Vụ “đại án tham nhũng” tại Đắk Nông: Y án tử hình Vũ Việt Hùng

26/09/2014 00:00

(TN&MT) - HĐXX giữ nguyên tổng hình phạt là tử hình đối với Vũ Việt Hùng

   
(TN&MT) - Sáng 26/9, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Vũ Việt Hùng (SN 1957, nguyên Giám đốc Ngân hàng phát triển Việt Nam khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) cùng đồng phạm.
   
   
  Theo cáo trạng, từ năm 2008 - 2010, Vũ Việt Hùng ký duyệt cho 2 giám đốc doanh nghiệp vay  hơn 1.000 tỷ đồng tại Ngân hàng phát triển Việt Nam khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lăk - Đắk Nông) trái quy định và để 2 đối tượng trên chiếm đoạt của ngân hàng này hơn 357 tỷ đồng. Đổi lại, Hùng được họ tặng một chiếc xe ô tô BMW - X6 với trị giá hơn 3,2 tỷ đồng (định giá được hơn 2,7 tỷ đồng).  Ngoài ra, Hùng còn ký khống các giấy tờ về dư nợ tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông để giúp sức cho nhiều giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt 580 tỷ đồng của Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng TMCP Nam Á và Sở giao dịch TPHCM - OCB. Tại phiên xét xử sơ thẩm từ ngày 11 đến 13-3, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tử hình về tội nhận hối lộ, tổng hình phạt tử hình. 12 bị cáo còn lại cũng bị phạt tù theo mức phạm tội của mình. Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, Vũ Việt Hùng và 7 bị cáo đã làm đơn kháng cáo gửi lên TAND tối cao.
   
   
  Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 25/9, Vũ Việt Hùng một mực kêu oan ở cả 3 tội danh, cho rằng mình chỉ “mượn xe” bạc tỷ và bị “đối tác lừa? Các bị cáo còn lại cho rằng mức án ở phiên tòa sơ thẩm là quá nặng đối với mình. Các luật sư bào chữa cho Vũ Việt Hùng và đồng phạm cũng cho rằng TAND tối cao cần xem xét lại một số vấn đề liên quan và giảm án cho các bị cáo.
   
  Tuy nhiên, căn cứ vào việc thẩm vấn công khai tại tòa và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, HĐXX đã cho rằng các bị cáo cũng như các Luật sư là không có cơ sở. Chính vì vậy, kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX giữ nguyên mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong các hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tử hình về tội “nhận hối lộ”, tổng hình phạt là tử hình đối với Vũ Việt Hùng. Sáu bị cáo kháng cáo khác cũng bị tòa tuyên y án sơ thẩm gồm: Trần Thị Xuân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân, tòa sơ thẩm tuyên phạt chung thân), Nguyễn Thị Vân (nguyên Chủ nhiệm HTX Sông Cầu, chung thân), Trần Xuân Lộc (nguyên Trưởng phòng Tín dụng xuất khẩu VDB Đắk Lắk - Đắk Nông, 5 năm tù), Tạ Thị Xuân Ý (Phó bộ phận quan hệ khách hàng Sở giao dịch TPHCM - Ngân hàng Phương Đông, 8 năm tù), Lâm Hữu Hạnh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông, 5 năm tù) và Trương Đình Hải (nguyên Giám đốc Chi nhánh Hà Nội - Ngân hàng Nam Á, 10 năm tù). Riêng Đặng Thị Ngân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thuỷ Ngân, sơ thẩm 20 năm tù) bị tòa tuyên phạt thêm 2 năm tù và tổng cộng phải chịu hình phạt 22 năm tù. HĐXX cũng đề nghị giám đốc thẩm tăng hình phạt tù đối với nhóm bị cáo là cán bộ, nhân viên ngân hàng.
   
   
  HĐXX còn tuyên phạt Vũ Việt Hùng 10 tỷ đồng sung công quỹ Nhà nước, tịch thu 5 căn nhà và đất đứng tên của bị cáo ở TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), TP. Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) và TP. Hồ Chí Minh; bác bỏ đề nghị của đại diện của Ngân hàng TMCP Phương Đông về việc chuyển trả số tiền hơn 511 tỷ đồng từ VDB trả lại cho mình do các bị cáo lừa đảo để trả nợ vì đây là tang vật của vụ án.
   
  Trong thời hạn 15 ngày sau khi tuyên án, Vũ Việt Hùng được quyền làm đơn gửi lên Chủ tịch nước để giảm tội.
   
Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “đại án tham nhũng” tại Đắk Nông: Y án tử hình Vũ Việt Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO