Vụ mỏ đá "hành" dân: Cty An Nguyên đã tự ý mua đất gần mỏ đá

12/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Sau khi kiểm tra hoạt động khai thác đá của Cty TNHH An Nguyên tại mỏ đá Ea Tul (xã Ea Kpam, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk), cơ quan chức năng đã...

 

(TN&MT) - Sau khi kiểm tra hoạt động khai thác đá của Cty TNHH An Nguyên tại mỏ đá Ea Tul (xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), cơ quan chức năng đã phát hiện chủ mỏ “tự ý” chuyển nhượng nhiều diện tích đất gần mỏ đá.

Các hộ dân khẳng định nhà nứt mới xảy ra gần đây nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng việc này xảy ra từ năm 2013 và Cty An Nguyên đã đền bù thỏa đáng.
Các hộ dân khẳng định nhà nứt mới xảy ra gần đây nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng việc này xảy ra từ năm 2013 và Cty An Nguyên đã đền bù thỏa đáng.

 

Theo Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk, Cty An Nguyên được UBND tỉnh cho thuê đất và cấp phép khai thác chế biến đá xây dựng tại mỏ đá Ea Tul từ tháng 12/2012 với thời hạn 28 năm. Công ty cũng được Sở Công Thương Đắk Lắk cấp Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp ngày 12/1/2011 và đã hết hiệu lực từ ngày 21/12/2015.

Thời gian gần đây, những hộ dân gần mỏ đá thường xuyên phản ánh hoạt động nổ mìn khai thác đá gây nứt nhà và làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của họ. Sau khi nắm được thông tin, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Sở Công Thương tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động khai thác tại mỏ đá này.

Tại thời điểm kiểm tra, do giấy phép sử dụng vật liệu nổ đã hết hạn nên mỏ đá đang tạm dừng hoạt động. Chính quyền địa phương khẳng định Cty An Nguyên đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về khoáng sản, các quy định của pháp luật cũng như các quy định của địa phương. Việc nổ mìn gây nứt nhà dân cũng đã được các ngành chức năng kiểm tra từ năm 2013 và chủ mỏ cũng đã hỗ trợ thỏa đáng.

Giám đốc Cty An Nguyên thì cho rằng để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, Cty đã thỏa thuận nhận chuyển nhượng các diện tích gần mỏ đá của một số hộ dân. Những hộ còn lại không được Cty đáp ứng nhu cầu chuyển nhượng nên đã làm đơn khiếu kiện.

Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk khẳng định việc tự ý chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của Luật Đất đai hiện hành. Vì vậy, Sở TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Cư M’gar kiểm tra cụ thể và xử lý theo thẩm quyền.

 Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ mỏ đá "hành" dân: Cty An Nguyên đã tự ý mua đất gần mỏ đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO