Vụ san phẳng mộ vợ vua Nguyễn: Báo cáo của TP. Huế có dấu hiệu bất thường?

09/07/2017 00:00

(TN&MT) - Có không ít sự bất thường trong văn bản báo cáo công tác giải phóng mặt bằng, trình tự triển khai dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- Đồng Khánh của UBND TP. Huế.

Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ vợ vua Nguyễn bị san phẳng làm bãi đậu xe
Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ vợ vua Nguyễn bị san phẳng làm bãi đậu xe

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng”, UBND TP. Huế vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về “công tác giải phóng mặt bằng, trình tự triển khai dự án Bãi đỗ xe lăng Tự Đức- Đồng Khánh”.

Theo đó, trong báo cáo có nêu: “Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND thành phố đã đi kiểm tra thực tế, đã làm việc với ông Đỗ Trọng Bướm- Tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Thủy Xuân đồng thời cũng là đại diện các hộ dân bị giải tỏa thực hiện dự án. Ông Bướm đã có bản tường trình “Cái lăng không có chủ, bỏ hoang đã lâu năm, thành không còn, cây mọc bao phủ, nấm mộ không còn hiện trạng. Ngay giữa ngôi mộ tàn phế có cây to gốc có đường kính khoảng 50cm. Nhìn bên ngoài cây cối bao phủ không thể phát hiện ra ngôi mộ bị tàn phế được”.

Để tìm hiểu kỹ hơn, PV đã có cuộc tiếp xúc với ông Đỗ Trọng Bướm trong ngày 8/7 và ông đã đưa ra những thông tin trái với văn bản như trên của UBND TP. Huế. Ông Bướm cho hay, gia đình ông sống và canh tác ở khu vực gần ngội mô cũng đã gần 20 năm. Trước lúc bị san ủi, ngôi mộ của bà Tài nhân họ Lê có hình vuông, tường thành xung quanh cao 70cm, sụt lún một số nơi; diện tích khoảng 40m2, tấm bia vẫn còn trên mặt đất, với khoảng cách từ 5- 7m vẫn có thể nhìn thấy rõ ngôi mộ bởi nhiều đoạn tường của lăng, bia mộ vẫn còn; ngoài ra còn có một cây to cạnh mộ.

Ông Đỗ Trọng Bướm (bên trái) kể về hiện trạng ngôi mộ cổ. Những lời ông kể đã khác văn bản của UBND TP. Huế
Ông Đỗ Trọng Bướm (bên trái) kể về hiện trạng ngôi mộ cổ. Những lời ông kể đã khác văn bản của UBND TP. Huế

“Ở tại vị trí bị san ủi có ngôi mộ cổ, lẽ ra trong lúc san ủi nếu thấy tấm bia thì phải dừng lại để di dời chứ không phải san ủi luôn. Hôm đó tôi đi làm ruộng nên không biết sự việc, nếu không thì tôi đã ngăn cản và giữ lại tấm bia rồi...”- ông Bướm giải bày.

Cũng theo ông Bướm, lực lượng chức năng không hỏi ông về lăng mộ của bà Cửu giai Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) trong quá trình triển khai dự án.

Cách nhà ông Bướm không xa là nhà bà Trần Thị Sưa (75 tuổi, tổ dân phố 11, phường Thủy Xuân)- người có mảnh đất được đền bù nằm sát lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê. Trao đổi với Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Sưa khẳng định lăng mộ của bà tài nhân còn khá nguyên vẹn trước khi bị san ủi làm bãi đậu xe.

Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được tìm thấy, xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa
Huyệt mộ vợ vua Tự Đức vừa được tìm thấy, xây bằng vôi vữa, gạch vồ có từ thời xưa

“Bốn bức tường xung quanh ngôi mộ vẫn còn nguyên hình thù. Chiếc cổng vòm còn khá nguyên vẹn, khi mưa tôi còn lên đó trú. Tôi có biết ngày họ san ủi nhưng cứ tưởng họ sẽ trừ ra hoặc đền bù rồi, nhưng ai ngờ...”- bà Sưa thông tin.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế cho rằng, quá trình thực hiện kiểm kê có sự tham gia của chính quyền địa phương, chủ đầu tư. Qua hai lần kiểm kê, kiểm tra thực địa, chúng tôi không phát hiện có ngôi mộ cổ nào nằm trong đất dự án như báo chí phản ánh. Có lẽ theo thời gian, công trình này bị xuống cấp, bồi lấp, che phủ dưới cây cối, đất đồi...

Trước báo cáo của UBND TP. Huế, Hội đồng trị sự dòng tộc Nguyễn Phước cho biết sẽ có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ hành vi xâm phạm mồ mả của các cá nhân, đơn vị liên quan.

Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc muốn giữ ngôi mộ ở vị trí cũ, trong khi chính quyền muốn di dời...
Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc muốn giữ ngôi mộ ở vị trí cũ, trong khi chính quyền muốn di dời...

Hiện tại, PV nhận thấy phần mộ của bà Tài nhân họ Lê- vợ vua Tự Đức đang được đắp bằng đất, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40; dựng khung nhà bằng sắt, lợp mái tôn, diện tích khoảng 5m x 8m (40m2) để chờ ý kiến của cơ quan chức năng về việc di dời. Việc dựng mộ tạm này được chủ đầu tư tiến hành thực hiện như cam kết trước đó.

“Nếu buộc phải di dời lăng mộ, chúng tôi yêu cầu phải có đường riêng chứ không thể mỗi lần vào thăm lăng bà, thắp hương khói thì lại phải xin bảo vệ dự án bãi đỗ xe...”, ông Tôn Thất Giáp- Đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc trình bày.

Cũng theo Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, nếu chính quyền thành phố và tỉnh Thừa Thiên Huế nhất quyết di dời khu lăng mộ bà Tài nhân thì buộc Hội đồng sẽ phải xin ý kiến của tất cả con cháu thuộc dòng họ. Nếu đa số ý kiến cho phép thì mới đồng ý cho di dời phần lăng mộ này.

Hiện phần mộ của bà Tài nhân họ Lê đang được đắp bằng đất, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40...
Hiện phần mộ của bà Tài nhân họ Lê đang được đắp bằng đất, xếp gạch xung quanh, rào bằng lưới B40...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, thời gian vừa qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi vợ vua triều Nguyễn bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đậu xe. Sau những nổ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ vài chục mét. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm. Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”.

Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã được tạm dừng
Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã được tạm dừng

Đối chiếu với bài vị có dòng chữ “Tài nhân thụy Thục thuận Lê thị” đang được thờ trong lăng vua Tự Đức, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã khẳng định: lăng mộ của bà Tài nhân họ Lê bị doanh nghiệp cày xới làm bãi đậu xe mà dư luận xôn xao trong thời gian qua chính là vợ của vua Tự Đức.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Tự Đức - Đồng Khánh đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án, trong đó có việc chưa nhận bàn giao mặt bằng đã tiến hành san ủi khu đất dẫn đến sự việc đáng tiếc như vừa qua và gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự cùng toàn thể con cháu dòng tộc Nguyễn Phước tộc, người dân Huế.

Bài & ảnh: Thế Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng mộ vợ vua Nguyễn: Báo cáo của TP. Huế có dấu hiệu bất thường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO