Vụ cá chết bất thường trên sông Âm: Nghi ô nhiễm nước từ phía thượng nguồn

23/02/2017 00:00

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin sáng ngày 22/2/2017 trên sông Âm đoạn chảy qua xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt bất thường. Nhiều người dân nghi ngờ nước sông bị ô nhiễm từ phía thượng nguồn đổ về.

Nhiều người dân làng Tró, làng Đắm, xã Vân Am, huyện Ngọc Lặc cho biết: Thường ngày, nước sông Âm đoạn chảy qua xã trong xanh và rất nhiều tôm cá, không hiểu vì sao vào sáng ngày 22/2, chỉ sau một đêm, cá chết trắng nổi trên sông hàng loạt, chủ yếu là cá tự nhiên. Nước sông có màu đen đục, mùi hôi. Trên địa bàn xã lại không có xí nghiệp, xưởng chế biến nào nên nhiều người dân nghi ngờ tình trạng cá chết bất thường và nước sông có màu khác thường là do bị ô nhiễm từ phía thượng nguồn đổ về.

Cá chết tại sông Âm
Cá chết tại sông Âm

Trong Biên bản xác minh hiện trường cá chết tại sông Âm xã Vân Am giữa UBND xã Vân Am và Phòng TN&MT huyện Ngọc Lặc xác nhận: Trên sông số lượng cá chết hàng loạt với nhiều loại cá, chưa rõ nguyên nhân. Hiện tượng nước bị ô nhiễm, nguồn nước từ huyện Lang Chánh chảy về.

Trao đổi qua điện thoại với PV sáng ngày 23/2, ông Trương Văn Huyền – Trưởng Phòng TN&MT huyện Lang Chánh cho biết: Phòng cùng với các ban, ngành trong huyện đang tích cực triển khai, kiểm tra các điểm, các nhà máy, đơn vị sản xuất dọc sông Âm để xác minh, làm rõ xem có hiện tượng xả thải xuống sông hay không. Tuy vậy, hiện, chưa có phát hiện nào về việc xả thải xuống sông.

Biên bản xác minh ban đầu của UBND xã
Biên bản xác minh ban đầu của UBND xã

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên trên sông Âm xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, trước đó vào tháng 7/2016 trên sông Âm đoạn chảy qua xã Giao An (huyện Lang Chánh), cũng đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Nguyên nhân là do đơn vị sản xuất trong Cụm công nghiệp Bãi Bùi (huyện Lang Chánh) xảy ra sự cố nên nước thải đã chảy ra sông gây hiện tượng cá chết và ô nhiễm nguồn nước.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Tin và ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cá chết bất thường trên sông Âm: Nghi ô nhiễm nước từ phía thượng nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO