Voọc mông trắng sinh sản cá thể đầu tiên ở Quần thể danh thắng Tràng An

Khải Minh| 28/10/2021 15:26

(TN&MT) - Gia đình voọc mông trắng đã sinh sản cá thể đầu tiên sau hơn 1 năm được Vườn Quốc gia Cúc Phương, Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt chuyển giao, tái thả về khu đảo Ngọc thuộc Quần thể danh thắng Tràng An.

Cá thể voọc mông trắng đầu tiên sinh sản tại Quần thể danh thắng Tràng An vào khoảng ngày 24/10, được voọc bố, mẹ chăm sóc chu đáo. Cá thể voọc mới sinh có cân nặng sấp sỉ 300gr, hiện chưa rõ được giới tính do nó được mẹ bao bọc rất kỹ. Phải chờ hơn 1 tháng khi con non tách khỏi mẹ để bắt đầu cuộc sống tự lập mới có thể phân định được giới tính của nó.

Cá thể voọc mới sinh khỏe mạnh, nặng khoảng 300gr tại đảo Ngọc, Tràng An. Ảnh: MQ

Ông Tilo Nadler, Chuyên gia Nhóm Tái hòa nhập Linh trưởng của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN cho biết, việc cá thể Voọc mông trắng đầu tiên được sinh ra tại môi đảo Ngọc, Tràng An là một tín hiệu đáng mừng trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở khu du lịch sinh thái này, tạo cơ sở để khôi phục, thiết lập ở Di sản này một quần thể mới về loài linh trưởng đặc hữu đã được liệt kê cực kỳ nguy cấp trong danh sách các loài bị đe dọa của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế.

Loài linh trưởng quý hiếm này khi được 4 - 5 năm là đến tuổi trưởng thành và có thể cho sinh sản. Chúng có thời gian mang thai khoảng 6 tháng, mùa sinh sản tập trung vào mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3, và chỉ đẻ 1 con.

Voọc mông trắng có tên gọi khoa học là Trachypithecus delacouri, là một loài linh trưởng cỡ lớn, thuộc họ khỉ, bộ Linh trưởng được xác định là loài đặc hữu của Việt Nam, không có ở bất kỳ nơi nào khác trên Trái Đất, có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới, xếp hạng rất nguy cấp.

Hiện nay, Voọc mông trắng chỉ còn tồn tại khoảng 300 cá thể ngoài tự nhiên và được phân bố chính tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long tỉnh Ninh Bình khoảng 200 cá thể và gần 100 cá thể ở vùng rừng thuộc tỉnh Hà Nam. Ngoài ra loài này còn phân bố tự nhiên rải rác với số lượng không đáng kể.

Với diện tích khoảng 2 ha trong Quần thể danh thắng Tràng An, đảo Ngọc là nơi lý tưởng cho việc phát triển và bảo tồn lâu dài quần thể vooc mông trắng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Voọc mông trắng sinh sản cá thể đầu tiên ở Quần thể danh thắng Tràng An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO