Vụ cá chết trên sông Chà Và: Thiệt hại của hộ nuôi quá lớn

15/10/2016 00:00

Sau cuộc gặp gỡ của lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cá chết trên sông Chà Và, các ngành chức năng đã...

 

Sau cuộc gặp gỡ của lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do cá chết trên sông Chà Và, các ngành chức năng đã rà soát thiệt hại và bước đầu tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Con số thống kê sơ bộ của Sở NN-PTNT đến cuối ngày 14-10 số lượng cá chết trong 4 ngày (10 đến 13-10) là 91.700 con cá các loại, tổng trọng lượng hơn 65 tấn cá. Số hộ bị thiệt hại do cá chết theo khai báo sơ bộ là 17 hộ. Chủng loại cá chết gồm: cá bớp, cá chim, cá các loại. Phần lớn cá chết lần này là cá thương phẩm đã đến kỳ thu hoạch, có trọng lượng trung bình từ 5 - 8kg/con. Trong đó có hộ bị thiệt hại 100% đàn cá nuôi của mình. Theo ước tính của Sở NN-PTNT thì mức thiệt hại ban đầu vào khoảng 6,4 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Công Biên, đại diện các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (bìa trái) trao đổi về lịch điều tiết xả nước cống số 6 với ông Nguyễn Huỳnh Châu, nhân viên Trạm quản lý khai thác công trình thủy lợi huyện Tân Thành.
Anh Nguyễn Công Biên, đại diện các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (bìa trái) trao đổi về lịch điều tiết xả nước cống số 6 với ông Nguyễn Huỳnh Châu, nhân viên Trạm quản lý khai thác công trình thủy lợi huyện Tân Thành.

Trong đợt thiệt hại lần này có cả những hộ đầu tư vốn lớn và thiết bị hỗ trợ hiện đại. Cụ thể là bè nuôi của anh Nguyễn Công Biên, ở tiểu khu 3, trong các đợt cá chết trước bè nuôi của anh không bị thiệt hại vì được đầu tư hệ thống đảo nước, sục ôxy hiện đại trị giá lên đến 400 triệu đồng. Tuy nhiên, trong đợt chết cá lần này, bè nuôi của anh Biên bị thiệt hại khá lớn, chết gần 6 tấn cá bớp thương phẩm, ước tổn thất khoảng 610 triệu đồng. “Cá tại bè chết hàng loạt trong đợt này nguyên nhân là do ô nhiễm nguồn nước xả của cống số 6 gây ra chứ không phải mất ôxy do trời mưa. Bè nhà tui đầu tư hệ thống sục oxy ngầm dưới nước 3,5m và vẫn thổi ôxy, quạt nước đều”, chủ bè nuôi Nguyễn Công Biên quả quyết khi gặp anh đang giám sát việc điều tiết nước tại cống xả số 6 vào trưa ngày 14-10. Cũng theo thống kê sơ bộ, bè ít thì thiệt hại gần 100 triệu đồng còn bè cá chết nhiều thì thiệt hại hơn 1,8 tỷ đồng như bè của Công ty TNHH Thủy sản Nhân Hòa Cường.

Về dấu hiệu hiện tượng cá chết trong những ngày qua, theo báo cáo nhanh của Sở NN-PTNT, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết lần này có dấu hiệu bỏ ăn trước đó nhiều ngày. Điều này dẫn đến đàn cá nuôi của người dân có sức đề kháng rất yếu, trong khi trên địa bàn thời gian này trời âm u, ít nắng. Trước đó lại có mưa liên tục nhiều ngày, dẫn đến môi trường nước của cả khu vực sông Chà Và nói riêng, địa bàn xã Long Sơn nói chung có nhiều thay đổi, ít nhiều ảnh hưởng đến cá biển nuôi trên sông Chà Và. Vào giai đoạn các ngày xảy ra hiện tượng cá chết nhiều, nguồn nước mặt trên sông Chà Và có mùi hôi, tanh. Kết quả các chỉ số môi trường có sự thay đổi như độ mặn giảm so với bình thường từ 3-5%o, giao độ từ 22 đến 25%o, trong khi đó độ pH lại có chỉ số vượt cao hơn so với những ngày bình thường khoảng 0,3-0,5 đơn vị. Theo Sở NN-PTNT, môi trường thay đổi đột ngột, cộng với các nguồn ô nhiễm khác từ 2 bên bờ, thượng nguồn làm nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến cá sốc bỏ ăn kéo dài, mang tổn thương, tuột nhớt, làm giảm chức năng trao đổi và tiếp nhận oxy từ môi trường nước, kết hợp và cộng hưởng với các nguồn thải khác, từ đó dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt như thời gian dài vừa qua.

Nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại, sớm ổn định tình hình môi trường để nhanh chóng khôi phục sản xuất, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản khuyến cáo người nuôi tiếp tục tăng cường cung cấp ôxy hòa tan trong nước cho cá bằng các biện pháp có thể như sục ôxy, quạt nước; vệ sinh sạch sẽ lồng nuôi để tăng cường lưu thông, thông thoáng nước giữa các lồng… Đồng thời, khuyến cáo bà con nên tổ chức thu hoạch sớm các lứa cá sắp đến kỳ thu hoạch, tập trung mọi biện pháp để cứu số cá còn lại bằng những biện pháp nêu trên.

Trước đó, trong buổi đối thoại với các hộ nuôi cá bị thiệt hại trưa 13-10, ông Huỳnh Văn Thêm, Phó Chi cục Thú y cho biết, ngày 11-10, Chi cục đã lấy mẫu cá, mẫu nước để gửi lên TP. Hồ Chí Minh phân tích để xác định nguyên nhân cá chết và sẽ có kết quả trong chiều 14-10 và Sở NN-PTNT sẽ công bố kết quả cho các hộ nuôi biết. Tuy nhiên, chiều ngày 14-10, qua trao đổi, ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Sở NN-PTNT cho biết, các chỉ tiêu đang được đơn vị phân tích mẫu trên TP. Hồ Chí Minh tích cực phân tích và hiện vẫn chưa làm xong. Sau khi có kết quả sẽ có nhận định cá chết ban đầu, dự kiến sáng thứ 2 (ngày 17-10) sẽ có thông tin kết quả phân tích mẫu.

Theo Báo Bà Rịa – Vũng Tàu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cá chết trên sông Chà Và: Thiệt hại của hộ nuôi quá lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO