Vụ làm đường trái phép tại Hà Trung (Thanh Hóa): Ai chịu trách nhiệm khi sai phạm tái diễn?

Bài và ảnh: Thu Thủy| 16/05/2021 10:48

(TN&MT) - Mặc dù UBND huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã có văn bản dừng thi công và yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh do để xảy ra tình trạng làm đường trái phép. Thế nhưng, bất chấp các quy định của pháp luật sai phạm trên tiếp tục xảy ra, khiến dư luận bức xúc.

Phần rào chắn trước đó được UBND xã Hà Lĩnh lắp đặt nay đã tháo dỡ, trong khi công trình chưa cấp phép đấu nối với QL.217

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải nhiều bài viết phản ánh tình trạng Công ty TNHH Tân Thành 1 tự ý san lấp đất nông nghiệp và mở đường vào mỏ đá trên danh nghĩa làm đường nội đồng. Mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc, nhưng doanh nghiệp vẫn bất chấp pháp luật để tiếp tục thi công, khiến dư luận hoài nghi đang có sự chống lưng cho sai phạm này?.

Xe tải chở đất vào thi công đường

Sau khi Báo phản ánh, ngày 29/10/2020, UBND xã Hà Lĩnh có Công văn số 213/UBND-VP về việc dừng đắp đường đê bao gắn với giao thông nội đồng. Cụ thể: Theo đề nghị của Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp 1 về việc đắp đường đê bao giữ nước gắn với giao thông nội đồng từ đường QL.217 đến đường Dân Quân có tổng chiều dài 1.030m, mở rộng mặt đường rộng 7m và nâng cấp hệ thống cống rãnh trong phạm vi đường, dự kiến khối lượng đắp 8.240 m3 đắp bằng đất cứng. Hiện tại HTX chưa hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, nhưng đã triển khai thi công.

Phần đường mới thi công dài thêm hàng trăm mét lấn vào đất nông nghiệp

Trước tình trạng trên, ngày 17/12/2020, UBND huyện Hà Trung có Công văn số 2818/UBND-VP, nêu rõ: Kiểm điểm việc thực hiện nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại công văn số 2362/UBND-VP, ngày 02/11/2020 về việc giao kiểm tra, xử lý theo phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường.

Tại biên bản làm việc ngày 18/12/2020 của Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa cũng cho thấy: Tại km8+900 (phải tuyến) QL.217, UBND xã Hà Lĩnh có cải tạo, nâng cấp đường phục vụ nội đồng. Yêu cầu UBND xã Hà Lĩnh dừng ngay việc thi công và trả lại hiện trạng như ban đầu của hạ tầng an toàn giao thông đường bộ và hoàn thiện các thủ tục đấu nối của cơ quan có thẩm quyền.

Dễ dàng nhận thấy đường được mở rộng ra từ 3-5m

Sai phạm đã rõ, một loạt văn bản đình chỉ thi công được ban hành. Thế nhưng theo người dân xã Hà Lĩnh phản ánh, những ngày gần đây đơn vị thi công vẫn đưa máy móc, thiết bị và xe chở đất vào làm đường, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại khúc cua đường QL.217. Theo quan sát của PV, con đường này đã được thi công dài thêm khoảng 300m, trung bình rộng từ 5-7m, có đoạn rộng đến 10m, hiện trạng đã thay đổi rõ rệt. Đất, đá vẫn tràn lan ra đất nông nghiệp, chưa được thu dọn để trả lại nguyên hiện trạng. Phần rào chắn ngăn xe vận chuyển đất vào công trình được UBND xã Hà Lĩnh lắp đặt trước đó đã được tháo dỡ, như “tạo điều kiện” cho sai phạm tái diễn.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh xác nhận với PV: Xã có thiếu sót vì chưa tìm hiểu rõ thủ tục, hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xin nâng cấp đường nội đồng

Ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh xác nhận: Sau khi các sở, ban nghành về kiểm tra đã yêu cầu dừng thi công đường nội đồng do HTX dịch vụ nông nghiệp 1 triển khai, đến nay vẫn chưa trả lại hiện trạng như ban đầu của đường cũ. UBND xã cũng tiến hành làm rào chắn để ngăn chặn xe vận chuyển đất vào san lấp đường, nhưng HTX vẫn tiếp tục thi công. Về việc này xã có thiếu xót vì chưa tìm hiểu rõ thủ tục, hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền xin nâng cấp đường nội đồng.

Trước phản ánh về vi phạm trên, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết: UBND huyện đã yêu cầu dừng thi công đường nội đồng, trách nhiệm thuộc về UBND xã Hà Lĩnh nếu để tiếp tục triển khai thi công khi chưa hoàn thiện thủ tục, hồ sơ. Tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay.

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan khi để sai phạm trên tái phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ làm đường trái phép tại Hà Trung (Thanh Hóa): Ai chịu trách nhiệm khi sai phạm tái diễn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO