Vụ “Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ”: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý

Hồng Thiệu| 17/05/2021 17:48

(TN&MT) -   Liên quan đến việc Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ tập kết hàng nghìn khối cát trái phép trong khuôn viên tại phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành liên quan kiểm tra nội dung Báo TN&MT phản ánh.

Trước đó, ngày 28/4/2021, Báo Điện tử TN&MT đã đăng tải bài viết: “TP. Đồng Hới – Quảng Bình: Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ”, phản ánh về việc Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ tập kết hàng nghìn khối cát trong khuôn viên khi chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép.

Hoạt động tập kết trái phép tại đây gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình mang đất khu vực Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ cho nhiều đơn vị, cá nhân thuê trái quy định.

Từ thông tin phản ánh ngày 4/5/2021, UBND thành phố Đồng Hới đã có Công văn số 1436/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra việc sử dụng đất tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ, phường Phú Hải.

Công văn này nêu rõ: Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ thuộc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình, trên địa bàn phường Phú Hải có hình thành các bãi tập kết cát, kinh doanh cát, sỏi mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Cụ thể có 3 đơn vị được cho thuê tập kết cát trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ đó là: Công TNHH Hải Vân, có 2 vị trí tập kết với diện tích khoảng 1.900m2, chiều cao tập kết cát tại bãi trung bình 1,0m. Riêng hai bãi tập kết cát, sỏi của Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Phước Linh Quảng Bình và bãi tập kết cát, sạn của Công ty TNHH An Thịnh Vượng đã hình thành một thời gian dài.

Kết quả kiểm tra của UBND thành phố Đồng Hới tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ.

Ngoài ra, trong khu vực khuôn viên nhà máy không có hoạt động liên quan đến đóng, sửa chữa tàu thủy mà một số cá nhân, tổ chức khác thuê lại để sản xuất, kinh doanh các ngành nghề khác nhau.

Việc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho thuê lại đất thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật. Việc hình thành các bãi tập kết cát, sỏi và các sơ sở sản xuất kinh doanh trong khuôn viên có thể gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cát, sỏi tập kết trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 12/5/2021, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình – Đoàn Ngọc Lâm, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1639/VPUBND-TNMT về việc kiểm tra nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Tại Công văn này, UBND tỉnh Quảng Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đồng Hới và các sở, ngành liên quan kiêm tra nội dung Báo phản ánh. Xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quá về UBND tỉnh trước ngày 22/5/2021.

Công văn chỉ đạo kiểm tra nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Theo một cán bộ của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, quy mô của Nhà máy đóng tàu này phải thực hiện ĐTM, việc Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Quảng Bình cho đơn vị khác thuê lại đất là trái quy định, hiện đã gửi giấy mời đại diện công ty này đến làm việc, sau đó sẽ ra thông báo đình chỉ những hoạt động trái phép và thực hiện xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Hàng nghìn khối cát tập kết trái phép tại Nhà máy đóng tàu Nhật Lệ”: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO