Vụ hơn 10 người bị ngộ độc ở Gia Lai: Do uống phải rượu ngâm cây có độc

22/07/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/7/2017, Bác sỹ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân vụ...

 

(TN&MT) - Ngày 21/7/2017, Bác sỹ Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Gia Lai cho biết đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân vụ 6 người bị ngộ độc thực phẩm được điều trị tại trung tâm Y tế TP. Pleiku.

Theo đó, nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định là do 6 người này đã uống rượu có ngâm củ cây ‘thương lục’, các loại thực phẩm khác đều âm tính và đạt trong giới hạn cho phép.

Nạn nhân trong vụ ngộ độc do uống rượu ngâm cây ‘thương lục’
Nạn nhân trong vụ ngộ độc do uống rượu ngâm cây ‘thương lục’

Trước đó, vào ngày 9/7/2017, một gia đình tại TP. Pleiku tổ chức tiệc khai trương cửa hàng. Sau khi mọi người ăn uống được 30 phút thì 6 người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm với các dấu hiệu chung là nôn mửa, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng; 7 người khác cũng có biểu hiện ngộ độc nhẹ, được điều trị tại gia đình. Sau khi được điều trị kịp thời, các bệnh nhân đều đã xuất viện với tình trạng sức khỏe tốt. “Người dân không nên uống rượu ngâm củ cây thương lục vì củ loại cây này được xác định có độc tính, nếu uống phải sẽ gây nôn mửa, đi ngoài phân lỏng, nguy hại cho sức khỏe”, bác sỹ Đang khuyến cáo.

Theo các sách đông y, ở Việt Nam, ‘thương lục’ còn có tên khác là bạch mẫu kê, sơn la bạc, dã la bạc, kim thất nương, trưởng bất lão… Cây có tác dụng long đàm nhưng không giảm ho suyễn, ức chế với mức độ khác nhau đối với một số trực khuẩn và một số nấm gây bệnh ngoài da; nâng cao tính miễn dịch của cơ thể… Vì có hình dạng bên ngoài và mùi vị sau khi ngâm rượu rất giống mùi nhân sâm nên nhiều người đã đào rễ, cắt lát, phơi khô hoặc để cả củ dùng ngâm rượu uống mà hoàn toàn không hay biết là mình đang đưa các chất độc vào cơ thể. Bởi, ‘thương lục’ là loài cây có độc ở tất cả các bộ phận từ củ, thân, lá và hoa, nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy các loại chất độc, đắng gọi là phytolaccatoxin. Khi cơ thể hấp thu liều lượng nhiều chất trên sẽ có cảm giác tê môi, đầu lưỡi, đau bụng, vã mồ hôi, giãn đồng tử, tăng tiết đờm nhớt, nôn mửa, tụt huyết áp, co giật , liệt hô hấp, hôn mê tim đập nhanh; tinh thần hoảng hốt, nói lảm nhảm và có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu. Ngoài ra các nghiên cứu còn chứng minh trong rễ thương lục có chất steroid saponin, chất này có tác dụng diệt tinh trùng, nhiều muối kali nitrat, acid oxymyristinic… trái ‘thương lục’ chứa acid phytolaccic, tanin, sáp, chất béo, pectin, chất nhầy glucose, các protid, anthocyanosid… Trong lá ‘thương lục’ có glucosid, cũng là độc chất, flavonoid, vitamin C…

Ngọc Linh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hơn 10 người bị ngộ độc ở Gia Lai: Do uống phải rượu ngâm cây có độc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO