Môi trường

VQG Cúc Phương tái thả chim đại bàng đầu nâu quý hiếm về tự nhiên

Phú Cường 19/03/2024 - 11:51

(TN&MT) - Cá thể chim đại bàng đầu nâu quý hiếm do Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận, cứu hộ và chăm sóc nay đã đủ điều kiện tái thả về tự nhiên.

Như Báo TN&MT đã đưa tin trước đó, ngày 13/3/2024 anh Nguyễn Văn Quế (người dân xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã chủ động liên hệ Vườn quốc gia Cúc Phương nhờ hỗ trợ và đề nghị tiếp nhận, cứu hộ 1 cá thể chim đại bàng đầu nâu có tên khoa học là Aquila heliaca, đây là loài động vật rừng cực kỳ nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ và có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

img_6421.jpg
Cá thể đại bàng đầu nâu được bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương ngày 13/3/2024

Sau khi tiếp nhận cá thể đại bàng đầu nâu, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương đã cùng nhóm các bác sỹ, chuyên gia nước ngoài gồm Tiến sỹ, bác sỹ Sander Obbink (người Hà Lan, làm việc cho Tổ chức Save Vietnam Wildlife tại Cúc Phương); vợ chồng Tiến sỹ, bác sỹ thú y Marc và Lesley Goelkel (người Đức, làm việc cho Tổ chức bảo tồn FourPaw tại Cơ sở bảo tồn Gấu Ninh Bình) đã khám tổng quát để xét nghiệm bệnh và ký sinh trùng, và kiểm tra chuyên sâu. Kết quả cho thấy, một mảnh đạn được phát hiện găm ở vùng cơ ngực của cá thể đại bàng, hệ thống tiêu hóa cũng bị suy yếu.

dai-bang-1.png
Đại bàng đầu nâu được tái thả về tự nhiên. Ảnh: Marc Goelkel

Sau một tuần được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương, cá thể đại bàng đã tiến triển tốt, đủ điều kiện tái thả.

Chiều ngày 18/3/2024, cá thể đại bàng đầu nâu quý hiếm đã được tái thả về môi trường tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

dai-bang-12.png
Đại bàng đầu nâu được tái thả về tự nhiên. Ảnh: Marc Goelkel

Tham gia tái thả đại bàng đầu nâu về môi trường tự nhiên có sự tham gia của các nhà khoa học Vườn quốc gia Cúc Phương, các chuyên gia, bác sỹ trực tiếp cứu hộ cá thể đại bàng, lực lượng Kiểm lâm của Vườn, anh Nguyễn Văn Quế và Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam năm 2017 H’Hen Nie - đại sứ của tổ chức cứu trợ hoang dã WildAid.

Video ghi lại cảnh tái thả cá thể chim đại bàng đầu nâu

Đại diện Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, quần thể các loài động vật hoang dã sẽ ngày càng được đảm bảo và khôi phục nhanh chóng nhờ sự phối hợp giữa người dân và những chuyên gia, bác sỹ, cán bộ Vườn… Qua sự kiện này, Vườn quốc gia Cúc Phương muốn kêu gọi mọi người hãy nêu cao tinh thần và tình thương yêu đối với các loài động vật hoang dã như anh Nguyễn Văn Quế và đồng hành cùng Vườn trong công cuộc cứu hộ, bảo tồn các loài động vật hoang dã, vì sự đa dạng sinh học của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VQG Cúc Phương tái thả chim đại bàng đầu nâu quý hiếm về tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO