Vụ công trình “khu đất vàng” ở Huế gây nứt nhà: Hai hộ dân từ chối đền bù

22/08/2018 20:35

(TN&MT) - Trong số các hộ dân có nhà nứt, nghiêng... được chủ đầu tư đền bù, có 2 hộ từ chối vì cho rằng quá trình thẩm định và số tiền đền bù không hợp lý.

Dự án Goldland Plaza đang được triển khai thi công
Dự án Goldland Plaza đang được triển khai thi công

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin, kể từ khi “Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp” (Goldland Plaza) thi công tại “khu đất vàng” số 14, 16,18, 20 đường Lý Thường Kiệt- phường Vĩnh Ninh -  TP. Huế; người dân sống cạnh bên ở kiệt 21 và 25 đường Ngô Gia Tự liên tục “than trời” khi việc thi công đã gây nứt nhà, nghiêng nhà, tiếng ồn lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như gây ô nhiễm môi trường.

Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch và Phát triển Đất Vàng triển khai thi công, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần xây dựng S.TOWN. Trong số các hộ dân chịu ảnh hưởng, có 2 hộ có nhà bị nghiêng, lún mạnh tiềm ẩn nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Đó là ngôi nhà 2 tầng của của gia đình bà Phan Thị Hà và ngôi nhà 3 tầng của gia đình ông Bùi Văn Bách, cùng trú tại kiệt 21 đường Ngô Gia Tự.

Dẫn PV vào nhà, ông Bùi Văn Bách (kiệt 15/21 Ngô Gia Tự) chỉ tay vào từng vết nứt của ngôi nhà; những vết nứt này xuất hiện dày đặc từ tầng 1 lên tầng 3, từ nền nhà bằng gạch men đến tường nhà...

Nhà ông Bách nứt nặng khiến ông phải sửa tạm
Nhà ông Bách nứt nặng khiến ông phải sửa tạm

Ông Bách cho biết, căn nhà 3 tầng của gia đình ông được xây dựng đã 5 năm, trước giờ chưa có hiện tượng nứt, sụt lún hay nghiêng gì cả vì khá kiên cố. Nhưng từ khi công trình thi công đào móng, đóng cọc nhồi đã làm nứt nhà. Ngoài nứt nhiều chỗ ở các tầng thì nguy hiểm hơn, cả ngôi nhà có hiện tượng lún nghiêng sang một bên, nhìn bằng mắt thường thấy rất rõ.

Nhà bà Phan Thị Hà (13/21 Ngô Gia Tự) cũng đang trong tình trạng lo sợ khi nhà bị nứt nặng. Nhiều vết nứt ngày càng to, kéo dài... và khiến nền nhà bị lún. Móng nhà cũng bị ảnh hưởng làm cửa trước, cửa sau bị lệch lề nên không đóng được.

“Từ ngày công trình này khởi công, đêm nào mẹ già tôi cũng bị mất ngủ, sức khỏe vì thế giảm hẳn; tinh thần suy nhược. Còn tiếng ồn từ công trường xây dựng phát ra cả ngày lẫn đêm khiến tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Mấy đứa nhỏ trong nhà cũng khổ theo. Ở như thế này thì quá sợ vì nhà sập khi nào không biết...”- bà Hà bức xúc.

Nhà bà Hà cũng nhiều vết nứt
Nhà bà Hà cũng nhiều vết nứt

Được biết, sau khi nhận đơn trình báo của các hộ dân, lãnh đạo phường Vĩnh Ninh, TP. Huế đã có cuộc làm việc với các bên liên quan để tìm giải pháp khắc phục. Sau đó, chủ đầu tư đã mời Trung tâm giám định chất lượng, Chi cục giám định xây dựng, thuộc Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế về hiện trường tiến hành giám định thực tế.

Tại nhà ông Bùi Văn Bách, kết quả đo giám định cho thấy tại 4 điểm khác nhau có độ nghiêng từ 3 - 4,5cm. Trong khi đó tại nhà bà Phan Thị Liên, kết quả nghiêng là 2cm.

Quá trình kiểm tra, đơn vị giám định kết luận kết cấu chịu lực của toàn nhà; cột, dầm, sàn và tường quan sát không thấy hư hỏng, ảnh hưởng giảm yếu chất lượng kết cấu nhà. Với kết quả thẩm định, đơn vị giám định chất lượng định giá sửa chữa căn nhà bà Liên là 38.173.000 đồng và nhà ông Bách là 8.575.000 đồng.

“Họ giám định bằng dây dọi, như vậy là không được. Vợ chồng tôi đã mời một đơn vị giám định độc lập đưa máy về kiểm tra lại độ nghiêng của căn nhà và thấy nhà nghiêng 11 phân rưỡi, lún đến 3 phân (cm- PV). Công trình phụ trước nhà sập nhiều mảng, gia đình phải tự mua xi măng “trét” lại các chỗ nứt...”- ông Bách nói.

Hai hộ dân vẫn không chấp nhận đền bù...
Hai hộ dân vẫn không chấp nhận đền bù...

Theo tìm hiểu của PV, trong ngày 17/8, chủ đầu tư đã tiến hành trao trả tiền đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công dự án. Cho rằng quá trình thẩm định và số tiền đền bù không hợp lý, cả 2 hộ gia đình ông Bách và bà Hà không nhận tiền đền bù, đồng thời làm đơn gửi các cơ quan chức năng có liên quan về việc này.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, bà Trần Thị Kim Cúc- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh cho biết, có 5 hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công công trình Goldland Plaza. Sau đó, phường đã mời các hộ dân lên thống nhất phương án đền bù. Hiện tại có 3 hộ đã đồng ý nhận tiền đền bù, còn 2 hộ gia đình như trên là chưa đồng ý nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư.

“Quan điểm của phường là chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng văn bản thống nhất trước đó, đã mời đơn vị giám định, nếu các hộ dân không đồng tình thì cần có phản hồi, nếu thấy quyền lợi bị xâm hại có thể làm đơn khởi kiện ra tòa để giải quyết. Sắp tới, phường sẽ tiếp tục mời 2 hộ còn lại lên để nắm tâm tư, nguyện vọng, nếu họ hiểu chưa đúng, phường sẽ giải thích cặn kẽ cho các hộ được biết...”, bà Cúc nhấn mạnh.

Vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đến công trình trên để kiểm tra, yêu cầu đơn vị tập trung nguồn lực, tăng ca, đẩy nhanh tiến độ để công trình sớm đưa vào hoạt động, đồng thời thực hiện đúng cam kết với các hộ dân ảnh hưởng do thi công dự án...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ công trình “khu đất vàng” ở Huế gây nứt nhà: Hai hộ dân từ chối đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO