Vụ Khoa học và Công nghệ: 20 năm đổi mới sáng tạo, phục vụ hiệu quả quản lý TN&MT

Thuỵ Khanh | 06/01/2023 17:11

(TN&MT) - Ngày 6/1, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ TN&MT) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống Vụ Khoa học và Công nghệ, nhằm tôn vinh những thành tích đã đạt được, biểu dương sự cống hiến, đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức và đề ra định hướng phát triển năm 2023 của Vụ Khoa học và Công nghệ. Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân đã tới dự cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo Vụ qua các thời kỳ.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc mừng Vụ Khoa học và Công (KH&CN) trong 20 năm qua đã đạt được các thành tích đáng ghi nhận từ các Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp Bộ; được Đảng và nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì vào năm 2020 cho Vụ Khoa học và Công nghệ cũng như về quản lý hoạt động KH&CN của Bộ TN&MT.

_mg_5462.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chúc mừng Vụ Khoa học và Công (KH&CN) trong 20 năm qua đã đạt được các thành tích đáng ghi nhận

Thứ trưởng cho biết, hiện nay đối với hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Ngành và của Bộ TN&MT là rất cao, vì vậy cần phải chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học trong năm 2023, cần đổi mới, đồng bộ theo các định mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đặc biệt là việc chuyển giao công nghệ trong nước, từ nước ngoài về Việt Nam, sử dụng các kết quả nghiên cứu phục vụ thiết thực cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động điều tra cơ bản về tài nguyên, môi trường đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên, gắn bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, cần đẩy mạnh việc đề xuất đặt hàng, phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc các Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia đã phê duyệt để triển khai trong năm nay và những năm tiếp theo. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ TN&MT, Sở TN&MT của các địa phương trong việc triển khai thực hiện các đề tài, dự án khoa học và công nghệ, chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho các địa phương. Vụ KH&CN cũng cần phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, đào tạo với các Viện nghiên cứu, Trường đại học trong nước và quốc tế; thúc đẩy liên kết giữa nghiên cứu, đào tạo và các cơ sở sản xuất nhằm huy động tối đa tiềm lực trong nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng các kết quả nghiên cứu.

Bên cạnh đó, Vụ cần tiếp tục đánh giá trình độ công nghệ của các đơn vị thuộc Bộ TN&MT; xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh thuộc các đơn vị của Bộ; xây dựng mở rộng hệ thống để số hóa toàn bộ quy trình quản lý, tích hợp vào hệ thống khoa học và công nghệ của Bộ. Đồng thời, tham mưu, đề xuất giải pháp để triển khai mạnh mẽ vào mọi hoạt động quản lý của Bộ trên môi trường số nhằm thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu chuyển đổi số ngành tài nguyên và môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

_mg_5434.jpg
ThS. Nguyễn Thạc Cường – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN phát biểu tại buổi lễ

ThS. Nguyễn Thạc Cường – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN cảm ơn những ghi nhận của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và vui mừng cho biết, trong 20 năm qua, Vụ đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị, tổng kết đánh giá quá trình hoạt động trong nghiên cứu khoa học của Bộ TN&MT, nhằm triển khai thực hiện chiến lược phát triển khoa học công nghệ, cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho việc xây dựng và ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, giúp hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định kỹ thuật và từng bước giải quyết nhiều vấn đề đang đặt ra cho Ngành, chứng minh các thành quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Bộ TN&MT. Cùng sự cố gắng và nỗ lực của toàn thể cán bộ Vụ KH&CN, trong 20 năm qua, Vụ KH&CN đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2020.

_mg_5475.jpg
TS. Trần Bình Trọng – nguyên Vụ trưởng Vụ KH&CN Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Vụ KH&CN

TS. Trần Bình Trọng – nguyên Vụ trưởng Vụ KH&CN Bộ TN&MT ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Vụ KH&CN trong những năm vừa qua, qua đó, ông đề xuất về việc phục vụ cho mục đích nghiên cứu của các nhóm nghiên cứu, không chỉ cần những hội thảo, hội nghị nhằm đánh giá những hoạt động nổi bật của ngành mà trong việc thực hiện nghiên cứu khoa học mà Vụ KHCN cần phải có những bước chuyển đổi về nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo các hoạt động nghiên cứu, qua đó, những những trang thiết bị, cơ sở máy móc và cơ chế quản lý sử dụng phải được đầu tư, cải tiến, nâng cao chất lượng của sản phẩm đầu vào, tăng cường rà soát lại những đề án đã thực hiện của năm trước để đề ra những phương án áp dụng vào thực tiễn hợp lý, cùng những đề tài, chương trình chưa thực hiện của năm nay sẽ nhanh chóng được triển khai trong thời gian sớm nhất.

_mg_5464.jpg
PGS.TSKH Nguyễn Xuân Hải - Vụ trưởng Vụ KH&CN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TN&MT để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý hoạt động khoa học và công nghệ

PGS.TSKH Nguyễn Xuân Hải - Vụ trưởng Vụ KH&CN cho biết, việc đổi mới sáng tạo là tiến trình phát triển các hoạt động nghiên cứu, phát triển các phát minh, sáng chế về công nghệ gắn liền với vai trò của các trung tâm nghiên cứu và cơ sở đào tạo, phục vụ cho hệ thống chính sách, thể chế tài chính, kết cấu hạ tầng giáo dục, truyền thông và các điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, đổi mới sáng tạo còn bao gồm chính sách và chiến lược công nghệ nhằm định hướng, phát huy vai trò của các yếu tố để đạt được năng suất và chất lượng hàng hóa, dịch vụ cao, góp phần hoàn thiện kỹ năng của người lao động và tối đa hóa hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thức được trách nhiệm rất nặng nề và khó khăn trong những năm tới của Vụ KH&CN, PGS. TSKH Xuân Hải mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TN&MT để có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý hoạt động khoa học và công nghệ, đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo theo Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Kết luận tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân hy vọng tập thể Lãnh đạo, công chức Vụ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong 20 năm qua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; mong muốn các đồng chí nguyên là Lãnh đạo, công chức Vụ quan tâm, hợp tác với tập thể Vụ Khoa học và Công nghệ giúp nâng cao hơn nữa công tác quản lý hoạt động khoa học và công nghệ về tài nguyên và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Khoa học và Công nghệ: 20 năm đổi mới sáng tạo, phục vụ hiệu quả quản lý TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO