Vụ dân tố nhà thầu thi công hệ thống thu gom nước thải gây sụt lún đường: Giới kỹ thuật nói gì?

12/12/2018, 15:14

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Đà Nẵng: Dân tố nhà thầu thi công hệ thống thu gom nước thải gây sụt lún đường” phản ánh về tình trạng hư hỏng nặng một số tuyến đường nằm lân cận công trình đang thi công tại hồ Phần Lăng (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng). Lý giải về nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tuyến đường này được như trước, giới kỹ thuật từ nhà thầu đến các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp không hề giống nhau? 

Việc thi công hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng làm hư hỏng các tuyến đường lân cận nhưng không thấy sửa chữa, khiến dư luận rất bức xúc
Việc thi công hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng làm hư hỏng các tuyến đường lân cận nhưng không thấy sửa chữa, khiến dư luận rất bức xúc
 

Như tin đã đưa, việc thi công hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng (gói thầu 1.8), thuộc Hợp phần 1 - Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Giao Ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng làm Điều hành dự án và nhà thầu trúng thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 - TNHH MTV (nay là Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP, tại 111A Pasteur, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã gây sụt lún, hư hỏng nặng ½ mặt đường cho các tuyến đường cận kề. Điều này làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, ½ mặt đường đoạn tuyến Nguyễn Đình Tựu (từ đường nguyễn Phước Thái đến đường Hồ Tương) và đoạn tuyến Hồ Tương (từ đường Nguyễn Đình Tựu đến đường An Xuân 2) đều bị sụt lún, nứt toác,… nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng, một nửa mặt đường phía tiếp giáp với tuyến cống đang thi công bị trụt đất bên dưới, mặt đường bị hằn lún nhìn rất rõ. Tại đây, nhìn khung cảnh vô cùng nhếch nhác, nước mưa đọng công với nhiều cát, đá xây dựng vương vãi ... 

Sự cố lún, nứt hư hỏng đường chưa được khắc phục nhưng bó vỉa đường đã được thi công lại?
Sự cố lún, nứt hư hỏng đường chưa được khắc phục nhưng bó vỉa đường đã được thi công lại?
 

Vấn đề này không những gây mất mỹ quan đô thị còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây, khiến cho nhiều hộ dân trong khu vực cũng như người đi đường chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn.

Giải thích về nguyên nhân gây ra tình trạng lún nứt đường trong thi công, một cán bộ, kỹ thuật trưởng của nhà thầu thi công (Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP) cho rằng, đơn vị đã thi công đúng thiết kế, trước khi thi công nhà thầu cũng có trình biện pháp thi công lên đơn vị tư vấn giám sát, cơ quan quản lý dự án và đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt thống nhất biện pháp thi công.

“Hệ thống đường ống thu gom nước thải được thiết kế chạy âm dưới đất rất sâu so với cos vỉa hè lề đường, để đào móng thi công đường ống, nhà thầu phải sử dụng cừ lá sen dài 9m (theo biện pháp thi công đã được duyệt) để ép cừ giữ thành vách của móng ổn định. Do địa chất bên dưới là bùn, nên khi rút cừ lá sen lên, có một lượng bùn lớn bám theo ở bụng cừ, làm cho bên dưới bị rỗng, khiến đất phía nền đường bị trụt ra, gây lún, nứt mặt đường nghiêm trọng”, vị kỹ thuật này phân tích.

Sử dụng cừ vây lá sen thấy không phù hợp với địa chất thực tế lúc thi công, nhưng không dừng để chọn lại giải pháp thi công mà vẫn tiếp tục thi công
Sử dụng cừ vây lá sen thấy không phù hợp với địa chất thực tế lúc thi công, nhưng không dừng để chọn lại giải pháp thi công mà vẫn tiếp tục thi công
 

Trả lời câu hỏi: tại sao lúc mới thi công đoạn đầu, phát hiện địa chất bên dưới là bùn và thấy tình trạng sụt, lún gây hư hỏng công trình lân cận như vậy không cho dừng ngay, báo cho Ban Quản lý dự án (BQLDA), đơn vị tư vấn giám sát cùng đưa ra giải pháp thi công khác đảm bảo an toàn cho công trình lân cận hơn? Vị kỹ thuật này nói, thi công được một đoạn thì đã phát hiện sự cố trên, đơn vị thi công có báo lên tư vấn giám sát, cũng như BQLDA nhưng thấy không nói gì nên đơn vị này tiếp tục thi công, kết quả không ngoài dự đoán là một nửa mặt đường của các tuyến lân cận bị trụt đất bên dưới, gây lún, nứt hư hỏng nặng.

Khi hỏi về biện pháp khắc phục lại các tuyến đường đã bị hư hỏng trên như thế nào? Vị kỹ thuật trưởng của Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP cho rằng, sau khi công trình thi công hoàn tất, đối với một số đoạn mặt đường bị lún, nứt hư hỏng, sẽ cho bóc một lớp nhựa bên trên (lớp bê tông nhựa mặt đường), sau đó thảm lại một lớp bê tông nhựa bù vào là oke. Chỉ làm được như vậy thôi, chứ làm đúng quy trình, đảm bảo khắc phục lại như đúng nguyên trạng thì chỉ có nước phá sản, vì sẽ rất tốn kém.

Người dân nơi đây đang lo lắng vì không biết nhà thầu có thực hiện đảm bảo trả lại một truyến đường như trước đây không, hay chỉ sửa chữa đối phó cho qua chuyện?
Người dân nơi đây đang lo lắng vì không biết nhà thầu có thực hiện đảm bảo trả lại một truyến đường như trước đây không, hay chỉ sửa chữa đối phó cho qua chuyện?
 

Về vấn đề này, một số chuyên gia trong Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Đà Nẵng cho rằng, địa chất là bùn hay là gì đi nữa thì cũng có biện pháp thi công qua tính toán, lựa chọn phù hợp, không làm ảnh hưởng đến công trình lân cận. Thi công cừ vây lá sen thì hết 90% là sẽ gây trụt đất, vì khi rút cừ lên, cho dù không có bùn đất bám theo trong bụng cừ thì độ rỗng của bề dày cừ, cộng với chiều sâu ép cừ cũng làm cho đất trụt lún gây ảnh hưởng đến công trình lân cận.

Cũng theo một số chuyên gia, công tác khắc phục sửa chữa lại nguyên trạng đối với các đoạn đường bị ảnh hương, hư hỏng trên, về nguyên tắc có tốn kém bao nhiêu thì cũng phải làm. Không thể đánh giá hư hỏng bằng mắt thường, xong cho bóc và thảm bù một lớp bê tông nhựa mặt đường là xong. Làm như vậy chỉ giải quyết được bài toán mỹ quan, không giải quyết được bài toán kỹ thuật, khắc phục được tận gốc. Xử lý như vậy chỉ xoa dịu dư luận tức thời, một thời gian không lâu thì đoạn đường vừa khắc phục sẽ bị hư hỏng trở lại ngay.

Đường bị hư hỏng, nước đọng, cát, đá xây dựng vương vãi ra ngoài, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn giao thông
Đường bị hư hỏng, nước đọng, cát, đá xây dựng vương vãi ra ngoài, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn giao thông
“Để đưa ra được trình tự các bước thi công khắc phục tận gốc (trả lại nguyên trạng như ban đầu - PV) đối với các đoạn tuyến bị hư hỏng trên. Trước tiên cần phải cho khảo sát kiểm tra, thiết kế lại trên cơ sở hồ sơ thiết kế trước đó. Cụ thể: Cần cho khảo sát địa hình hiện trạng, khoanh vùng những vị trí bị ảnh hưởng. Tiến hành khoan khảo sát địa chất để kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng các lớp nền đường bên dưới. Có được kết quả địa chất, địa hình thì cho tính toán thiết kế lại dựa trên hồ sơ thiết kế cũ trước kia của các tuyến đường này. Sau khi hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công sửa chữa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì nhà thầu thi công mới có cơ sở sửa chữa khắc phục”, vị chuyên gia này phân tích thêm.  

Các chuyên gia nhấn mạnh, để công tác khắc phục được đúng quy trình, đảm bảo trả lại cho người dân một tuyến đường nguyên vẹn như trước, là quyền lợi của người dân, nên công tác sửa chữa này sẽ được chính mỗi người dân nơi đây giám sát.

Tiếp nhận những thông tin cung cấp từ PV, ông Lương Thạch Vỹ - Giám đốc ban Quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng trả lời với chúng tôi một câu ngắn gọn “Nếu thời tiết không mưa thì sẽ xong trong tháng 12”. Vậy, nếu công tác khắc phục theo đúng quy trình, đúng theo trình tự mà các chuyên gia phân tích, đưa ra thì liệu trong tháng 12 này có sửa chữa xong không?

Bài liên quan
  • Đà Nẵng: Dân tố nhà thầu thi công hệ thống thu gom nước thải gây sụt lún đường
    (TN&MT) - Việc thi công hệ thống thu gom nước thải bao quanh hồ Phần Lăng (gói thầu 1.8), thuộc Hợp phần 1 - Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Do nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – TNHH MTV (nay là Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP) đã gây sụt lún, hư hỏng nặng ½ mặt đường cho các tuyến đường cận kề. Điều này làm nhếch nhác mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và khiến dư luận bức xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đại biểu Vương Thị Hương: Tháo gỡ vướng mắc chính sách để hỗ trợ đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tổ sáng 24/5, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) cho rằng bên cạnh những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì vẫn còn một số bất cập, vướng mắc đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ để đạt được các mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
  • Chi nhánh Công ty Toàn Cầu tại Nghệ An: Liên tục lấn chiếm hành lang ATGT ?
    Hàng trăm container được tập kết, chiếm dụng hành lang ATGT trên tuyến đường tỉnh 536 đoạn trước mặt chi nhánh Công ty Toàn Cầu ở huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An). Dù đã bị xử phạt nhiều lần, nhưng đơn vị này vẫn liên tục tái diễn tình trạng trên khiến người dân hết sức bức xúc.
  • Quảng Ngãi: Hàng trăm người dân “khát” nước sạch giữa thành phố
    Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi) phải sống trong tình trạng “khát” nước sạch.
  • Vi phạm đất đai của gia đình Bí thư xã Vạn Thái: Hé lộ thêm nhiều sai phạm
    (TN&MT) - Tại Kết luận số 22/KL-UBND ngày 03/3/2023, UBND TP Hà Nội khẳng định, phần diện tích đất vi phạm của gia đình Bí thư xã Vạn Thái được chính quyền địa phương cho chuyển đổi mục đích sử dụng cũng như cho thuê thầu không đúng quy định.
  • Hà Nam: Trả lại mỹ quan và môi trường cho tuyến đường liên thôn
    (TN&MT) - Những bao rác với đủ loại từ chất thải sinh hoạt đến phế thải xây dựng tràn cả ra gần nửa phần đường liên thôn thuộc thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục - Hà Nam).
  • Luật sư nói về sự bất công trong bồi thường dự án mở rộng Quốc lộ 1A
    (TN&MT) - Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, trường hợp cá nhân, hộ gia đình có nguồn gốc sử dụng đất giống nhau và cùng được người thân tặng cho nhưng hộ thì được mua đất tái định cư, hộ thì không được mua đã thể hiện sự bất công trong quá trình áp dụng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
  • Thông tin tiếp vụ việc xây nhà lên vỉa hè ở Hải Dương: Chính quyền cần xử lý dứt điểm
    (TN&MT) - Ngày 11/4, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài: “Hải Dương: Nhà tầng “mọc” trên vỉa hè” khiến người dân Khu phố Trương Hán Siêu, TP. Hải Dương bức xúc có đơn thư gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường, cơ quan chức năng Hải Dương về việc hộ gia đình bà Đỗ Thị Hoa xây nhà tầng lên gần hết diện tích vỉa hè, mất mỹ quan đô thi. Phóng viên tiếp tục tìm hiểu và phát hiện nhiều sai sót liên quan trong vụ việc này.
  • Hà Đông (Hà Nội): Sớm giải quyết quyền và lợi ích cho người dân
    Từ khi UBND phường Hà Cầu, UBND quận Hà Đông đầu tư xây dựng công trình phụ trợ Nhà văn hóa Hà Trì 4 đã sử dụng đất của người dân 15 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường, giải quyết quyền và lợi ích chính đáng cho người dân, khiến dư luận nơi đây vô cùng búc xúc.
  • Tiếp bài “Núp bóng doanh nghiệp để phá rừng ở Bắc Kạn”: Tổng cục Lâm nghiệp kiến nghị xử lý nghiêm
    Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh: Tổ liên ngành đã ập vào bắt quả tang một số đối tượng đang khai thác gỗ trái phép sát với Công ty TNHH Hoàng Nam. Để tiếp cận được xưởng xẻ gỗ bắt buộc phải đi qua cổng của Công ty TNHH Hoàng Nam và manh động hơn, các đối tượng đã kéo điện lưới 3 pha từ công ty này để sử dụng.  Mới đây, Tổng cục Lâm nghiệp đã có Công văn đề nghị xử lý nghiêm hành vi phá rừng.
  • Xã Tứ Hiệp -Thanh Trì: Cần công bằng trong bồi thường dự án mở rộng Quốc lộ 1A
    Nhiều hộ dân có cùng điều kiện, tiêu chí nhưng UBND huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội lại áp dụng các phương án tái định cư khác nhau. Điều này dẫn tới khiếu nại kéo dài và gây bức xúc cho người dân.
  • Đề nghị xử lý nghiêm vi phạm đất đai tại quận Tây Hồ, Hà Nội
    (TN&MT) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị quận Tây Hồ chỉ đạo kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý dứt điểm, triệt để các vi phạm đất đai, đê điều trên địa bàn.
  • Hải Dương: Nhà tầng “mọc” trên vỉa hè
    (TN&MT) - Người dân sinh sống tại khu phố Trương Hán Siêu, phường Quang Trung và Nhị Châu, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương bức xúc, gửi đơn thư tới Báo Tài nguyên và Môi trường, phản ánh về việc gia đình bà Đỗ Thị Hoa, xây dựng nhà lấn gần hết phần vỉa hè đã được quy hoạch.
  • Bắc Kạn: Núp bóng doanh nghiệp để phá rừng tự nhiên?
    (TN&MT) - Sau khi nhận được thông tin từ người dân, tổ liên ngành gồm: Kiểm lâm, Công an huyện Chợ Đồn đã có mặt tại khoảnh rừng tiếp giáp với Công ty TNHH Hoàng Nam, thôn Cốc Thử, xã Ngọc Phái để kiểm tra. Lực lượng chức năng bước đầu đã tạm giữ một đối tượng, đồng thời xác định có một xưởng cưa rộng gần 100 m2,có lắp điện lưới 3 pha, nhiều gỗ được xẻ thành hình hộp và nhiều tang vật khác.
  • Chợ Mới (Bắc Kạn): Nhà xưởng tự phát mọc la liệt
    (TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chợ Mới xuất hiện hàng chục nhà xưởng lớn nhỏ để phục vụ sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Đặc biệt, các nhà xưởng đều xây dựng trên đất lâm nghiệp, hàng ngày “hồn nhiên” xả khí thải, nước thải ra môi trường, mặc cho người dân ý kiến nhưng đến nay các xưởng vẫn hoạt động, thách thức dư luận.
  • TP. Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm trạm đúc bê tông trái phép sát khu dân cư
    Trạm sản xuất cọc bê tông mang tên Công ty Mạnh Phát tại phường Quảng Phú, TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) hoạt động sai mục đích sử dụng đất suốt thời gian qua. Không những vậy, người dân địa phương còn phản ánh đơn vị sử dụng xe vận chuyển có trọng tải lớn, tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường.
  • Thừa Thiên – Huế: Dân sống chung với ô nhiễm từ những “núi than” ở cảng Thuận An
    Hằng ngày, những xe chở than về cảng Thuận An (tỉnh Thừa Thiên – Huế) để tập kết, bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường... khiến cuộc sống người dân xung quanh khổ sở.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO