Vụ hàng chục sổ đỏ "tuồn" ra ngoài cho bạn “mượn” ở Đà Nẵng: Bàn giao 19 sổ đỏ cho Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà

Xuân Lam| 09/09/2020 17:02

(TN&MT) - Ngày 9/9, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị chiếm giữ bất hợp pháp cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (VPĐKĐĐ).

Như đã thông tin, trước đó bà Dương Thị Ngọc Anh - nhân viên chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã tự ý lấy 22 sổ đỏ của công dân cho bà Đào Thị Như Lệ (1979, trú tỉnh Quảng Nam, hiện trú đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) “mượn” khiến số sổ đỏ này bị “thất lạc”, sau đó bà Lệ mang số sổ này đi cầm cố, thế chấp trái phép.

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành bàn giao 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị chiếm giữ bất hợp pháp cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với vụ việc trên.

Theo Cơ quan điều tra, hiện còn lại 3 sổ đỏ chưa thu hồi được cũng đã thông báo truy tìm, gồm số có số hiệu: CR 855405, số vào sổ CH 01010, người đứng tên đăng ký Huỳnh Thị Thạc, sinh năm 1967; CH 691980, số vào sổ CTs 129736, người đứng tên đăng ký Nguyễn Tân, sinh năm 1967 và Võ Thị Hoa, sinh năm 1966; BA 645948, số vào sổ CT 01820, người đứng tên đăng ký Trương Anh Tuấn, sinh năm 1973 và Nguyễn Thị Bích Huệ, sinh năm 1981.

“Cơ quan CSĐT thông báo, nếu tổ chức, cá nhân nào đang giữ các sổ đỏ nêu trên liên hệ ngay với Cơ quan CSĐT CATP (số 47 đường Lý Tự Trọng, TP. Đà Nẵng, cụ thể là đội 4, Phòng CS kinh tế, số điện thoại 069.426.0137 hoặc 0914.356.575) để được giải quyết theo quy định của pháp luật” - đại diện Phòng CS kinh tế thông tin.

Liên quan đến vụ việc này, theo Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng, ngay sau khi có thông tin về việc nhiều sổ đỏ của người dân nộp làm thủ tục tại Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà bị đưa ra ngoài để cầm cố, chiếm dụng, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp với Công an quận Sơn Trà lập tức vào cuộc điều tra. Kết quả xác minh cho thấy Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên Chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã 2 lần tự ý lấy 6 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của người dân đưa cho bạn là Đào Thị Như Lệ sử dụng phi pháp nhưng Lệ đã mang trả lại kịp thời.

Đầu tháng 8/2020, bà Anh tiếp tục lấy 19 sổ đỏ của người dân đưa cho bà Lệ mượn. Đối tượng này đã sử dụng 19 sổ đỏ nói trên cho 7 cá nhân, tổ chức trên địa bàn. Lệ nói dối đó là sổ đỏ của các lô đất mà Lệ hoặc người nhà đã mua nhưng chưa ra công chứng sang tên để được chấp nhận kéo dài thời gian trả nợ đối với các khoản vay từ trước.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với vụ việc trên

Trong số này, ông Phạm Thanh (1967, trú đường Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) nắm giữ 7 sổ. Bà Nguyễn Vũ Xuân Anh giữ 5 sổ. Bà Nguyễn Thị Minh Phượng giữ 2 sổ… Sự việc bị phát hiện khi quá thời hạn quy định, Lệ không lấy lại được sổ trả cho Anh để giao lại cho người dân nên tránh mặt, đi khỏi nơi cư trú. 

Ngày 27/8, Công an TP. Đà Nẵng đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức đến làm việc và giao nộp số sổ đỏ bị chiếm dụng trái phép, tuy nhiên chỉ có 4 cá nhân, tổ chức tự nguyện giao nộp 4 sổ. Vì vậy, Cơ quan Công an đã thực hiện khám xét nơi ở của 4 cá nhân khác, thu giữ 15 sổ còn lại.

Cũng ngày 27/8, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Dương Thị Ngọc Anh. Cơ quan Công an cũng thực hiện các biện pháp để truy bắt Đào Thị Như Lệ. Ngày 28/8, Cơ quan Công an đã vận động được Lệ từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đầu thú và tiến hành tạm giữ hình sự. Tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ, ngày 3/9, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Anh và Lệ để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (Lệ là đồng phạm với Anh về hành vi này).

Đào Thị Như Lệ khai nhận đã vay hơn 500 tỷ đồng tại một số ngân hàng để đầu tư bất động sản, tập trung vào thời điểm cuối năm 2018, đầu năm 2019, khi giá đất tăng mạnh và gần đạt đỉnh. Không lâu sau đó, giá đất tụt giảm 30-35% và do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên bán “cắt lỗ” vẫn không có người mua. Vì vậy, Lệ phải tiếp tục đi vay bên ngoài hơn 500 tỷ đồng với lãi suất cao từ 5-30% để “cầm cự” nhưng đã mất khả năng thanh toán.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã công bố quyết định thanh tra và đang tiến hành thanh tra về việc quản lý, giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực đất đai đối với Chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận Sơn Trà

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng có thông báo liên quan đến giải quyết sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Đà Nẵng quan tâm sớm bàn giao các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chiếm giữ bất hợp pháp hiện đã được thu hồi để Chi nhánh VPĐKĐĐ tại quận Sơn Trà hoàn thiện việc đăng ký chuyển quyền và trả kết quả cho công dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng chục sổ đỏ "tuồn" ra ngoài cho bạn “mượn” ở Đà Nẵng: Bàn giao 19 sổ đỏ cho Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO