Vụ cát tặc xuyên đêm “rút ruột” sông Mã: Cần làm rõ trách nhiệm

27/07/2019 21:19

(TN&MT) – Liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép ban đêm tại bãi bồi Lợi Hà thuộc thôn 2, xã Thiệu Thịnh (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Dư luận cho rằng, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh thế lực đứng sau, đồng thời làm rõ trách nhiệm những người có liên quan.

Chòi canh “cát tặc” trống không là đúng!

Ngày 21/7, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có bài: Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Cát tặc xuyên đêm “rút ruột” sông Mã, phản ánh nội dung: Thời điểm 2h đêm (ngày 19/7/2019) xuất hiện 3 tàu hút cát sử dụng vòi rồng “ra sức rút ruột” sông Mã. Thế nhưng, không hiểu vì sao lại không có mặt của cán bộ gác canh, trong khi hoạt động khai thác cát trái phép đang diễn ra rầm rộ?.
 

“Cát tặc” lộng hành xuyên đêm tại sông Mã đoạn qua xã Thiệu Thịnh.
“Cát tặc” lộng hành xuyên đêm tại sông Mã đoạn qua xã Thiệu Thịnh.

Vì vậy, “cát tặc” đã dễ dàng tẩu thoát cùng với hàng trăm m³ cát trái phép, cho đến 6h sáng cùng ngày, chính quyền địa phương mới cử ông Nguyễn Quốc Hùng là Công an viên có mặt tại “điểm nóng” để kiểm tra tình hình.

Theo điều tra của PV, để bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND xã Thiệu Thịnh đã lên kế hoạch chi tiết, đồng thời thành lập Tổ công tác tuần tra do ông Lê Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng, cụ thể: UBND xã Thiệu Thịnh đã trang bị thuyền vỏ sắt (trị giá 55 triệu đồng); bố trí đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng Công an; giao cho Công an xã thực hiện công tác tuần tra 24/24h; đặc biệt trong tháng 7/2019, phân công 2 người túc trực ban đêm ở chòi canh tại bãi bồi Lợi Hà.

Theo lịch phân công trực đêm ngày 18/7 đến sáng ngày 19/7, ông Lê Thế Tuấn – Chỉ huy trưởng BCHQS xã và ông Nguyễn Quốc Tôn – Phó trưởng Công an xã thực hiện tuần tra, phát hiện và xử lý các phương tiện tàu thuyền khai thác cát trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên thời điểm xảy ra khai thác cát trái phép, họ đã không có mặt. Liệu đang có sự bao che, dung túng, buông lỏng quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn hay không?.
 

Đến 6h sáng ngày 19/7, chính quyền địa phương mới cử ông Nguyễn Quốc Hùng là Công an viên có mặt tại “điểm nóng” để kiểm tra tình hình.
Đến 6h sáng ngày 19/7, chính quyền địa phương mới cử ông Nguyễn Quốc Hùng là Công an viên có mặt tại “điểm nóng” để kiểm tra tình hình.

Giải thích về vấn đề trên, ông Lê Thế Tùng – Trưởng Công an xã Thiệu Thịnh, cho biết: Thời điểm xảy ra khai thác cát trái phép tại bãi bồi Lợi Hạ, trên địa bàn xảy ra tình trạng trộm chó, nên chúng tôi đã huy động lực lượng để giải quyết sự việc. Cùng với đó lực lượng Công an xã mỏng, vì vậy việc canh gác, phát hiện và xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã còn nhiều khó khăn.

Ai là “chủ xị” đứng sau?

Như đã thông tin, thời điểm 3h50 phút sáng (ngày 19/7), “cát tặc” vẫn lộng hành như “chốn không người”, trước sự buông lỏng quản lý tài nguyên, khoáng sản của chính quyền xã, PV đã gọi điện trực tiếp cho ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa để phản ánh tình trạng trên. Trả lời qua điện thoại, ông Phúc cho biết “tôi sẽ cử lực lượng Công an xuống kiểm tra”. Thế nhưng, hơn 1 giờ đồng hồ trôi qua, cơ quan chức năng, cùng lực lượng Công an không thấy xuống hiện trường kiểm tra.
 

Lịch trực dày đặc, thế nhưng khi “cát tặc” đang lộng hành, cán bộ gác canh lại không có mặt.
Lịch trực dày đặc, thế nhưng khi “cát tặc” đang lộng hành, cán bộ gác canh lại không có mặt.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh, cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã, hơn 4h sáng tôi đã có mặt tại bãi bồi Lợi Hà, tuy nhiên tôi phải tắt đèn xe máy và bí mật đi bộ ra đó. Lúc đó tôi phát hiện có 2 tàu đang hút cát trong vị trí điểm mỏ của Công ty Vĩnh An, làm việc với 2 người trông coi của Công ty là ông Định và ông Phú, họ cho biết là tranh thủ hút cát ban đêm để tránh nóng. Tôi đã làm tờ trình báo cáo sự việc gửi lên UBND huyện Thiệu Hóa.

Thế nhưng, khi PV đề nghị tiếp cận tờ trình báo cáo lên huyện Thiệu Hóa, ông Thủy từ chối với lý do “Cán bộ địa chính là người lưu trữ và đang đi tập huấn, tôi sẽ cung cấp sau”.
 

Ông Lê Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh, cho rằng: 4h sáng ngày 19/7 có trực tiếp ra kiểm tra, thời điểm đó có 2 tàu đang hút cát trong điểm mỏ
Ông Lê Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh, cho rằng: 4h sáng ngày 19/7 có trực tiếp ra kiểm tra, thời điểm đó có 2 tàu đang hút cát trong điểm mỏ

Ông Lê Anh Thắng – Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa, khẳng định: Trong Công văn 293 của UBND tỉnh Thanh Hoá, nghiêm cấm Công ty khai thác cát từ 19h tối ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau. Chúng tôi đã làm việc với UBND xã Thiệu Thịnh, qua đó chấn chỉnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình khai thác cát trên địa bàn. Còn báo cáo mà anh Thủy gửi chúng tôi vẫn chưa nhận được.

Trước tình trạng “cát tặc” lộng hành trên sông Mã, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, mất an ninh trật tự…Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh những người có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cát tặc xuyên đêm “rút ruột” sông Mã: Cần làm rõ trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO