Bạn đọc - Pháp luật

Vụ phá rừng ở Nam Đông (Thừa Thiên – Huế): Kỷ luật kiểm lâm, triệu tập nhiều đối tượng

Văn Dinh 17/04/2023 - 17:14

Cơ quan chức năng đã kỷ luật nhiều cán bộ kiểm lâm, đồng thời triệu tập 8 đối tượng có liên quan đến vụ phá rừng tại huyện Nam Đông.

Liên quan đến vụ việc “Phá rừng ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên – Huế” mà Báo TN&MT đã phản ánh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông xác nhận, đơn vị đã họp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan.

dasdsadsad-2-.jpg
Rừng ở Nam Đông bị tàn phá

Cụ thể, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông đã kỷ luật hình thức cảnh cáo 1 người, khiển trách 4 người và kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 người.

Trong đó, người bị hình thức kỷ luật cảnh cáo là ông Lê Hoàng Hởi, trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Long Quảng. Bốn người bị khiển trách cũng thuộc nhân sự của trạm này.

Ở một diễn biến liên quan, Ban chỉ đạo 343 (được UBND huyện Nam Đông thành lập) cho biết, sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã khẩn trương cử Đoàn kiểm tra tiến hành phúc tra lại hiện trường các cây bị chặt hạ, đồng thời kiểm tra trên diện rộng rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Đông và rừng thuộc cộng đồng và UBND xã Thượng Quảng quản lý.

Qua rà soát, có 24 cây gỗ bị chặt hạ, trong đó số cây mới bị cưa hạ là 17 cây, chủng loại gỗ là Đào, Trâm đỏ, Chò; có 7 gốc cũ đã chặt hạ từ lâu.

Trong đó, rừng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông quản lý bị chặt hạ 9 cây (gồm 1 cây Chò, 6 cây Đào, 1 cây Trâm đỏ, 1 cây Sến); Rừng của Cộng đồng thôn 2 xã Thượng Quảng bị chặt 5 cây Đào; Rừng của Nhóm 1, thôn 4 xã Thượng Quảng bị chặt 2 cây Đào; Rừng UBND xã Thượng Quảng quản lý bị chặt hạ 1 cây Chua trường.

ad.jpeg
Hình ảnh các đối tượng vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Ảnh C.T

Về các đối tượng liên quan đến vụ phá rừng này, Ban chỉ đạo 343 cũng đã triệu tập và xác định rõ được 8 đối tượng. Qua đó, có 1 đối tượng cưa hạ, xẻ gỗ rồi thuê vận chuyển; 3 đối tượng dùng trâu kéo gỗ và 4 đối tượng vác gỗ trong rừng. Nhiều tang vật như máy cưa, đòn tay của các đối tượng này cũng đã được tạm giữ.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã làm việc thêm với 4 người khác nhưng những người này chưa thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Ban Chỉ đạo 343 cũng đã tham mưu UBND huyện Nam Đông thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra giấy phép hành nghề, hoạt động của 32 xưởng cưa, xưởng mộc trên địa bàn nhằm để tuyên truyền các quy định về quản lý lâm sản, nếu phát hiện vi phạm đề xuất thu hồi giấy phép, cho ngừng hoạt động.

Như đã phản ánh, cuối tháng 3 vừa qua, một vụ phá rừng được phát hiện tại xã Thượng Quảng của huyện miền núi Nam Đông.

Khu vực rừng này thuộc phạm vi quản lý của 4 chủ rừng gồm: Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông; Cộng đồng thôn 2; Nhóm 1, thôn 4 xã Thượng Quảng và UBND xã Thượng Quảng.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh các đối tượng vi phạm để làm rõ tính chất, mức độ vi phạm theo đúng thực tế. Sau đó, củng cố hồ sơ vi phạm, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá rừng ở Nam Đông (Thừa Thiên – Huế): Kỷ luật kiểm lâm, triệu tập nhiều đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO