Vụ Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng: Chính quyền “làm ngơ”?

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 24/03/2021 17:29

(TN&MT) - Mặc dù đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm về đất đai, xây dựng của Công ty Tiên Sơn tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Thế nhưng, Công ty này vẫn bất chấp pháp luật để tiếp tục xây dựng các hạng mục Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc trước dấu hiệu “làm ngơ” của chính quyền địa phương.

Công ty Tiên Sơn tiếp tục thi công khi chưa được thuê đất, cấp phép xây dựng tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải loạt bài phản ánh sai phạm về đất đai, xây dựng tại Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc của Công ty cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa (Công ty Tiên Sơn) thuộc xã Quý Lộc, huyện Yên Định.

Cụ thể, dù chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất và cấp phép xây dựng, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, nhưng Công ty đã tiến hành san lấp trái phép hàng chục nghìn m² đất. Xây dựng các hạng mục công trình của nhà máy và xây tường xung quanh. Bên cạnh đó, thủ tục đấu nối chưa hoàn thiện nhưng Công ty đã tiến hành đổ đất làm con đường cả trăm mét nối từ mặt bằng Dự án ra đường Tỉnh lộ 518C.

Hàng chục công nhân đang thi công tại Dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc

Dưới góc nhìn pháp luật, hiện nay việc xử lý công trình vi phạm khi chưa có hồ sơ thuê đất được quy định rõ trong: Nghị định số 91/2019-NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Luật Đất đai 2013 và Luật Xây dựng 2014.

Thế nhưng, ngày 12/01/2020, UBND xã Quý Lộc chỉ có Thông báo số 13/TB-UBND về việc yêu cầu dừng thi công các hạng mục trên đất nông nghiệp thuộc Dự án xây dựng Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc. Với lý do, Công ty Tiên Sơn mới chỉ có chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa mà chưa có các hồ sơ thuê đất theo quy định, nhưng đã tự ý đổ đất đá, san lấp mặt bằng.

Đường vận chuyển nối từ mặt bằng Dự án ra đường tỉnh lộ 518C vẫn tồn tại, chưa bị xử lý

Trong khi sai phạm đã rõ và việc xử phạt “đúng tội” đối với Công ty Tiên Sơn còn “bỏ ngỏ”. Thế nhưng, ngày 13/03/2020, UBND xã Quý Lộc lại tiếp tục có Báo cáo số 20/BC-UBND gửi UBND huyện Yên Định với nội dung: Kính mong UBND huyện Yên Định có văn bản hướng dẫn và tạo điều kiện để Công ty Tiên Sơn hoàn thiện các hồ sơ thuê đất.

Trước sự buông lỏng quản lý của UBND xã Quý Lộc, ngày 8/04/2020, UBND huyện Yên Định có Công văn số 960/UBND-TN&MT, cụ thể: Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Quý Lộc làm việc với chủ doanh nghiệp là người đại diện pháp luật của Công ty Tiên Sơn để xác định hành vi vi phạm; lập biên bản vi phạm hành chính đối với vi phạm của Công ty Tiên Sơn để trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công ty treo biển tuyển dụng lao động rầm rộ như dự án đã được cấp phép

Ngày 04/05/2020, UBND huyện Yên Định tiếp tục có Công văn số 1159/UBND-TN&MT về việc yêu cầu Chủ tịch UBND xã Quý Lộc thực hiện đúng theo nội dung Công văn số 960/UBND-TN&MT. Đồng thời, yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm.

Cụ thể, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc chưa làm việc với chủ doanh nghiệp để xác định hành vi vi phạm và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Tiên Sơn; trong Biên bản làm việc của xã cũng chưa xác định diện tích khu đất vi phạm, sơ đồ khu đất kèm theo, thời gian xảy ra sai phạm. Đặc biệt, việc lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Trần Quốc Oánh là cán bộ kỹ thuật thi công của Công ty Tiên Sơn là không đúng quy định.

Có thể thấy, những chỉ đạo sát sao của UBND huyện Yên Định đối với UBND xã Quý Lộc là vậy, song chính quyền sở tại vẫn tỏ ra “buông lỏng” quản lý và “làm ngơ” cho Công ty Tiên Sơn tiếp tục xây dựng.
Theo quan sát của PV, tại Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc, Công ty đang cho hàng chục công nhân xây dựng, hoàn thiện nhà xưởng rộng hàng nghìn m2 và một số hạng mục khác. Con đường vận chuyển nối từ mặt bằng Dự án ra đường tỉnh lộ 518C vẫn tồn tại, chưa bị ngăn chặn. Bên cạnh đó, Công ty còn treo biển tuyển dụng lao động rầm rộ như dự án đã được cấp phép.

Dù đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan, nhưng chính quyền địa phương vẫn “làm ngơ” trước sai phạm của Công ty Tiên Sơn

Ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Qúy Lộc cho biết: Đến nay Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc của Công ty Tiên Sơn chưa được thuê đất, cấp phép xây dựng. Việc Công ty tiếp tục xây dựng các hạng mục tôi có nắm được, nhưng do vướng bận công việc nên chưa đi kiểm tra. Trong chiều nay (ngày 19/03) tôi sẽ cử cán bộ chuyên môn xuống lập biên bản và yêu cầu dừng thi công, đồng thời có văn bản báo cáo UBND huyện Yên Định.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng Phòng TN&MT huyện Yên Định xác nhận: Đúng là Công ty Tiên Sơn chưa được thuê đất tại xã Qúy Lộc để thực hiện Dự án Nhà máy may xuất khẩu Qúy Lộc, nguyên nhân là do Dự án còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Lý do UBND huyện Yên Định chưa tiến hành xử phạt Công ty vì UBND xã Qúy Lộc lập biên bản vi phạm hành chính chưa đúng. Tôi sẽ cho cán bộ phòng tiến hành rà soát, kiểm tra và thông tin sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng: Chính quyền “làm ngơ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO