Vụ Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng: Đừng để “nhờn” luật?

Thu Thủy - Đức Duy| 06/04/2020 22:16

(TN&MT) - Trước sai phạm của Công ty Tiên Sơn về đất đai và xây dựng tại thôn 6, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa), thế nhưng, UBND xã Quý Lộc chỉ mới có thông báo yêu cầu dừng thi công, còn UBND huyện Yên Định lại không tiến hành xử phạt theo đúng thẩm quyền, vì thế doanh nghiệp mới bất chấp pháp luật khi cho hàng chục công nhân cùng máy móc vào san lấp, xây dựng.

Công ty Tiên Sơn san lấp hàng chục nghìn m² đất trái phép tại dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc, xã Quý Lộc

Chính quyền chậm trễ xử lý?

Ngày 16/3/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng bài: "Yên Định (Thanh Hóa): Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng tại dự án 110 tỷ đồng?", phản ánh sai phạm của Công ty Tiên Sơn khi tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trái phép tại Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc ở thôn 6, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Mặc dù, sự việc trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng phía chính quyền địa phương không có động thái kiểm tra hay xử lý.

Trong báo cáo của UBND xã Quý Lộc nêu rõ: Công ty Tiên Sơn đã tự ý đổ đất đá san lấp mặt bằng khi chưa có thủ thục thuê đất cần thiết

Tại Điều 2 của Công văn chấp thuận chủ trương số 2941/QĐ-UBND ngày 23/7/2019, nêu rõ: UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tiên Sơn phải hoàn thành hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, phải tuân thủ các quy định về đấu nối giao thông dự án, chỉ giới đường bộ…Đồng thời, giao UBND huyện Yên Định, xã Quý Lộc quản lý hiện trạng đất đai, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất phải giữ nguyên hiện trạng đất đai và không cho phép thực hiện bất cứ hoạt động nào làm thay đổi mục đích sử dụng đất.

Trong khi sai phạm của Công ty Tiên Sơn đã “rõ như ban ngày”, nhưng không hiểu vì sao UBND xã Quý Lộc vẫn “tạo điều kiện” để sai phạm kéo dài?

Như vậy, đến thời điểm này thì Công ty Tiên Sơn vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường và xây dựng. Nhưng phía doanh nghiệp đã ngang nhiên đưa công nhân, máy móc, xe cộ vào tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép.

Phát hiện sự việc, ngày 12/01/2020, UBND xã Quý Lộc có Thông báo số 13/TB-UBND về việc yêu cầu dừng các hàng mục trên đất nông nghiệp thuộc dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc. Trong thông báo nêu rõ, Công ty Tiên Sơn mới chỉ có chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa mà chưa có các hồ sơ thuê đất theo quy định, nhưng đã tự ý đổ đất đá, san lấp mặt bằng.

Đến ngày 13/3/2020, UBND xã Quý Lộc tiếp tục có văn bản báo cáo số 20/BC-UBND gửi UBND huyện Yên Định với nội dung: Kính mong UBND huyện Yên Định có văn bản hướng dẫn và tạo điều kiện để Công ty Tiên Sơn hoàn thiện các hồ sơ thuê đất.

Đừng để doanh nghiệp “nhờn” luật!

Dưới góc nhìn pháp luật, hiện nay, việc xử lý công trình vi phạm khi chưa có hồ sơ thuê đất được quy định rõ trong: Nghị định số 91/2019-NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Luật Đất đai 2013 và Luật Xây dựng 2014.

Để thuận tiện cho việc chở đất san lấp công trình, Công ty Tiên Sơn đã tự ý làm con đường dài khoảng 100m đấu nối với Tỉnh lộ 518C

Trong khi sai phạm của Công ty Tiên Sơn đã “rõ như ban ngày”, nhưng không hiểu vì sao UBND xã Quý Lộc vẫn “tạo điều kiện” để sai phạm kéo dài, còn UBND huyện Yên Định lại “nương tay” trong việc xử phạt theo đúng thẩm quyền được quy định rõ trong các văn bản pháp luật nêu trên, khiến dư luận bức xúc?.

Công ty Tiên Sơn vẫn “cố đấm ăn xôi” để thi công, xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ tại mặt bằng Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc

Trước sự “buông lỏng” của chính quyền sở tại, Công ty Tiên Sơn vẫn “cố đấm ăn xôi” để thi công, xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ tại mặt bằng Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc. Từ đó đã tiến hành xây cao phần móng ở các hạng mục trên đất; hoàn thiện phần móng tường bao quanh khu đất rộng hơn 4,6 ha và một nhà kho rộng chừng 300 m² gần như đã hoàn thành xây dựng; các xe lu nền, xe tải cỡ lớn chở đất cao ngút thành ra vào công trường rầm rộ gây bụi mù mịt.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hà Duyên Lục, Trưởng Phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Hiện nay, Dự án Nhà máy may tại xã Quý Lộc của Công ty Tiên Sơn chưa có đầy đủ thủ tục thuê đất và xây dựng. UBND xã Quý Lộc đã báo cáo, UBND huyện đang kiểm tra và sẽ có quyết định xử phạt.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng: Đừng để “nhờn” luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO