Vụ “Sai phạm tại Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh” tại Quảng Xương (Thanh Hóa): Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Thu Thủy| 20/02/2023 11:13

Mặc dù sai phạm về đất đai đã được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ tại Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý “mạnh tay” khi hạng mục công trình vẫn tiếp tục hoạt động chưa đúng mục đích sử dụng đất.

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải nhiều bài viết phản ánh các sai phạm về đất đai và xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Minh (Công ty Dũng Minh) tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

anh-1.jpg
Hạng mục nhà hàng sử dụng sai mục đích đất tại Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh, xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương

Sau khi đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Quảng Xương kiểm tra, làm rõ tại Văn bản số 87/UBND-NN ngày 04/01/2023 và văn bản số 402/UBND-CN. Đến ngày 15/01/2023, UBND huyện Quảng Xương có báo cáo số 136/UBND-KTHT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả kiểm tra, cụ thể:

Đối với nội dung xây dựng hạng mục công trình chưa đúng mục đích sử dụng đất: Năm 2021, Đoàn Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thanh tra Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh và ban hành Kết luận thanh tra số 36/KLTT-STNMT ngày 29/7/2021, trong đó kết luận việc xây dựng Nhà dịch vụ thương mại tổng hợp (số 2) đưa vào sử dụng mục đích làm nơi bán hàng ăn uống là không đúng mục đích sử dụng đất được thuê.

Từ đó, UBND huyện Quảng Xương kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc Công ty Dũng Minh trong việc thực hiện đầu tư dự án, đưa vào sử dụng đúng thời gian đã được UBND tỉnh gia hạn. Hết thời hạn mà Công ty vẫn chưa hoàn thành đầu tư dự án, đưa vào sử dụng theo quy định thì kiểm tra, lập hồ sơ báo cáo UBND tỉnh để thực hiện việc thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên báo cáo trên lại không đề cập đến việc xử lý dứt điểm Nhà dịch vụ thương mại tổng hợp. Trong khi đó, hạng mục công trình này vẫn tiếp tục hoạt động sai mục đích sử dụng đất. Theo quan sát của phóng viên, hạng mục này được chủ đầu tư sử dụng kinh doanh ăn uống mang biển hiệu “nhà hàng Hoàng An”. Do tiếp giáp với tuyến Quốc lộ 1A nên nỗi ngày có nhiều lượt xe ra vào nhà hàng mặc dù chưa được đấu nối, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

anh-2.jpg
Trong khi đó các hạng mục thiết thực của Dự án vẫn “nằm trên giấy”

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Thanh Bảo, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình cho biết: Trước đó Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra vi phạm của Dự án Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh khi Công ty sử dụng làm nhà hàng, giao cho UBND xã Quảng Bình lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, theo Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ thì xã không đủ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, vì thế tôi đã gửi báo cáo sự việc lên UBND huyện. Hiện nay, nhà hàng vẫn tiếp tục hoạt động, còn huyện xử phạt hay chưa thì tôi chưa nắm được.

Thông tin qua điện thoại, ông Chu Đức Khương, Trưởng Phòng TN&MT huyện Quảng Xương cho rằng: Đối với vi phạm khi hoạt động nhà hàng Hoàng An, huyện đã tiến hành và kiểm tra. Hiện Phòng TN&MT huyện đang rà soát lại để có phương án xử lý.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Sai phạm tại Khu dịch vụ nông nghiệp và VLXD Dũng Minh” tại Quảng Xương (Thanh Hóa): Vì sao chưa xử lý dứt điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO