Vụ san phẳng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Chủ đầu tư xin lỗi, hứa khắc phục!

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang vào cuộc điều tra làm rõ, khi lăng mộ được cho là vợ của vua Tự Đức bị một doanh nghiệp đào bới để làm bãi đậu xe, khiến dư luận xôn xao bàn tán...

Liên quan đến sự việc “Lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức bị san phẳng?” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, PV vừa nhận được những diễn biến nóng hổi tiếp theo.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Hà - Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau cuộc họp do Sở chủ trì với sự tham gia của các đơn vị liên quan, đại diện chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe là ông Lê Quốc Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã gửi lời xin lỗi đến mọi người, các cơ quan liên quan và Hội đồng trị sự con cháu Nguyễn Phước tộc, người dân xứ Huế; đồng thời cam kết sẽ khắc phục hậu quả mà các bên liên quan yêu cầu.

Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ nghi là của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đổ xe
Khu vực rộng lớn, trong đó có ngôi mộ nghi là của vợ vua Tự Đức bị san phẳng làm bãi đổ xe

“Quan điểm của chúng tôi, cho dù lăng mộ nào, của ai thì cũng cần được ứng xử trân trọng, có văn hóa, công bằng và đúng quy định pháp luật...”- vị Chánh thanh tra Sở Văn hóa- Thể thao Thừa Thiên Huế nói.

Ông Lê Quốc Tuấn, chủ đầu tư Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP. Huế) chia sẻ, trong quá trình thực hiện dự án ban đầu, đơn vị đã sơ suất “lỡ” san ủi mộ của vợ vua Nguyễn.

Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công) xin lỗi khi đã san ủi lăng mộ
Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Chuỗi Giá Trị (đơn vị thi công) xin lỗi khi đã san ủi lăng mộ

Theo ông Tuấn, do khu vực dự án thực hiện bãi đỗ xe có nhiều mồ mả, cây cối nhiều nên đã không chú ý san phẳng ngôi mộ. Công ty của ông Tuấn cũng hứa sẽ khắc phục bằng cách xây dựng lại khu lăng mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.

Đối với việc có di dời hay không khi phát hiện bia mộ vợ vua triều Nguyễn trong khu vực san ủi để tiếp tục triển khai thực hiện dự án, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế thông tin, theo quy định, nếu bia mộ không phải là di tích, không nằm trong vùng quản lý bảo vệ của di tích đều phải di dời để triển khai dự án.

Di dời tấm bia đến đặt ở nơi được xem là huyệt mộ
Di dời tấm bia đến đặt ở nơi được xem là huyệt mộ

Hơn nữa, tỉnh, TP. Huế đều có chủ trương di dời nghĩa trang, nghĩa địa ra khỏi thành phố nên việc di dời bia mộ nói trên ra khỏi khu vực dự án là đúng quy định. Vấn đề còn lại là di dời đến đâu, xây lại lăng mộ như thế nào còn phải tuỳ thuộc vào chủ đầu tư, Hội đồng trị sự dòng tộc và các bên liên quan.

Ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã xin lỗi trước Hội đồng Nguyễn Phước tộc. “Họ sẽ làm lại mộ vợ vua theo ý kiến của hội đồng dựa trên sự giúp đỡ của ngành Di tích Huế về mặt thiết kế. Hiện tại có những lăng mộ liên quan đến người thân, họ hàng của vua Nguyễn ở Huế đã vào danh sách bảo quản, phạm vi bảo vệ của di tích thì ổn. Còn nhiều lăng mộ không nằm trong sự bảo vệ thì mọi người cần chung tay, cẩn thận để bảo vệ, tránh điều đáng tiếc xảy ra như ngôi mộ của vợ vua Nguyễn mới xảy ra...”- ông Bào trao đổi.

Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn
Tấm bia được tìm thấy là một người vợ của vua triều Nguyễn

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, đơn vị cũng vừa nhận được đề xuất lập hồ sơ hiện trạng để phục dựng lại lăng mộ nghi vợ vua Tự Đức tại khu vực dự án bãi đỗ xe. Tuy nhiên, việc phục dựng lại ngôi lăng mộ tại vị trí cũ hay chuyển đến vị trí khác nằm ngoài dự án thì hiện vẫn đang xin ý kiến của tỉnh.

Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bị san lấp
Tiến hành che bạt để bảo vệ khu vực nghi là nơi huyệt ngôi mộ cổ bị san lấp

Trước đó, như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa, nhiều ngày qua, tại Huế xuất hiện thông tin lăng mộ nghi là của một người vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe theo hình thức xã hội hóa.

Sau những nổ lực tìm kiếm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều dấu tích khẳng định rằng tại vị trí bị san phẳng làm bãi đậu xe từng có một ngôi mộ cổ. 

Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã tạm dừng
Việc thi công Dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- lăng Đồng Khánh đã tạm dừng

Cụ thể, tấm bia được xe múc của đội tìm kiếm phát hiện nằm lẫn sâu trong đất vào chiều 24/6, cách vị trí được xác định là khu lăng mộ cổ khoảng 50 m. Tấm bia được làm bằng đá nguyên khối còn khá nguyên vẹn với chiều dài 67 cm, rộng 32 cm và dày 10 cm.

Dòng chữ Hán khắc chìm trên bia là: Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ, tạm dịch là “Mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận”. Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế xác nhận tấm bia mới được tìm thấy là của vợ một vị vua Nhà Nguyễn. Tuy nhiên, ông Hải vẫn chưa xác định là vợ của vị vua nào mà căn cứ vào dòng chữ được khắc trên bia có thể nhận định đây là lăng mộ của một người vợ ở bậc thứ 9 (Tài nhân) của vua nhà Nguyễn.

Hiện tại, tấm bia vừa được tìm thấy đang được đặt tại nơi được coi là huyệt mộ và tạm thời sẽ giao lại cho chính quyền địa phương bảo vệ nhằm phục vụ công tác thẩm định trong thời gian tới.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ san phẳng mộ nghi vợ vua Tự Đức: Chủ đầu tư xin lỗi, hứa khắc phục!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO