộ

07/07/2017 00:00

(TN&MT) - Tiến hành khai quật tìm kiếm, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc vui mừng xác nhận đã tìm thấy được huyệt mộ của bà Tài nhân họ Lê - vợ vua Tự Đức ở khu vực triển khai dự án bãi đỗ xe.

Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tìm thấy
Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tìm thấy

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã liên tiếp thông tin, PV tiếp tục tìm hiểu và nhận được những diễn biến mới nhất.

Theo đó, ông Tôn Thất Tam Kỳ - Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, trong quá trình tiến hành khai quật vào ngày 6/7 để tìm kiếm vị trí lăng mộ tại khu vực Dự án bãi đỗ xe du lịch tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh, con cháu của dòng họ đã tìm thấy Kim Tĩnh (phần bao quanh quan tài - PV) được làm bằng gạch vồ, qua đó xác định được chính xác vị trí huyệt mộ của bà Cửu giai Tài Nhân họ Lê - vợ của vua Tự Đức.

Cụ thể, huyệt mộ được tìm thấy có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m; được xây dựng bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa. Sau khi đào sâu xuống đất khoảng 30cm thì lớp gạch hiện dần ra, huyệt mộ vẫn còn nguyên vẹn.

Huyệt mộ có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m, được xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa
Huyệt mộ có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m, được xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa

Sau khi tìm thấy, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã nhanh chóng thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan đến hiện trường để cùng chứng kiến, lập biên bản. Trưa cùng ngày, chỉ có đại diện của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cùng đại diện Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt, đại diện của UBND phường Thủy Xuân và Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (chủ đầu tư dự án) không có mặt.

Tiếp đến, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã tiến hành lập biên bản hiện trường huyệt mộ được phát hiện với sự xác nhận, chứng kiến của nhiều người.

Được biết, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc hiện đã gửi thông báo đến các cơ quan liên quan như Thanh tra Sở Văn hóa- Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Phòng PA83 Công an tỉnh, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, UBND phường Thủy Xuân, TP. Huế về việc sẽ xây dựng nấm mộ tạm cho bà tài nhân họ Lê- vợ Vua Tự Đức.

Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe
Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đậu xe

Đại diện Hội đồng Nguyễn Phước tộc cũng thông tin, nguyện vọng là được tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm để xây lại khu lăng mộ bà tài nhân họ Lê ngay tại vị trí phát hiện huyệt mộ. Tuy nhiên, do chưa có chứng kiến, xác nhận của một số bên liên quan như chủ đầu tư, UBND phường khi tìm thấy huyệt mộ nên Hội đồng trị sự quyết định giữ nguyên hiện trạng và sẽ trao đổi, chờ ý kiến chính thức từ các cơ quan, doanh nghiệp liên quan.

Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, cơ quan này sẽ hỗ trợ toàn bộ phương án về mặt kỹ thuật để khôi phục lại lăng mộ bà tài nhân họ Lê dựa trên tư liệu lịch sử, quy mô, hình ảnh mẫu. Tuy nhiên, lăng được khôi phục tại vị trí cũ hay mới thì tùy thuộc vào quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Di dời tấm bia đến đặt ở huyệt mộ
Di dời tấm bia đến đặt ở huyệt mộ

Về việc di dời, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho rằng, theo quy định, nếu bia mộ không phải là di tích, không nằm trong vùng quản lý bảo vệ của di tích đều phải di dời để triển khai dự án. Hơn nữa, tỉnh, TP. Huế đều có chủ trương di dời nghĩa trang, nghĩa địa ra khỏi thành phố nên việc di dời bia mộ nói trên ra khỏi khu vực dự án là đúng quy định. Vấn đề còn lại là di dời đến đâu, xây lại lăng mộ như thế nào còn phải tuỳ thuộc vào chủ đầu tư, Hội đồng trị sự dòng tộc và các bên liên quan.

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, thời gian vừa qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi vợ vua triều Nguyễn bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe. Sau những nổ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Tấm bài vị trùng khớp với tấm bia, qua đó chứng tỏ lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê chính là vợ của vua Tự Đức
Tấm bài vị trùng khớp với tấm bia, qua đó chứng tỏ lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê chính là vợ của vua Tự Đức

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ vài chục mét. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Đối chiếu với bài vị có dòng chữ “Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị” đang được thờ trong lăng vua Tự Đức, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định: lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê bị doanh nghiệp cày xới làm bãi đậu xe mà dư luận xôn xao trong thời gian qua chính là vợ của vua Tự Đức.

Tạm dừng việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh
Tạm dừng việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc như vừa qua và gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phước tộc, người dân Huế.

Công ty này cũng hứa sẽ khắc phục bằng cách xây dựng lại khu lăng mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.

Bài & ảnh: Thế Anh – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng mộ vợ vua Tự Đức: Đã tìm thấy được huyệt mộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO