Vụ rừng phòng hộ bị đốn hạ ở Trà Bui: Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý nghiêm

Lan Anh| 03/10/2021 16:21

(TN&MT) - Chiều 3/10, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã yêu cầu các lực lượng liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép tại xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước mắt là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý, bảo vệ rừng; sử dụng gỗ rừng trồng hoặc vật liệu thay thế, không khai thác gỗ rừng tự nhiên để làm nhà. Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của chủ rừng trong quản lý, bảo vệ rừng thuộc lâm phận quản lý.

“Tôi yêu cầu quyết liệt điều tra vụ việc, đúng người, đúng tội để răn đe các đối tượng. Quan điểm của tỉnh phải xử lý tận gốc, chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, không để Bắc Trà My tiếp tục là điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái phép trong thời gian đến”, ông Hồ Quang Bửu cho biết.

Hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở Trà Bui (Nam Trà My)

Trước đó vào ngày 2/10, ông Hồ Quảng Bửu đã dẫn đầu đoàn kiểm tra hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 738 thuộc địa phận thôn 5 và Tiểu khu 742 thôn 6 của xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My. Hiện trường cho thấy nhiều cây gỗ lớn đã bị xẻ và lấy đi phần lõi, một số cây các đối tượng chưa kịp xẻ, sau khi ngã đổ vẫn còn nguyên cành nhánh.

Theo cơ quan chức năng, có nhiều cây gỗ khác đã bị chặt hạ trong khu vực này. Tuy nhiên, lâm tặc chỉ mới kịp lấy đi phần lõi của một số ít, số còn lại kịp thời được phát hiện và cơ quan chức năng đang tổ chức bảo vệ hiện trường.

Ông Hồ Quang Bửu (mũ trắng) kiểm tra hiện trường vụ phá rừng

Sau khi ghi nhận vụ việc, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Bắc Trà My chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép vừa xảy ra tại Tiểu khu 738, thôn 5 và Tiểu khu 742 thôn 6 xã Trà Bui để sớm tìm ra đối tượng vi phạm và xử lý; đồng thời, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tập thể, cá nhân có liên quan lơ là, buông lỏng quản lý hoặc có hành vi tiếp tay cho lâm tặc để xảy ra sai phạm này.

Ông Châu Minh Ninh, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Trà My, cho biết lâm phận quản lý bảo vệ của đơn vị tại địa bàn xã Trà Bui lên đến 9.000 ha, trong đó có khu vực xảy ra vụ chặt hạ. Mấy tháng trở lại đây, Ban quản lý đã tổ chức lực lượng kiểm tra toàn lâm phận trước mùa mưa, từ đó phát hiện một số cây bị cưa hạ tại rừng phòng hộ tại tiểu khu 738, một số cây gỗ đã bị xẻ lấy phần lõi vận chuyển đi.

Một cây gỗ lớn đã bị xẻ ngang nhiên trong rừng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Bắc Trà My khẩn trương điều tra vụ việc để lập hồ sơ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định, thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn trình UBND tỉnh trong ngày 4/10 để xem xét, ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rừng phòng hộ bị đốn hạ ở Trà Bui: Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO