Vụ “Chưa hoàn thành đánh giá tác động môi trường Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La đã san ủi mặt bằng”: Yêu cầu tham vấn cộng đồng dân cư

Hồng Thiệu| 11/06/2021 16:44

(TN&MT) - Liên quan đến việc Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La xây dựng Nhà máy bột cá tại Khu kinh tế Hoàn La tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, khi chưa hoàn thành hồ sơ thuê đất, đánh giá tác động môi trường. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có công văn yêu cầu đơn vị này thực hiện tham vấn cộng đồng dân cư.

Trước đó, ngày 21/5, Báo Điện tử TN&MT đã đăng tải bài viết: “Quảng Bình: Chưa hoàn thành đánh giá tác động môi trường Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La đã san ủi mặt bằng”, phản ánh về việc Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La ngang nhiên xây dựng Nhà máy bột cá tại Khu kinh tế Hoàn La tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch khi chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép thuê đất cũng như chưa hoàn thành đánh giá tác động môi trường. Người dân cho rằng việc xây dựng Nhà máy bột cá có thể gây ô nhiễm môi trường khu dân cư cũng như ảnh hưởng đến khu vực mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngày 10/6 trước những lo ngại của dư luận về nhà máy bột cá Hòn La sẽ gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có văn bản số 1270/STNMT-QLMT yêu cầu nhà máy này phải tham vấn cộng đồng dân cư.

Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La ngang nhiên xây dựng khi chưa hoàn thành thủ tục.

Theo đó, văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình nêu, đây là dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường khó giải quyết (mùi hôi...), phạm vi ảnh hưởng rộng; dự án thuộc Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) được quy hoạch nhiều khu chức năng như khu dân cư, khu du lịch, khu công nghiệp có mối tương quan lẫn nhau và gần các khu du lịch tâm linh hàng ngày có rất nhiều du khách, không hoàn toàn là khu công nghiệp độc lập.

Vì vậy, để có cơ sở đánh giá một cách toàn diện, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội trong khu vực, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty bột cá Hòn La phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư và các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp của dự án một cách công khai, minh bạch.

Ngoài ra, qua xem xét thấy rằng Dự án có thiết bị, công nghệ cũ, có tính chất ô nhiễm môi trường phức tạp, khó giải quyết, cần phải đầu tư chi phí cho hoạt động môi trường lớn, vì vậy chủ đầu tư cần xem xét cân nhắc không nên đầu tư dự án tại khu vực này.

Sở TN&MT Quảng Bình yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La tham vấn cộng đồng khu dân cư.

Tại vă bản này cũng nêu, ngày 3/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án: Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La của Công ty TNHH Sản xuất bột cá Hòn La và UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng thẩm định dự án nói trên. Ngày 16/4/2021, Hội đồng thẩm định đã tổ chức phiên họp thẩm định bảo cáo đánh giá tác động môi trưởng của Dự án, kết quả hội đồng thẩm định thống nhất không thông qua báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án (dự án không đủ điều kiện triển khai hoạt động), với lý do báo cáo chưa đánh giá đầy đủ nguy cơ tác động và các biện pháp bảo vệ môi trường chưa phù hợp, thiếu tính khả thi (4/7 thành viên Hội đồng bỏ phiếu đánh giá không thông qua).

Tuy nhiên, công ty này vẫn cho san lấp mặt bằng, đào bể chứa, di dời thép tiền chế hoen gỉ đến địa điểm dự án. Vấp phải sự phản ứng của dư luận cùng với việc Khu kinh tế Hòn La lập biên bản vi phạm hai lần công ty này mới di chuyển sắt thép ra ngoài nhưng đất đào đắp bể lắng vẫn không trả lại như ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Chưa hoàn thành đánh giá tác động môi trường Nhà máy sản xuất bột cá Hòn La đã san ủi mặt bằng”: Yêu cầu tham vấn cộng đồng dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO