Vụ mỏ đá "hành" dân: Sẽ sớm kiểm tra, xử lý

02/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 2/3, ông Hoàng Xuân Ngân - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị vừa có buổi làm việc với Sở Công Thương để có kế hoạch...

 

(TN&MT) - Ngày 2/3, ông Hoàng Xuân Ngân - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị vừa có buổi làm việc với Sở Công Thương để có kế hoạch kiểm tra, xử lý việc khai thác, chế biến tại mỏ đá Ea Tul (huyện Cư M’gar) của Cty TNHH An Nguyên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhà một người dân gần mỏ đá xuất hiện chằng chịt các vết nứt trên tường
Nhà một người dân gần mỏ đá xuất hiện chằng chịt các vết nứt trên tường

Trước đó, vào ngày 11/1, UBND huyện Cư M’gar đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan ban ngành chức năng tiến hành kiểm tra thực tế, đo đạc mức độ ảnh hưởng của việc nổ mìn, khai thác đá của Cty An Nguyên đến môi trường sống của người dân xung quanh. Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý và sớm báo cáo kết quả.

Theo ông Dương Chí Dũng - Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường (Sở Công Thương Đắk Lắk), hộ chiếu nổ mìn khai thác đá của Cty An Nguyên đã hết từ ngày 21/12/2015. Sau khi hết hạn, Cty đã dừng việc nổ mìn và hiện đang làm các thủ tục có liên quan để được cấp hộ chiếu mới.

Cũng theo ông Dũng, vào năm 2013, người dân địa phương cũng phản ánh việc nổ mìn của Cty An Nguyên ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của họ. Sau khi UBND tỉnh giao, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra và kết quả là khoảng cách từ khu vực nổ mìn đến khu dân cư và những chấn động từ việc nổ mìn ở mức cho phép. Nhưng đó là kết quả trước đây, hiện tại như thế nào thì cần phải kiểm tra cụ thể.

UBND huyện Cư M’gar có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý việc nổ mìn khai thác đá của Cty An Nguyên.
UBND huyện Cư M’gar có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý việc nổ mìn khai thác đá của Cty An Nguyên.

Như Báo TN&MT Online đã thông tin trong bài viết “Đắk Lắk: Mỏ đá Cty TNHH An Nguyên "hành" dân”, những năm gần đây, một số hộ dân ở thôn 2 (xã Ea Kpam) luôn phải sống trong cảnh sợ hãi vì hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá của Cty An Nguyên. Nhiều hộ dân ở gần mỏ đá cho rằng việc nổ mìn, khai thác đá đã làm rạn nứt nhà ở, gây khí thải và bụi bặm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ và ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, vị trí khai thác của mỏ đá chỉ các bờ đập hồ thủy lợi Buôn Joong (xã Ea Kpam) 400 - 500m nên việc nổ mìn khai thác có nguy cơ đe dọa mất an toàn chân bờ đập này.

Bài & ảnh: Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mỏ đá "hành" dân: Sẽ sớm kiểm tra, xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO