Vụ “Cần trả ngay đất về chính chủ” tại Bá Thước (Thanh Hóa): Tổng cục Thi hành án dân sự yêu cầu xử lý

Thu Thủy| 15/08/2022 07:59

Liên quan đến việc hộ ông Hà Văn Thanh chưa thi hành Bản án để trả lại hơn 800m2 đất cho hộ ông Hà Văn Hoành tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Tổng cục Thi hành án dân sự - Bộ Tư pháp đã có văn bản yêu cầu Cục thi hành án dân sự tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý.

Trước đó, ngày 26/7/2022, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải thông tin, dù được Tòa án nhân dân (TAND) các cấp có Quyết định buộc hộ ông Hà Văn Thanh trả lại hơn 800 m2 đất cho hộ ông Hà Văn Hoành, nhưng nhiều năm trôi qua, đất vẫn chưa “về tay chủ”, khiến người được hưởng quyền lợi bức xúc.

Cụ thể, ngày 30/05/2018, TAND tỉnh Thanh Hóa có Bản án số 03/2018/DSST về việc giải quyết tranh chấp, đòi tài sản là quyền sử dụng đất. Theo đó, TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hà Văn Hoành, công nhận thửa đất số 239-71 bản đồ địa chính xã Thiết Ống là của ông Hà Văn Hoành. Buộc ông Hà Văn Thanh và bà Phạm Thị Toàn trả lại phần đất có diện tích hiện trạng là 864,7m2, trong đó có 630m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Hà Văn Hoành.

anh-1.jpg
TAND các cấp đã có bản án, quyết định ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn phải thi hành trả lại phần diện tích đất là 846,7m2, trong đó có 630m2 đất ở được cấp GCNQSDĐ cho ông Hà Văn Hoành

Cũng theo Bản án số 77/2019/DS-PT ngày 18/6/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 03/2018/DSST ngày 30/05/2018 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, đến nay hộ ông Hà Văn Hoành vẫn chưa nhận được đất. Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải, ngày 29/7/2022, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp có văn bản số 2254/TCTHADS-VP yêu cầu Cục THADS tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra giải quyết, xử lý thông tin Báo nêu và báo cáo kết quả về Tổng cục.

Đến ngày 03/8/2022, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 675/CTHADS-KNTC gửi Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp có nội dung: Trong quá trình nắm tình hình tại cơ cở trước khi tổ chức cưỡng chế, Chi cục THADS huyện Bá Thước nhận thấy: Theo hồ sơ địa chính, các loại văn bản giấy tờ có liên quan và các Bản án của TAND các cấp đã có hiệu lực pháp luật thì bị đơn trong vụ án (người phải thi hành án là ông Hà Văn Thanh). Nhưng theo kết quả xác minh hồ sơ định danh căn cước công dân và hộ khẩu do Công an quản lý thì ông Hà Văn Thanh lại có tên là Hà Văn Thành…

Để đảm bảo tính thống nhất và có cơ sở giải quyết vụ việc, Chi cục THADS huyện Bá Thước đã 2 lần làm văn bản gửi TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND cấp cao tại Hà Nội, nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của TAND các cấp. Theo báo cáo của Chi cục THADS huyện Bá Thước, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với TAND cấp cao tại Hà Nội để sớm có kết quả trả lời, sau khi có kết quả trả lời thì đơn vị sẽ tổ chức cưỡng chế dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật…

Mới đây nhất, ngày 04/8/2022, TAND cấp cao tại Hà Nội đã có văn bản số 6997/CV-GTBA gửi Chi cục THADS huyện Bá Thước với nội dụng: Ông Hà Văn Hoành và bà Trương Thị Ách là nguyên đơn trong vụ án, có đơn khởi kiện vụ án dân sự đối với bị đơn là ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn. Trong suốt quá trình giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm, phúc thẩm, các đương sự (nguyên đơn và bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là UBND xã Thiết Ống, UBND huyện Bá Thước) đều trình bày bị đơn là ông Hà Văn Thanh, sinh năm 1968, địa chỉ tại thôn Thúy, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước – vợ là bà Phạm Thị Toàn, sinh năm 1968, trú cùng địa chỉ.

Các tài liệu hồ sơ địa chính, các bản tự khai, bản khai do Tòa án lập đều ghi tên đương sự là Hà Văn Thanh (chính bị đơn, đại diện theo ủy quyển của bị đơn đều trình bày tên Hà Văn Thanh, giấy ủy quyền của bị đơn cho bà Phạm Thị Thương có xác nhận của UBND xã cũng ghi là Hà Văn Thanh). Như vậy, hồ sơ vụ án đã xét xử không có bất cứ tài liệu nào thể hiện bị đơn là ông Hà Văn Thanh còn có tên gọi khác là Hà Văn Thành.

anh-2.jpg
Văn bản của TAND cấp cao tại Hà Nội gửi Chi cục THADS huyện Bá Thước thi hành bản án theo quy định của pháp luật

Do đó, trong quá trình thi hành án, qua xác minh thông tin thấy đủ cơ sở xác định bị đơn trong vụ án là ông Hà Văn Thanh, nhưng căn cước công dân và hộ khẩu do Công an quản lý ghi là Hà Văn Thành thì Chi cục THADS huyện Bá Thước thi hành bản án theo quy định của pháp luật.

Ông Trương Anh Quyết, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Bá Thước cho biết: Hiện nay, Chi cục đã nhận được văn bản trả lời của TAND cấp cao tại Hà Nội, vì vậy sẽ phối hợp với Công an để xác minh ông Hà Văn Thanh và ông Hà Văn Thành là một người. Từ đó, sẽ tiến hành thi hành Bản án, thực hiện các bước cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Dương Thái Sơn, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Ngay sau khi Báo đăng tải, Tổng Cục THADS đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý vụ việc. Cục cũng đã có văn bản yêu cầu Chi cục THADS huyện Bá Thước báo cáo quá trình tổ chức thi hành án và thực hiện theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Cần trả ngay đất về chính chủ” tại Bá Thước (Thanh Hóa): Tổng cục Thi hành án dân sự yêu cầu xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO