“Vũ điệu kết đoàn” - Hội tụ tinh hoa văn hóa và tình đoàn kết các dân tộc

Ngọc Trâm (tổng hợp) | 10/11/2021, 11:12

(TN&MT) - Sau khi tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” của nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả, tác phẩm đã được phổ biến, lan tỏa sâu rộng bằng nhiều hình thức tới cộng đồng trong nước và quốc tế.

Tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” được bà Tòng Thị Phóng dày công nghiên cứu, chắt lọc từ những nét văn hóa đặc sắc, hội tụ nhiều điệu múa truyền thống của 12 dân tộc sinh sống tại Sơn La như Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, Dao… cùng những tinh hoa văn hóa thế giới và các dân tộc khác trong vùng Tây Bắc, được kết hợp, sáng tạo, hòa quyện trong một tác phẩm; góp phần làm sinh động đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đoàn kết trong cộng đồng dân tộc vùng cao Tây Bắc.

Ngày 8/11, tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả. Với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu tác phẩm rộng khắp, hiện, UBND tỉnh Sơn La và các Sở, ban, ngành của tỉnh đã và đang tích cực triển khai kế hoạch ghi hình, sản xuất đĩa DVD và phổ cập tác phẩm múa “Vũ điệu kết đoàn”.

Ngày 8/11, tác phẩm "Vũ điệu Kết đoàn" của bà Tòng Thị Phóng được trao Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả

Tại Lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả cho bà Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, bà Tòng Thị Phóng không chỉ đảm nhiệm tốt cương vị là lãnh đạo Đảng và Nhà nước mà còn rất đam mê nghiên cứu, tìm hiểu và mong muốn giữ gìn, tôn tạo và xây dựng những giá trị của văn hóa, nghệ thuật. Tác phẩm “Vũ điệu đoàn kết” là một tác phẩm nghệ thuật mang đậm tính đoàn kết.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm nhận định, trong mọi công việc, bà Tòng Thị Phóng luôn quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, chăm lo cho công tác dân tộc. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc mong muốn, trong thời gian tới, bà Tòng Thị Phóng tiếp tục quan tâm chăm lo đến công tác dân tộc, tham gia ý kiến đóng góp hoạch định chính sách dân tộc, đặc biệt là tiếp tục có các tác phẩm văn hóa đặc sắc về cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam, góp phần làm giàu thêm kho tàng giá trị văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Chia sẻ về ý nghĩa của tác phẩm “Vũ điệu kết đoàn”, bà Tòng Thị Phóng cho biết, ý nghĩa của tác phẩm là không chỉ gửi tới những điệu múa đơn thuần, mà còn truyền đi thông điệp về tinh thần kết đoàn: “Kết đoàn lại chúng ta sẽ có niềm tin và vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đi đến thành công”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO