Vụ hàng loạt hồ nuôi tôm xả thải ra biển Quảng Bình: Giám đốc Sở TN&MT kiên quyết sớm thu hồi đất

Xuân Lam - Hồng Thiệu| 04/03/2020 06:22

(TN&MT) - Ông Trần Phong - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho biết, đến thời điểm này, Sở cũng đang chờ kết quả lấy mẫu, nếu vượt các chỉ số về môi trường theo quy định sẽ cho xử phạt nghiêm khắc đối với các hồ nuôi tôm xả trực tiếp nước ra môi trường. Đồng thời, sau đợt kiểm tra này Sở cũng đề xuất và chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu thu hồi đất đối với các chủ hộ nuôi tôm dọc ven biển, không cho thuê đất nữa.

Sở TN&MT đã kiểm tra, lấy mẫu phân tích, sau khi có mẫu phân tích ao nào ô nhiễm sẽ tiến hành xử phạt

Như Báo TN&MT đã thông tin, hàng chục hồ nuôi tôm ven biển tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) của tỉnh Quảng Bình chưa đảm bảo hệ thống thu gom, hồ xử lý nước thải mà hầu hết nước thải đang xả trực tiếp ra biển.

Về vấn đề này, trao đổi với PV, ông Trần Phong - Giám đốc Sở TNMT Quảng Bình cho biết, đất dọc ven biển ở những khu vực đó đã có quy hoạch tổng thể là đất thương mại dịch vụ rồi, vừa rồi nhận được phản ánh về việc các hồ nuôi tôm dọc ven biển xả nước thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm. Phía Sở cũng đã có chỉ đạo và giao Chi cục Bảo vệ vệ môi trường thành lập đoàn xuống tận cơ sở kiểm tra, lấy mẫu để có cơ sở xử phạt đối với các hồ nuôi tôm không đảm bảo chỉ số về bảo vệ môi trường.

Ông Phong cũng cho biết thêm, đến thời điểm này, Sở cũng đang chờ kết quả lấy mẫu, nếu vượt các chỉ số về môi trường theo quy định sẽ cho xử phạt nghiêm khắc đối với các hồ nuôi tôm xả trực tiếp nước ra môi trường. Đồng thời, sau đợt kiểm tra này, Sở cũng đề xuất và chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu thu hồi đất đối với các chủ hộ nuôi tôm dọc ven biển, không cho thuê đất nữa.

Hàng chục hồ nuôi tôm ven biển tại Quảng Bình chưa đảm bảo hệ thống thu gom, xử lý nước thải 

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Phan Xuân Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết: Do quá trình xử lý chất thải tại các hồ nuôi tôm không được đầu tư nhiều, nhiều hồ huyện cấp phép không có ao xử lý nước thải. Còn những dự án tỉnh cấp phép hồ xử lý nước thải phải đảm bảo từ 10 đến 15% diện tích ao nuôi ngoài ao lắng. Nước thải từ ao nuôi xả ra hệ thống ao xử lý nhưng hầu như quy mô nhỏ là họ không làm hồ xử lý.

Ông Hào cũng cho biết thêm, khi thải nước ra thì kéo theo những phần thức ăn, vỏ tôm, những tế bào… không xử lý để lâu sẽ gây ra ô nhiễm ngay. “Ao lắng, sẽ có nhiệm vụ tích trữ trong 5 ngày để lắng lại sau đó mới xử lý, khử trùng xả ra ngoài” - ông Hào nói thêm.

Ông Trần Phong - Giám đốc Sở TNMT Quảng Bình cho biết, đất dọc ven biển ở những khu vực đó đã có quy hoạch tổng thể là đất thương mại dịch vụ rồi

Cũng theo ông Hào, hiện tại đang yêu cầu buộc những hộ nuôi tôm phải có hồ xử lý nước thải, tối thiểu phải có 1-2 hồ chứa và xử lý. Trước khi xả ra biển thì phải bơm qua hồ này khoảng 5 ngày, khử khuẩn, triệt khuẩn xong thì mới được xả ra môi trường. Quy trình này là theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, dọc bờ biển xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới; xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh và Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy kéo dài hơn 30km có hàng chục hồ nuôi hồ nuôi tôm. Dọc bờ biển có nhiều điểm xả nước thải không qua hồ lắng, hệ thống xử lý nước thải tại những hồ nuôi tôm chảy theo mương dẫn hoặc ống cống chảy ra biển.

Đặc biệt là tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh dọc bờ biển có trên 30 hộ không có hồ xử lý nước thải, bên cạnh đó nhiều hộ khác có hồ xử lý nước thải nhưng cũng đã xuống cấp. Phần lớn các hồ nuôi nối ống nhựa cỡ lớn, đặt dưới cát để xả nước thải. Đáng nói, tại đây còn có một cống xả rộng hơn 5m gom nước thải từ hàng loạt hồ tôm để lộ thiên rồi xả thẳng ra biển.

Sau đợt kiểm tra này, Sở cũng đề xuất và chỉ đạo các cơ quan liên quan có văn bản yêu cầu thu hồi đất đối với các chủ hộ nuôi tôm dọc ven biển

Tại những kênh rãnh thoát nước thải từ hồ nuôi tôm của những hộ gia đình nước thải có màu đen ngòm, chảy ào ạt khiến bọt sùi đầy cả con kênh. Dọc theo kênh, mương thoát nước thải này chất thải bám những lớp dày như bùn, bốc mùi hôi thối…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng loạt hồ nuôi tôm xả thải ra biển Quảng Bình: Giám đốc Sở TN&MT kiên quyết sớm thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO