Vụ Công ty CP xi măng Hướng Dương gây ô nhiễm môi trường: Vẫn còn xả thải vượt quy chuẩn

11/07/2019 22:10

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc người dân phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình) phản ánh về việc Công ty CP xi măng Hướng Dương gây ô nhiễm môi trường. Đến nay, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, tuy nhiên vẫn có thời điểm xả thải vượt quy chuẩn cho phép.

Anh 1
Người dân phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp luôn “kêu trời” vì Công ty CP xi măng Hướng Dương gây ô nhiễm môi trường.

Công ty CP xi măng Hướng Dương đã xây dựng và vận hành 2 dây chuyền sản xuất xi măng theo công nghệ lò quay với tổng công suất 5.000 tấn clinker/ngày. Dây chuyển I bắt đầu hoạt động từ năm 2008, dây chuyền II bắt đầu hoạt động từ năm 2010 tại phường Nam Sơn, TP. Tam Điệp. Công ty đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 2 dây chuyền sản xuất xi măng và được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại các Quyết định số 200/QĐ – UBND ngày 13/01/2006 và Quyết định số 1240/QĐ – UBND ngày 30/05/2007. Công ty đã lắp đặt hệ thống lọc bụi tĩnh điện để xử lý khí thải tại 2 lò nung, lắp đặt hệ thống lọc bụi tay áo tại các công đoạn nghiền (xi măng, than, làm nguội) nhằm giảm thiểu bụi, khí thải ra môi trường. Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động thông số bụi, các khí CO, SO­2, NO… tại 2 ống khói lò nung và truyền dữ liệu liên tục 24/24h về Sở TN&MT từ ngày 11/05/2019.

Anh 2
Mặc dù đã lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục nhưng vẫn có thời điểm công ty này xả thải vượt quy chuẩn.

Theo Báo cáo của Sở TN&MT Ninh Bình, theo dõi kết quả quan trắc tự động tại 2 ống khói lò nung cho thấy, hầu hết các thời điểm các thông số quan trắc khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường Việt Nam cho phép. Tuy nhiên, vẫn có thời điểm vượt quy chuẩn cho phép: Nồng độ bụi vượt trung bình 1,49 lần (kết quả giám sát tự động khoảng thời gian từ 18h55 – 20h00 ngày 26/06/2019 và khoảng thời gian từ 10h10 – 12h10 ngày 01/07/2019); chỉ tiêu CO vượt 1,17 lần (kết quả giám sát tự động vào hồi 5h45 ngày 04/07/2019).

Cũng theo Sở TN&MT, phản ánh của nhân dân về việc Công ty CP xi măng Hướng Dương có thời điểm xả khói bụi, khí thải làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân khu vực xung quanh là đúng. Tuy nhiên, việc này chỉ diễn ra ở một số thời điểm nhất định do hệ thống lọc bụi tĩnh điện gặp sự cố hoặc do điện áp không ổn định dẫn đến hệ thống lọc bụi hoạt động với hiệu suất thấp. Khi phát hiện có chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép trên hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan trắc môi trường tự động, sở đã yêu cầu công ty kiểm tra hoạt động sản xuất, tìm nguyên nhân gây ra sự cố để khắc phục ngay, không để xảy ra tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường cho khu vực.

Để hoạt động sản xuất không gây ô nhiễm môi trường cho khu vực, trong thời gian tới Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành kiểm tra, theo dõi chặt chẽ kết quả quan trắc khí thải tự động, liên tục tại 2 ống khói lò nung của Công ty CP xi măng Hướng Dương nhằm phát hiện những thời điểm xả thải vượt quy chuẩn cho phép để có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời yêu cầu công ty tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường như: Tiếp tục lắp đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục tại vị trí các ống khói nghiền xỉ, nghiền than, làm nguội và hệ thống phát điện nhiệt dư, nhằm thu hồi nhiệt dư trong khí thải để chạy máy phát điện; Thực hiện đầy đủ các nội dung bảo đảm và kiểm soát chất lượng của hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục tại 2 ống khói lò nung theo đúng quy định tại Thông tư 24/2017/TT – BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đồng thời, duy trì vận hành nghiêm túc, đúng quy trình kỹ thuật các công trình bảo vệ môi trường, nhất là hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo khí thải luôn được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường Việt Nam cho phép trước khi xả thải.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty CP xi măng Hướng Dương gây ô nhiễm môi trường: Vẫn còn xả thải vượt quy chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO